9.000 sinh viên Trường ĐH FPT có ca mắc Covid-19 đã về quê

01/02/2021 22:28 PM | Sống

Hà Nội đang có trên 412 ca F1, 9.000 sinh viên Trường ĐH FPT, nơi có ca Covid-19, đã về quê, rải rác ở các địa phương.

Chiều 1-2, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội họp dưới sự chủ trì của ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

9.000 sinh viên Trường ĐH FPT có ca mắc Covid-19 đã về quê - Ảnh 1.

Ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì cuộc họp

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết hiện Hà Nội có 19 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, trên 412 ca F1, hơn 2.000 ca F2, con số sẽ thay đổi trong thời gian tới.

Tổng số người về từ Chí Linh, Hải Dương từ ngày 1-1 và người về từ các khu vực ổ dịch Covid-19 tại Quảng Ninh từ 5-1 là 15.769 người, đã lấy xét nghiệm được 14.652 người (đạt 93%). Số đã có kết quả là 5.400 trường hợp, trong đó 5 mẫu dương tính, còn lại âm tính. Công tác rà soát, lấy mẫu xét nghiệm vẫn đang tiếp tục triển khai.

Đại diện quận Nam Từ Liêm cho biết vừa phát hiện thêm 1 ca dương tính SARS-CoV-2 nâng tổng số ca dương tính SARS-CoV-2 trên địa bàn lên 10 ca. Trên địa bàn hiện có nhiều ca F1 chưa được chuyển đến các địa điểm cách ly theo quy định.

Theo lãnh đạo huyện Mê Linh (nơi có 3 ca dương tính SARS-CoV-2), huyện đã điều tra lịch trình di chuyển của các ca dương tính trên địa bàn. Riêng bệnh nhân Đ.N.A. (BN 1725) đã dự lễ bốc mộ bà ngoại và dự tiệc 20 người. Đến sáng 1-2, bố mẹ của BN 1725 cũng được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2, 2 ca dương tính mới này có 34 F1, 65 F2. Tổng 3 ca này có 81 F1. Chính quyền địa phương đã khoanh vùng 4 khu trong thôn có bệnh nhân dương tính.

Còn lãnh đạo huyện Thạch Thất cho hay liên quan đến bệnh nhân 1815 (là con ruột của bệnh nhân 1814), tên N.H.L., nam giới, sinh năm 2000, là sinh viên Khoa Kỹ thuật phần mềm, Trường Đại học FPT-Hòa Lạc (Hà Nội), hiện đã có 9.000 sinh viên của trường này đã về quê, chính quyền địa phương cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng thông báo cho các địa phương có sinh viên trường FPT về để nắm bắt, quản lý.

Cũng theo lãnh đạo huyện Thạch Thất, 2 vợ chồng bác sĩ từ vùng dịch Quảng Ninh về đã được lấy mẫu từ ngày 30-1 nhưng hiện chưa có kết quả.

Kết luận cuộc họp, ông Chử Xuân Dũng đề nghị Văn phòng UBND TP Hà Nội sẽ là đầu mối trả lời các vấn đề của các địa phương để quy trình thực hiện được nhanh chóng như việc các quận, huyện xin phép được phong tỏa các khu vực.

Theo ông Dũng, chủng virus mới lây lan rất nhanh, tỉ lệ tiếp xúc gần dương tính rất cao, thời gian phát bệnh rất ngắn, nguy cơ trong cộng đồng rất cao. Hiện đang có mầm bệnh trong cộng đồng, cần phải có giải pháp để ngăn chặn các nguy cơ này. Thời gian qua TP đã có các biện pháp phòng chống dịch, xét thấy việc học sinh nghỉ học nhưng chưa được quản lý chặt chẽ, đề nghị các đơn vị có giải pháp nắm bắt các thông tin về sức khỏe học sinh, từ 0 giờ đêm nay 1-2, tất cả các quán game, quán internet phải đóng cửa.

Về công tác cách ly, các trường hợp F1 phải cách ly tập trung, có trường hợp F2 đã thành F0 vì vậy các trường hợp F2 các địa phương phải quán triệt thực hiện cách ly nghiêm túc. Đề nghị các địa phương truy vết các F3 để đề phòng các nguy cơ tiềm ẩn. Đề nghị các địa phương rà soát các khu cách ly tập trung để khi cần thiết có thể sử dụng. Công tác xét nghiệm cần phải tăng cường hơn nữa, các ca dương tính sẽ phải thông tin sớm, nhanh hơn. Hiện đã đề nghị 10 bệnh viện của TP vào cuộc làm công tác xét nghiệm, Bộ Y tế cũng đã tăng cường 40.000 mẫu xét nghiệm cho Hà Nội.

Hà Nội nhận định hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc và tử vong không ngừng tăng lên. Tại Việt Nam đã ghi nhận nhiều ca mắc tại Hải Dương và Quảng Ninh, từ các ổ dịch này đã lan ra các tinh TP khác trong đó có Hà Nội. Trong thời gian qua có nhiều người từ các vùng dịch của Hải Dương và Quảng Ninh đi và đến Hà Nội. Tại Hà Nội đã xuất hiện các trường hợp mắc ngoài cộng đồng, các trường hợp này đã di chuyển đến nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người. Các ca mắc của Hà Nội đều xác định được nguồn lây và có nguồn gốc liên quan tới hai ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh. Chủng virus lần này là chủng mới nên lây lan nhanh, thời gian khởi phát bệnh cũng nhanh. Tỷ lệ F1 chuyển thành F0 nhiều hơn so với các đợt trước. Vì vậy theo nhận định trong thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới ngoài cộng đồng trên địa bàn TP.

B.H.Thanh

Cùng chuyên mục
XEM