50 ngày đêm chạy đua đưa tuyến Metro số 1 vào vận hành thương mại, TP.HCM quyết tâm về đích sau hơn 10 năm chờ đợi
Hiện, Ban Quản lý đường sắt đô thị tuyến Metro số 1 đang gấp rút hoàn thành nhiều nhóm việc, thủ tục để có thể hoàn thành nhiệm vụ đưa tuyến Metro số 1 khai thác trong năm 2024.
Ngày 28/10, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM phát động phong trào thi đua cao điểm 50 ngày đêm hoàn thành nhiệm vụ đưa truyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành chính thức vào cuối năm 2024.
Theo Ban Quản lý, sau thời gian dài xây dựng, đến nay dự án metro số 1 đã cơ bản hoàn thành việc thi công, lắp đặt thiết bị, đào tạo lái tàu và nhân viên vận hành.
Theo chỉ đạo của Chính phủ, lãnh đạo TP.HCM dự án metro số 1 phải được hoàn thành các thủ tục để có thể đưa vào vận hành chính thức trong năm nay.
Đây là nhiệm vụ nặng nề và thách thức, tuy nhiên cũng là niềm tự hào rất to lớn, thể hiện sự gửi gắm niềm tin đối với Ban Quản lý đường sắt dô thị và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1.
Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, từ nay đến 20/12, tập thể Ban Quản lý đường sắt đô thị và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 phải thực hiện khối lượng công việc rất lớn, phức tạp, xử lý những vấn đề tồn đọng kéo dài và phải có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương, sở, ngành thành phố.
Do đó, MAUR phát động thi đua cao điểm 50 ngày đêm hoàn thành nhiệm vụ đưa tuyến Metro số 1 vận hành chính thức trong năm 2024.
Hiện, công tác thi công hiện trường tuyến Metro số 1 cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn một vài hạng mục nhỏ đang được các nhà thầu thi công, dự kiến đến 31/10 hoàn thành lắp đặt thiết bị.
MAURU xác định hoàn thành những việc còn lại, chủ động phối hợp với các cơ quan chuyê môn để tập chung giảii quyết hồ sơ thủ tục cho sự án, với tinh thần làm việc ngày đêm, xuyên ngày nghỉ.
Hiện, tuyến Metro số 1 đạt 98% tổng khối lượng. MAUR và các nhà thầu đang phấn đấu hoàn thành dự án vào cuối năm 2024 để đưa vào vận hành khai thác nhằm đưa loại hình vận chuyển hành khách khối lượng lớn hiện đại phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân, góp phần giải quyết bài toán giao thông đô thị.
Trước đó, vào ngày 2/10, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết tuyến metro đã chính thức tiến hành công tác vận hành thử (trial run). Việc vận hành thử sẽ được triển khai đến ngày 17/11 với 47 kịch bản khác nhau, từ việc vận hành thông thường cho đến các tình huống khẩn cấp.
Ngoài việc vận hành thử, đơn vị đang khẩn trương, tập trung cao độ để hoàn thiện các phần việc còn lại như công tác nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy, đánh giá an toàn hệ thống, đăng kiểm, kiểm tra công tác nghiệm thu của Hội đồng nghiệm thu nhà nước.
Bên cạnh đó, TPHCM cũng ráo riết thúc đẩy chủ đầu tư có giải pháp hòa giải hoặc biện pháp xử lý phù hợp đối với các nhà thầu đang khiếu nại, không để các vướng mắc kéo dài, gây ảnh hưởng đến kế hoạch hoàn thành dự án.
Metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên được xây dựng tại TPHCM, dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Dự án có lộ trình đi qua các quận 1, Bình Thạnh, TP Thủ Đức (TPHCM) và Dĩ An (Bình Dương).
Toàn tuyến Metro số 1 có 3 ga ngầm: Bến Thành, Nhà hát TP.HCM, Ba Son. 11 ga trên cao: Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia TP.HCM, Bến xe Suối Tiên.