5 lý do chứng minh rằng khách hàng không phải lúc nào cũng là thượng đế

14/08/2021 10:26 AM | Sống

Khách hàng luôn luôn đúng! Đây chính là một câu châm ngôn quen thuộc phải ghi lòng tạc dạ của mỗi một người làm dịch vụ. Tuy nhiên, trên thực tế không phải lúc nào cũng áp dụng được câu nói này, và khách hàng cũng không phải luôn luôn là thượng đế.

5 lý do chứng minh rằng khách hàng không phải lúc nào cũng là thượng đế

Ngay cả khi bạn đang trong quá trình phát triển thương hiệu và đang xây dựng đội ngũ khách hàng thân quen thì việc làm hài lòng tất cả mọi đối tượng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của bạn là điều có thể xem là bất khả thi. Như Abraham Lincoln đã từng trích dẫn một câu nói nổi tiếng của John Lydgate rằng: “Bạn có thể làm hài lòng một số người mọi lúc, bạn có thể làm hài lòng tất cả mọi người vào một số thời điểm nhưng bạn không thể nào làm hài lòng tất cả mọi người vào mọi lúc được”.

Cụm từ “Khách hàng luôn luôn đúng” không phải lúc nào cũng có thể áp dụng vào mọi tình huống kinh doanh bất kể đúng sai. Dưới đây là năm lý do bạn nên cân nhắc về câu châm ngôn này trước để có cái nhìn thật khách quan cho việc kinh doanh của mình.

5 lý do chứng minh rằng khách hàng không phải lúc nào cũng là thượng đế - Ảnh 1.

Khách hàng không phải là người biết tất cả mọi thứ

Trong tưởng tượng, nếu một khách hàng trước khi mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ sẽ phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, chính sách bảo hành và đổi trả. Tuy nhiên, thực tế không phải lúc nào cũng như vậy. Có rất nhiều khách hàng đôi khi đưa ra những yêu cầu vô lý mà điều đó lại xuất phát từ sai lầm của chính họ hoặc đưa ra những phản hồi, nhận xét về sản phẩm, dịch vụ của bạn một cách chủ quan mà không tìm hiểu gì về chúng. 

Hãy hiểu rằng khách hàng không phải lúc nào cũng đúng, và bạn mới là người hiểu rõ nhất về doanh nghiệp của mình. Bạn không cần phải nhận mọi phản hồi về những sản phẩm và dịch vụ của mình. Điều bạn cần lưu ý là xây dựng chính sách bán hàng của mình công bằng, minh bạch và không cần phải nhượng bộ mọi yêu cầu của khách hàng, nhất là khi đó là các yêu cầu vô lý không thể nào đáp ứng.

Bạn không cần tất cả khách hàng

Nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ đã sai lầm khi nghĩ rằng họ có thể phát triển doanh nghiệp của mình một cách tốt nhất bằng cách nhắm mục tiêu tới mọi khách hàng ở mọi nơi. Điều này có thể dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao trong ngắn hạn, nhưng để phát triển bền vững, bạn cần phải nhắm mục tiêu tới phân khúc đối tượng có giá trị nhất đối với việc kinh doanh của mình và nỗ lực để đạt được “lòng trung thành” từ phân khúc khách hàng này. Đây chính là cách duy nhất để giữ khách hàng quay lại và cách hữu hiệu để gia tăng lợi nhuận lâu dài.

5 lý do chứng minh rằng khách hàng không phải lúc nào cũng là thượng đế - Ảnh 2.

Đặt khách hàng lên trên tất cả đôi khi không tốt đối với nhân viên

Một doanh nghiệp thành công là phải biết tạo ra sự cân bằng tinh tế giữa sản phẩm, dịch vụ chất lượng, cơ sở khách hàng vững chắc và lực lượng lao động được đào tạo bài bản, vui vẻ và gắn bó lẫn nhau. “Khách hàng luôn đúng” là một ý nghĩ rất sai lầm vì nó mang lại cho khách hàng những lợi thế không công bằng so với nhân viên. 

Thay vì cảm thấy được lắng nghe và nhận được sự hỗ trợ từ cấp trên thì nhân viên khi làm việc tại các doanh nghiệp luôn cho rằng khách hàng là thượng đế sẽ luôn bị ở trong tư thế chấp nhận mọi vấn đề một cách vô điều kiện. Đó không phải là một cách tốt để giữ chân nhân viên và không phải là một hướng đi tốt để giúp cho doanh nghiệp của bạn phát triển một cách bền vững và chuyên nghiệp.

Bạn phải tiếp tục đổi mới

Bạn đã có những khách hàng trung thành và mọi thứ dường như đang diễn ra rất tốt đẹp theo tính toán của bạn. Thế nhưng ngay cả khi bạn đã có những khách hàng trung thành luôn hài lòng với các sản phẩm, dịch vụ của bạn thì không phải lúc nào họ cũng luôn luôn đúng. Khi tất cả các phản hồi bạn nhận được đều là tích cực thì nó có thể dẫn đến thái độ “chưa hư nên không cần phải sửa”. Hay nói một cách khác chính là khiến bạn cảm thấy tự mãn và thiếu sự phát triển, đổi mới trong sản phẩm và dịch vụ của mình. Hãy nhớ rằng kinh doanh là việc không ngừng cải thiện và đổi mới, nếu bạn dừng lại, đồng nghĩa với việc tới một lúc nào đó bạn sẽ bị “đá” ra khỏi dòng chảy của sự phát triển xã hội.

5 lý do chứng minh rằng khách hàng không phải lúc nào cũng là thượng đế - Ảnh 3.

Bạn không có đủ khả năng

Nhiều doanh nghiệp từ chối đưa ra nhận định rằng khách hàng không phải lúc nào cũng đúng vì họ nghĩ rằng mình cần phải giữ chân khách hàng thì mới có thể tiếp tục tạo ra doanh thu. Đó đúng là mục tiêu mấu chốt của việc kinh doanh nhưng thông thường, việc giữ chân khách hàng cần phải tốn một khoản chi phí cao hơn là để cho khách hàng ra đi.

Vậy nên, nếu muốn giữ chân khách hàng, bạn cần phải trả lời được câu hỏi “Ngưỡng cuối cùng bạn chịu đựng được là tới mức nào?”. Câu trả lời này hoàn toàn phụ thuộc vào tiêu chuẩn của bạn. Tuy nhiên, nếu như một khách hàng làm ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của những khách hàng khác thì bạn nên để người làm ảnh hưởng ra đi. 

Việc để khách hàng ra đi có vẻ trái ngược với điều mà bạn mong muốn, vì bạn đã dành rất nhiều thời gian và công sức để giữ chân họ, nhưng đây chính là điều mà bạn cần phải lường trước đối với mọi khách hàng. Nếu bạn gặp một nhân viên không tạo thêm giá trị gì cho công ty, bạn sẽ giữ họ lại hay chọn cách sa thải? Mối quan hệ giữa bạn và khách hàng cũng tương tự như giữa người lao động và người sử dụng lao động. Đó là một mối quan hệ có qua có lại chứ không phải là một mối quan hệ một chiều. Các doanh nghiệp cần phải biết rằng khách hàng không phải lúc nào cũng đúng, việc làm hài lòng và giữ chân khách hàng chỉ nên giới hạn trong khả năng mà bạn có thể thực hiện. 

Bảo Trân

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Kỷ lục mới: Nhà đầu tư cá nhân trong nước mở hơn 220.000 tài khoản mới trong tháng 11 khi VN-Index chạm đỉnh 1.500 điểm

Từ đầu năm đến nay, đã có 1,3 triệu tài khoản chứng khoán được mở ra bởi các nhà đầu tư cá nhân trong nước.

Bí mật đen tối đằng sau gã khổng lồ dược phẩm Pfizer: Người hùng 'cứu thế giới' hay cú lừa marketing thế kỷ?

Tự hào “cứu thế giới” khỏi đại dịch nhưng Pfizer từng ép Mỹ phải mua giá 100 USD/1 liều vaccine, chưa bao giờ cân nhắc bán hàng mà không có lợi nhuận

Chuyện cũ kể lại: Trước lùm xùm tai nghe, BKAV từng bị “phát giác” vì cử nhân viên giả làm khách hàng mua Bphone tại CellphoneS

Tưởng "khách sộp" đi mua Bphone không cần giảm giá, chẳng cần quà cáp, ai ngờ lại là BKAV cử nhân viên đi mua…

Mâu thuẫn Đặng Lê Nguyên Vũ - Lê Hoàng Diệp Thảo lại nổ ra: Bà Thảo nói bị "chiếm" nhà máy, phía ông Vũ khẳng định "thu hồi đúng pháp luật"

Phía ông Đặng Lê Nguyên Vũ khẳng định nhà máy Trung Nguyên tại Bắc Giang đã được thu hồi từ ngày 20/11 và chính thức đi vào hoạt động sản xuất từ ngày 30/11 vừa qua.

Đọc thêm