5 tháng trong năm tối như hũ nút, thị trấn Na Uy chi 13 tỷ lắp gương trên núi để phản chiếu ánh mặt trời

30/05/2019 09:37 AM | Công nghệ

Ý tưởng thức thời này đã được đề xuất bởi người thành lập thị trấn Rjukan, Sam Eyde, từ năm 1913. Mãi 100 năm sau, nó mới trở thành hiện thực.

5 tháng trong năm tối như hũ nút, thị trấn Na Uy chi 13 tỷ lắp gương trên núi để phản chiếu ánh mặt trời

Rõ ràng, ánh sáng mặt trời chiếm vai trò quan trọng khi nói đến sức khỏe và tâm trạng của con người.

Những khu vực ở vùng cực thiếu ánh sáng mặt trời quanh năm khiến dân cư "khát" vitamin D, nguyên tố cực kỳ cần thiết cho sức khỏe. Bên cạnh đó, sống trong bóng tối liên tục dường như rất u uất.

Trên thực tế, con người luôn mong muốn sinh sống ở những khu vực ấm áp, khí hậu ổn định. Tuy nhiên, hàng triệu người vẫn đang phải tồn tại ở nơi không thấy mặt trời trong nhiều tháng. Điều đó không có nghĩa là họ không cần nó, chỉ là đã quen với việc phải kiên nhẫn chờ đợi.

Rjukan, thị trấn tây bắc cách Osla, Na Uy 3 giờ lái xe, được biết đến như một trong những khu dân cư tăm tối nhất hành tinh theo đúng nghĩa đen

5 tháng trong năm tối như hũ nút, thị trấn Na Uy chi 13 tỷ lắp gương trên núi để phản chiếu ánh mặt trời - Ảnh 1.

Nơi đây có gần 3400 người dân, cái tên Rjukan được lấy từ ngọn thác Rjukan cao 104m, được cộng đồng tận dụng làm thủy điện.

Vì những dãy núi bao quanh, Rjukan gần như không nhìn thấy mặt trời từ tháng 9 đến tháng 3 hằng năm. Trong vòng 5 tháng, thị trấn này rơi vào cảnh tối tăm u ám

5 tháng trong năm tối như hũ nút, thị trấn Na Uy chi 13 tỷ lắp gương trên núi để phản chiếu ánh mặt trời - Ảnh 2.

Để khắc phục điều này, Rjukan đã chi 5 triệu kroner (đơn vị tiền tệ của Na Uy), xấp xỉ 13,3 tỷ đồng để lắp gương trên núi, phản chiếu ánh sáng mặt trời xuống thị trấn

5 tháng trong năm tối như hũ nút, thị trấn Na Uy chi 13 tỷ lắp gương trên núi để phản chiếu ánh mặt trời - Ảnh 3.
5 tháng trong năm tối như hũ nút, thị trấn Na Uy chi 13 tỷ lắp gương trên núi để phản chiếu ánh mặt trời - Ảnh 4.

Để đạt hiệu quả cao nhất, hệ thống gương phản chiếu được lắp cao hơn 450m so với thị trấn. Chúng được điều khiển bằng máy tính, tự động xoay chuyển theo hướng mặt trời

5 tháng trong năm tối như hũ nút, thị trấn Na Uy chi 13 tỷ lắp gương trên núi để phản chiếu ánh mặt trời - Ảnh 5.

Với sức mạnh của khoa học công nghệ, thị trấn tối tăm này đã bừng sáng

5 tháng trong năm tối như hũ nút, thị trấn Na Uy chi 13 tỷ lắp gương trên núi để phản chiếu ánh mặt trời - Ảnh 6.

Khi được hỏi, người dân Rjukan cho hay họ vẫn chưa quen lắm với điều này. Tuy nhiên, ánh sáng tự nhiên đã giúp họ cảm thấy ấm áp, tâm trạng cũng tốt hơn.

Dẫu vậy, sáng kiến này vẫn bị nhiều người chỉ trích, họ cho rằng thị trấn Rjukan đã lãng phí quá nhiều tiền chỉ để có được một vệt nắng.

5 tháng trong năm tối như hũ nút, thị trấn Na Uy chi 13 tỷ lắp gương trên núi để phản chiếu ánh mặt trời - Ảnh 7.

Nhưng điều mà các "nhà phê bình" chưa nghĩ đến: Hệ thống gương tự động không chỉ giúp Rjukan sáng sủa hơn, nó còn giúp thị trấn này có tên trên bản đồ du lịch.

5 tháng trong năm tối như hũ nút, thị trấn Na Uy chi 13 tỷ lắp gương trên núi để phản chiếu ánh mặt trời - Ảnh 8.
5 tháng trong năm tối như hũ nút, thị trấn Na Uy chi 13 tỷ lắp gương trên núi để phản chiếu ánh mặt trời - Ảnh 9.
5 tháng trong năm tối như hũ nút, thị trấn Na Uy chi 13 tỷ lắp gương trên núi để phản chiếu ánh mặt trời - Ảnh 10.

Trên thực tế, ý tưởng nhân văn này đã được đề xuất bởi người thành lập thị trấn Rjukan, Sam Eyde, từ năm 1913. Ông thấu hiểu tầm quan trọng của mặt trời và đã thử chế tạo gương phản chiếu nhưng thất bại. Theo website du lịch của Na Uy, ý tưởng này được hồi sinh vào năm 2005 bởi nghệ sĩ và cũng là người con của Rjukan, Martin Andersen.

Đến năm 2013, sáng kiến này chính thức hoàn thành - đúng 100 năm sau khi được đề xuất.

Theo Long J

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chiến lược "kiềng ba chân" làm nên thành công của Highlands Coffee, bất cứ ai làm F&B cũng có thể học hỏi

Nhóm Thức Uống của Highlands được xây dựng trong thế " Kiềng Ba Chân", chiến lược này đã & đang mang lại thành công cho Highlands. Nhóm thức ăn của Highlands là một chiến lược sản phẩm rất thú vị, nó sẽ giúp ông bà chủ café nhận ra mình cần làm gì cho quán.

Đằng sau thất bại của iPhone 12 Mini là những toan tính khôn ngoan đến mức Samsung và Google cũng đều phải "học hỏi"

Người dùng khi đặt những chiếc smartphone mang cùng tên gọi, ra mắt cùng ngày cạnh nhau sẽ nhanh chóng nhận ra đâu là lựa chọn "khôn ngoan" hơn... Nhưng điều họ không nghĩ đến là, liệu lựa chọn của họ có nằm trong toan tính của những kẻ đang cầm đầu các công ty nghìn tỷ đô?

Không chỉ là nền tảng giải trí, TikTok còn là kênh giúp bán BĐS hiệu quả: Chỉ cần video viral, nhà sẽ được giá hơn hẳn

Toby Albert-Corban, một nhà môi giới giới thiệu các căn hộ danh tiếng ở London, cho biết những ngôi nhà mà anh đăng lên TikTok đều nhận được nhiều lời hỏi mua hơn hẳn so với cách tiếp cận thông thường.

Đọc thêm