Ả Rập Saudi “xôi hỏng bỏng không”

01/04/2016 01:54 PM | Tài chính

Ả Rập Saudi, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã mất thị phần tại 9 trong số 15 thị trường quan trọng của mình trong 3 năm qua, bất chấp chiến lược tăng cường sản lượng khai thác lên mức cao kỷ lục.

Ả Rập Saudi “xôi hỏng bỏng không”

Một phần lý do đến từ việc các đối thủ, trong đó có Nga và Iraq, đang đẩy mạnh cạnh tranh.

Dữ liệu mới nhất của Công ty Tư vấn năng lượng Facts Global Energy (FGE), trụ sở ở Singapore, cho thấy thị phần dầu của Ả Rập Saudi ở Trung Quốc, Nam Phi, Mỹ liên tục sụt giảm trong giai đoạn 2013-2015.

Cụ thể, tỉ lệ dầu Ả Rập Saudi trong tổng lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc giảm từ 19% năm 2013 xuống còn 15% năm 2015, một phần do Nga chen chân vào thị trường đông dân nhất thế giới này.

Tại Nam Phi, thị phần dầu của Ả Rập Saudi giảm dữ dội hơn (từ 53% xuống 22%) do cạnh tranh gay gắt từ Nigeria và Angola. Cùng lúc đó, sự bùng nổ của ngành công nghiệp dầu đá phiến giúp Mỹ giảm bớt mua dầu thô của nước ngoài, khiến thị phần dầu của Ả Rập Saudi tại đây giảm từ 17% còn 14% trong giai đoạn 2013-2015.

Theo tờ Financial Times, số liệu của FGE chứng tỏ Ả Rập Saudi không thành công với chiến lược tăng sản lượng khai thác vào cuối năm 2014 nhằm duy trì thị phần. Chiến lược này đã khiến nguồn cung thừa mứa, từ đó đẩy giá dầu lao dốc không phanh. Những dữ liệu khác cho thấy thị phần dầu toàn cầu của Riyadh trong năm 2015 tăng không đáng kể so với năm trước.

“Ả Rập Saudi rất khó bán dầu trong môi trường kinh doanh hiện nay, nhất là khi các đối thủ đang hoạt động quyết liệt” - ông Ed Morse, nhà phân tích tại Ngân hàng Citigroup (Mỹ), nhận định.

Trong bước đi báo hiệu một sự thay đổi chiến lược, Ả Rập Saudi gần đây đã đạt thỏa thuận với một số nhà sản xuất dầu khác về việc duy trì sản lượng ở mức như tháng 1-2016. Thỏa thuận này cũng phần nào cho thấy tác động tiêu cực của giá dầu thấp lên các nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu “vàng đen”.

Theo Phương Võ

Người Lao Động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Kiếm 281 tỷ đồng từ Google, 8x Đà Nẵng tiết lộ: Doanh thu là thành quả của cả đội, có những dự án lỗ vài tỷ là chuyện thường!

Người này cũng cho biết doanh thu nói trên không phải của riêng anh mà là của cả một đội nhóm phía sau.

Câu chuyện kinh doanh

Thế lực công nghệ đứng sau chuỗi Pizza 4P’s: 100% IT “nhà làm”, chuyển đổi số nhanh gấp 3 lần Tiki, lọt top 10 TMĐT Việt Nam

Trong năm 2021, mục tiêu của Pizza 4P's là ứng dụng AI vào tất cả các sản phẩm tuyến trên, đồng thời ứng dụng "internet of things" để tự động hóa càng nhiều thứ càng tốt, hướng đến quy mô 1.000 nhà hàng.

Techcombank báo lãi kỷ lục 15.800 tỷ đồng, nhân viên thu nhập bình quân 37 triệu đồng/tháng, cao hơn 9 triệu so với nhân viên VPBank

Thu nhập bình quân nhân viên Techcombank năm qua là 37 triệu đồng/tháng, tăng khoảng 2 triệu đồng so với năm 2019. Trong khi đó, thu nhập nhân viên VPBank khoảng 28 triệu đồng/tháng.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao thu nhập 20-30 triệu đồng/tháng không mua nổi nhà ở Hà Nội và Sài Gòn?

Tương lai cho thị trường căn hộ bình dân và nhà ở xã hội - phân khúc có nguồn cung lớn, vẫn khá mù mờ trong thời gian tới.

Đọc thêm