4 trong số những bài học hay nhất để thành công của Jeff Bezos trong 27 năm làm Giám đốc điều hành Amazon

15/07/2021 09:16 AM | Sống

Jeff Bezos nói “tôi chọn một con đường ít an toàn nhất để theo đuổi đam mê, và tôi tự hào về điều đó.”

4 trong số những bài học hay nhất để thành công của Jeff Bezos trong 27 năm làm Giám đốc điều hành Amazon

Ngày thứ Hai, 5/7/2021 đánh dấu ngày cuối cùng của Jeff Bezos với tư cách là Giám đốc điều hành của Amazon, công ty mà anh thành lập vào năm 1994 với xuất phát điểm là một nhà bán sách trực tuyến, và hiện là một thương mại điện tử khổng lồ trị giá 1,7 nghìn tỷ đô la - công ty đã đưa anh trở thành người giàu nhất thế giới với gần 200 tỷ đô la.

Trong khoảng 27 năm làm CEO của Bezos, anh thường xuyên chia sẻ lời khuyên và bài học kinh nghiệm trong các cuộc phỏng vấn và gửi thư hàng năm cho các cổ đông của Amazon.

Dưới đây là một số ví dụ điển hình về những gì Bezos, 57 tuổi, đã chia sẻ trong nhiều năm.

1. Chấp nhận rủi ro

"Khi nghĩ về những điều bạn sẽ hối tiếc ở tuổi 80, đó hầu hết sẽ luôn là những điều bạn đã không làm. Bạn sẽ rất hiếm khi hối tiếc về điều gì đó mà bạn đã làm nhưng thất bại hay không hiệu quả hay bất cứ điều gì", Bezos nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2018.

Triết lý đó đã giúp định hình cuộc sống của Bezos ngay cả trước khi anh thành lập Amazon. Khi mới 30 tuổi, Bezos có một công việc ở Phố Wall tại quỹ đầu cơ D. E. Shaw, nhưng anh đã nhìn thấy được sự hứa hẹn trong tương lai của nền kinh tế internet và nảy ra ý tưởng tạo ra một cửa hàng sách trực tuyến. Sếp của Bezos đồng ý rằng ý tưởng này có tiềm năng, nhưng ông vẫn cố gắng thuyết phục Bezos rằng sẽ ít rủi ro hơn nếu tiếp tục công việc mà mình đang có.

 "Tôi hình dung mình năm 80 tuổi, nghĩ lại cuộc đời mình trong một khoảnh khắc tĩnh lặng suy tư," Bezos nói về khoảnh khắc đó trong cuộc đời mình trong một cuộc trò chuyện bên đống lửa năm 2020 ở Ấn Độ. "Liệu tôi có hối hận khi rời công ty này vào giữa năm không? Và bỏ đi phần thưởng hàng năm của mình?"

Tất nhiên, Bezos đã quyết định làm điều đó, và anh đã đi khắp đất nước để thành lập Amazon từ một nhà để xe ở ngoại ô Seattle vào mùa hè năm 1994. Trang web hoạt động một năm sau đó, vào ngày 16/7/1995.

"Tôi không nghĩ mình hối hận vì đã thử và thất bại. Tôi nghĩ là mình sẽ bị ám ảnh cả đời nếu quyết định không thử làm điều đó", Bezos nói vào năm 2018. Vì vậy, anh ấy "chọn một con đường ít an toàn nhất để theo đuổi đam mê, và tôi tự hào về điều đó."

Nó giống như việc bạn thương thầm một ai đó nhưng bạn không nói ra, và bạn biết không, 50 năm sau bạn sẽ "Tại sao mình lại không thổ lộ với cô ấy? Tại sao mình lại không làm điều đó khi xưa vậy?"

"Đó là một kiểu hối tiếc rất đau đớn khi bạn ngồi ngẫm lại tất cả mọi chuyện một mình, câu chuyện cuộc đời bạn", Bezos chia sẻ.

4 trong số những bài học hay nhất để thành công của Jeff Bezos trong 27 năm làm Giám đốc điều hành Amazon - Ảnh 1.

Jeff Bezos

2. Đưa ra quyết định đúng đắn – nhanh chóng

Bezos tin rằng chìa khóa để duy trì một doanh nghiệp sáng tạo là đưa ra "quyết định chất lượng cao, tốc độ cao".

Trong lá thư gửi cổ đông Amazon vào năm 2015, Bezos đã viết về tầm quan trọng của tốc độ và "sự nhanh nhẹn" trong việc biến Amazon trở thành "một công ty lớn, đồng thời là một cỗ máy phát minh".

 "Hầu hết các quyết định... đều có thể thay đổi, có thể đảo ngược - chúng là cánh cửa hai chiều," anh viết. Trong những trường hợp đó, khi bạn đưa ra quyết định "không tối ưu", theo Bezos, "bạn không cần phải sống với hậu quả quá lâu. Bạn có thể mở lại cánh cửa và quay trở lại."

Theo Bezos, những loại quyết định đó nên được đưa ra "nhanh chóng", nếu không, khi công ty dành quá nhiều thời gian để cân nhắc về các quyết định có thể đảo ngược đó, chúng ta có thể có nguy cơ bị "chậm chạp, sợ rủi ro thiếu suy nghĩ, không thử nghiệm đầy đủ và hậu quả là giảm đi tính phát minh".

Bezos cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Câu lạc bộ Kinh tế Washington D.C.: "Tất cả những quyết định tốt nhất của tôi trong kinh doanh và trong cuộc sống đều được đưa ra bằng trái tim, trực giác, gan dạ - chứ không phải bằng phân tích".

4 trong số những bài học hay nhất để thành công của Jeff Bezos trong 27 năm làm Giám đốc điều hành Amazon - Ảnh 2.

3. Tìm ra "tiếng gọi nơi trái tim"

Tìm ra niềm đam mê của bạn trong cuộc sống là điểm trọng tâm trong lời khuyên mà Bezos nói rằng anh thường đưa ra cho các nhân viên trẻ hơn cũng như 4 người con của mình, vị tỷ phú chia sẻ điều này tại Diễn đàn về Lãnh đạo của Trung tâm Tổng thống George W. Bush vào năm 2018.

"Bạn có thể có một công việc, hoặc bạn có thể có một sự nghiệp, hoặc bạn có thể có một "tiếng gọi nơi trái tim"", Bezos nói. "Và nếu bạn, bằng cách nào đó tìm ra được "tiếng gọi" đó, bạn đã trúng số độc đắc, bởi lẽ đó thực sự là một vấn đề lớn."

Nói cách khác, tìm cách tạo dựng sự nghiệp từ niềm đam mê là định nghĩa về thành công thực sự của Bezos. Và, anh ấy tin rằng mọi người đều có một niềm đam mê.

"Bạn không chọn đam mê của mình, đam mê của bạn chọn bạn," anh ấy nói vào thời điểm đó. "Tất cả chúng ta đều có năng khiếu với những đam mê nhất định, và những người may mắn là những người có thể theo đuổi những điều đó".

Nếu trước đó, đam mê của Bezos là "nhà phát minh garage" để rồi thành lập nên Amazon, thì trong những năm gần đây, vị tỷ phú này thừa nhận rằng niềm đam mê thực sự cả đời của mình là không gian.

"Kể từ khi tôi 5 tuổi - đó là khi Neil Armstrong bước lên bề mặt của mặt trăng - tôi đã đam mê không gian, tên lửa, động cơ tên lửa, du hành vũ trụ," anh nói vào năm 2019 (Bài phát biểu tốt nghiệp trung học của Bezos thậm chí còn đề cập đến kế hoạch một ngày nào đó sẽ xây dựng các thuộc địa không gian.)

Bezos đã chi hàng tỷ đô la để tài trợ cho công ty không gian của mình, Blue Origin và một trong những việc đầu tiên sau khi từ chức Giám đốc điều hành Amazon sẽ là bay trên chuyến bay chở khách đầu tiên của công ty cùng với anh trai mình vào ngày 20/7.

4 trong số những bài học hay nhất để thành công của Jeff Bezos trong 27 năm làm Giám đốc điều hành Amazon - Ảnh 3.

4. Đừng đánh mất sự khác biệt của bạn

Vào tháng 4, trong bức thư cuối cùng gửi tới các cổ đông với tư cách là Giám đốc điều hành của Amazon, Bezos đã viết về tầm quan trọng của việc giữ vững "tính độc đáo" của bản thân.

"Tất cả chúng ta đều biết rằng sự khác biệt - độc đáo - là có giá trị," Bezos viết. "Tất cả chúng ta đều được dạy để "là chính mình". Điều tôi yêu cầu bạn làm là chấp nhận và thực tế về lượng năng lượng cần có để duy trì sự khác biệt đó. Thế giới muốn bạn trở thành người điển hình như bao người khác - theo hàng nghìn cách, nó lôi kéo bạn. Đừng để nó xảy ra."

"Rất đáng" để duy trì sự khác biệt của bạn, mặc dù nó đòi hỏi bạn phải "không ngừng làm việc chăm chỉ".

"Phiên bản cổ tích của lời khuyên "hãy là chính mình" chính là mọi nỗi đau sẽ dừng lại ngay khi bạn cho phép sự khác biệt của mình tỏa sáng. Phiên bản đó là sai lệch. "Trở thành chính mình" là điều đáng giá, nhưng đừng mong đợi nó sẽ rất dễ dàng hay miễn phí", Bezos viết.

Bezos sẽ chuyển sang làm chủ tịch điều hành hội đồng quản trị của Amazon và cho biết mình đang chuyển sang tập trung vào các dự án như Blue Origin.

Alexx

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Diana Unicharm lo lắng đứt gẫy chuỗi cung ứng vì băng vệ sinh, tã trẻ em không phải là hàng thiết yếu

Theo Công ty Cổ phần Diana Unicharm, băng vệ sinh và bỉm là những nhu yếu phẩm thiết yếu để đảm bảo vệ sinh hằng ngày cho phụ nữ, trẻ em và người già.

Bị quản lý cũ tố bóc lột nhân viên, bắt ký cam kết không phốt công ty, bán đồ không rõ nguồn gốc, ABBY xác nhận "nội bộ công ty đang tổ chức họp để giải quyết"

ABBY - chuỗi cửa hàng cung cấp đồ làm bánh, nấu ăn và pha chế nổi tiếng mới đây vừa bị quản lý cũ tố "bóc lột nhân viên, bắt ép nhân viên ký cam kết không nói xấu công ty, bán đồ không rõ nguồn gốc".

Shark Linh: 5 câu hỏi WHY cần tự vấn trong kinh doanh để tránh tình trạng 'Em tưởng'! Thấy thị trường không có đối thủ chớ vội mừng, tỷ lệ users từ organic cao đừng tưởng hay

Sở hữu 30.000 users trong đó 80% đến từ các kênh organic, Founder mạng xã hội dành cho thú cưng Pety đầy tự tin khi gọi vốn trên Shark Tank. Nhưng theo Shark Linh, tỷ lệ thu hút users quá cao từ kênh organic là một điểm trừ. "Một nhà đầu tư khi rót tiền, cần phải biết startup sẽ biết cách thu hút khách hàng thế nào. Khi bạn nói 80% từ organic, có nghĩa bạn không thể kiểm soát 80% đó", Shark Linh nói.

Pfizer: Từ ông vua thuốc cường dương Viagra đến đế chế vaccine hàng tỷ USD mùa dịch Covid-19

Lần đầu tiên trong lịch sử, đại dịch Covid-19 và Pfizer đã khiến mọi người trên thế giới hiểu rõ hơn thế nào là "vaccine hạng sang".

Đọc thêm