5 không khiến doanh nghiệp mãi giậm chân tại chỗ

13/12/2019 02:08 PM | Kinh doanh

Những lưu ý dưới đây sẽ giúp các doanh nghiệp phát triển hết toàn bộ tiềm năng của mình.

5 không khiến doanh nghiệp mãi giậm chân tại chỗ

Có nhiều lí do khiến một công ty không thể phát triển lớn mạnh hơn. Có thể là do sản phẩm chưa tốt, dịch vụ khách hàng kém, tiếp thị dưới mức tối ưu và nhiều nguyên nhân khác nữa. Nhưng đôi khi, có những công ty dường như đang làm đúng mọi thứ mà vẫn thấy bế tắc. Dưới đây là những lí do khiến một công ty dù có vẻ đi đúng đường nhưng vẫn chưa mở rộng được quy mô.  

 

1. Không có kế hoạch chiến lược

Việc không có kế hoạch chiến lược luôn là nút thắt lớn nhất của một doanh nghiệp. Nếu nhóm của bạn không có định hướng, họ sẽ luôn thụ động trong quá trình làm việc. Một kế hoạch chiến lược rõ ràng sẽ cho nhân viên thấy hướng đi nào là đúng, và tự họ có thể thực hiện được các công việc.

Thật không may, hầu hết các chủ doanh nghiệp không bao giờ làm điều này. Trên thực tế, ít hơn 1% các công ty có kế hoạch chiến lược. Nếu muốn gỡ bỏ nút thắt này thì bạn hãy lên trước các kế hoạch và xem xét lại theo từng mốc thời gian. Hầu hết các công ty trong giai đoạn khởi nghiệp sẽ lựa chọn kế hoạch theo từng năm, cho phép bạn liên tục đánh giá lại các mục tiêu của mình và lên kế hoạch cho thời gian tiếp theo.

Khi bạn thực hiện việc này, công việc của bạn sẽ ít bị gián đoạn hơn và bạn sẽ thấy ít bị áp đảo hơn.

2. Không có hệ thống truyền đạt thông tin rõ ràng

Hầu hết các doanh nghiệp đều giao tiếp quá nhiều hoặc ngược lại, và kết quả là các đội nhóm hoặc tràn ngập thông tin hoặc không nhận được bất kỳ thông tin nào. Dù là trường hợp nào đi chăng nữa thì những nhân viên đó đều không nắm được đâu là những thông tin quan trọng nhất.

Chìa khóa ở đây là bạn cần phát triển một hệ thống truyền đạt thông tin rõ ràng. Nhóm của bạn nên biết khi nào, tại sao và làm thế nào họ sẽ nghe từ bạn. Họ nên biết những gì sẽ được thảo luận trong một cuộc họp trước khi họ tham gia.

Tất cả sẽ được giải quyết bằng cách lập ra các cuộc họp hàng năm, hàng quý, hàng tháng và hàng tuần. Bằng cách đó, mọi người đều làm việc theo một quy trình và tiếp nhận thông tin trực tiếp một cách thường xuyên .

3. Không ghi chép đúng quy trình

Nếu bạn cảm thấy công ty của bạn không nhất quán, ví dụ như mọi thứ luôn bị phá vỡ hoặc một số khách hàng đang được đối xử tốt hơn những người khác, điều đó có nghĩa là các quy trình của công ty không được ghi chép lại đầy đủ. Có thể bạn nghĩ việc ghi chép này là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng thực tế không phải vậy. Thay vì cố gắng ghi lại tất cả mọi thứ cùng một lúc, hãy tập trung vào các quy trình quan trọng trong doanh nghiệp của bạn - công cụ giúp bạn kiếm tiền và phát triển công ty lớn mạnh hơn.

Các công ty là một tập hợp các quy trình. Khi bạn ghi chép lại đồng nghĩa với việc bạn đang xây dựng cơ sở hạ tầng cho doanh nghiệp của mình. Một khi có sẵn cơ sở hạ tầng, việc mở rộng quy mô là điều hiển nhiên.

4. Không hoàn thành đúng dự án

Nếu bạn cảm thấy mọi thứ đang phát triển chưa đủ nhanh và mọi người có vẻ như đang làm chưa đúng, thì đó là do bạn không hoàn thành đúng dự án vào đúng thời điểm. Nhóm của bạn cần tập trung vào các dự án mà công ty thực sự cần tại thời điểm đó.  

Mới đầu bạn sẽ thấy điều này là chuyện hiển nhiên, nhưng hầu hết các công ty không có cách nhất quán để phân tích dự án nào họ nên thực hiện. Khi bạn tập trung vào đúng mục tiêu thì công ty sẽ phát triển nhanh như mong muốn của bạn.

5. Không tuyển đúng người

Hầu hết các dhủ doanh nghiệp thuê những người họ quen biết hoặc những người gần gũi với họ. Họ không hệ thống hồ sơ cá nhân, không thuê người phù hợp với văn hoá công ty hoặc tìm kiếm những người có năng lực thực sự. 

Một công ty không thể mở rộng quy mô nếu không tìm được đúng người ở những vị trí phù hợp. Thay vì chỉ thuê những người bạn biết, bạn cần có một quy trình tuyển dụng.

Nếu bạn muốn công ty ngày càng lớn mạnh, hãy lần lượt làm theo những điều trên, bạn sẽ trải nghiệm được sự phát triển mạnh mẽ của công ty hơn bao giờ hết.  

Minh Châu

Theo Trí Thức Trẻ/Inc.

Từ khóa:  doanh nghiệp
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nguyễn Bạch Điệp – Nữ tướng bị công việc ‘bỏ bùa’

Không như nhiều người đồng nghiệp khác, ít nhất cũng vài lần ‘tranh thủ’ PR bản thân, chị Nguyễn Bạch Điệp lại hoàn toàn tập trung đề cập đến FPT Retail trong suốt gần 1 tiếng đàm thoại của chúng tôi. “Mình là người sỹ diện trong công việc”, đó là câu duy nhất mà chị Điệp nói về mình trong suốt cuộc phỏng vấn.

Câu chuyện kinh doanh

Kỹ sư Viettel “kể khổ” về hành trình đưa Việt Nam vào top 6 nước triển khai 5G sớm nhất: Cả tháng trời chỉ ngủ 4-5h/ngày, vừa làm vừa lo phòng cướp giật!

Với sự kiện Viettel thử nghiệm thành công mạng 5G trong năm 2019, Việt Nam đã đứng vào nhóm nước đầu tiên trên thế giới triển khai hệ thống này, chỉ sau Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Australia. Đây là sự khẳng định bước trưởng thành của lực lượng kỹ thuật Viettel, cũng là lần đầu tiên Việt Nam có thể đi cùng với thế giới trong làm chủ và ứng dụng công nghệ mới.

"Lười một chút" là một loại trí tuệ ở đời: 3 việc càng lười càng tích phúc cho gia đình

Tốt nhất, việc gì không cần đến mình cứ thoải mái cho bản thân được "lười một chút". Buộc bản thân bận rộn cả những việc không phải của mình đôi khi cũng là một sai lầm khó sửa.

Câu chuyện kinh doanh

Nghe tiếp thị về Bảo hiểm nhân thọ ở khắp nơi nhưng bạn đã thực sự hiểu nguyên lý hoạt động cở bản của loại hình tài chính này? (P.6)

Vì sao mỗi chúng ta nên dành 5%-15% thu nhập của mình vào những sản phẩm BHNT phù hợp với hoàn cảnh và nhu cầu? Bài viết này sẽ cho bạn câu trả lời.

Đọc thêm