50.000 ắc quy chì độc hại của xe đạp điện Trung Quốc đang lưu hành tại Việt Nam sẽ đi đâu sau khi hết hạn sử dụng?

05/12/2016 15:00 PM | Xã hội

Báo cáo từ Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) sáng nay tại Diễn đàn doanh nghiệp (VBF) thường niên 2016, đã chỉ ra, trong 8 tháng 2015, thực tế Việt Nam đang lưu hành khoảng hơn 53.000 chiếc xe đạp điện, gấp 10 lần so với 5.324 xe đạp điện nhập khẩu chính ngạch mà Tổng cục Thống kê đưa ra.

Đơn vị này còn đặc biệt cảnh báo nguy cơ tác động xấu đến môi trường với lượng xe đạp điện nhập lậu mất an toàn ngày càng gia tăng. Đó là ắc quy của xe đạp, xe máy điện đang lưu hành chủ yếu sử dụng ắc quy chì Trung Quốc với chất lượng không tốt, sẽ phải thải bỏ sau một thời gian ngắn.

Vấn đề là ắc quy sau khi tháo bỏ sẽ chở thành rác cực kỳ khó xử lý và nguy cơ cao. Hơn 53.000 ắc quy chì độc hại của xe đạp điện đang lưu hành tại Việt Nam sẽ đi đâu sau khi hết hạn sử dụng?

PGS.TS Nguyễn Đình Hòe, Trưởng ban Phản biện, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam cũng từng chỉ ra, xe đạp điện tác động rất xấu đến môi trường.

Theo ông, sa số xe đạp điện hiện nay có xuất xứ từ Trung Quốc, sử dụng ắc quy cổ điển có cấu tạo từ chì và axit với khả năng lưu trữ điện thấp, lắp ráp phức tạp… Mỗi khi xe hỏng hóc, lượng chì và axit trong bình dễ chảy tràn ra ngoài, gây chập cháy, ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dùng.

Bên cạnh đó, ắc quy sử dụng cho xe đạp điện hoàn toàn không chịu được nước, hạn chế khả năng di chuyển trong thời tiết xấu.

Mỗi xe đạp điện thường gắn 3-4 bình ắc quy, mỗi bình ắc quy có tuổi thọ 2 năm. Nếu Việt Nam có khoảng 1 vạn xe đạp điện thì hai năm sẽ có 3-4 vạn ắc quy chì phế liệu thải ra môi trường.

Tạp chí Phố Wall (WSJ) cũng từng trích dẫn một số nghiên cứu cho biết, xe đạp điện không hề "sạch" vì 95% xe điện của Trung Quốc đều sử dụng pin chì, sẽ thải ra không khí nhiều chì hơn các loại phương tiện khác.

Nhà sản xuất thường quảng cáo sản phẩm ắc quy xe đạp điện có tuổi thọ từ 3-5 năm nhưng trên thực tế, đa số ắc quy được sử dụng cho xe đạp điện chỉ có “tuổi thọ” từ 6-12 tháng, tương đương khoảng 300-400 lần sạc, với tổng quãng đường đi được khoảng 7.000km.

Với số liệu mà PGS.TS Nguyễn Đình Hòe hay Tạp chí Phố Wall (WSJ) chỉ ra thì chỉ trong một thời gian ngắn nữa, Việt Nam sẽ thành bãi rác cực kỳ ô nhiễm mà xe đạp điện của Trung Quốc gây ra?

Mỹ Lan

Cùng chuyên mục
XEM