4 "ông lớn" Mỹ quan tâm đến con tôm Việt

17/06/2019 07:50 PM | Kinh tế vĩ mô

Các nhà thu mua gồm Aramark, Bon Appettite, Santa Monica Seafoods, Fortune Fish&Gourmet đã có mặt tại Cà Mau để cùng tham gia vào Ngày kết nối doanh nghiệp thuỷ sản.

4 "ông lớn" Mỹ quan tâm đến con tôm Việt

UBND tỉnh Cà Mau vừa phối hợp với Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, Chương trình SeafoodWatch và Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế tổ chức "Ngày kết nối doanh nghiệp ngành thủy sản" và Lễ ký kết tham gia liên minh sản xuất tôm sạch và bền vững.

4 nhà mua Hoa Kỳ tham gia đợt này là Aramark, Bon Appettite, Santa Monica Seafoods, Fortune Fish&Gourmet và nhiều hệ thống phân phối lớn của Việt Nam đã có mặt tại Cà Mau để cùng tham gia vào ngày kết nối này.

Phát biểu tại Ngày kết nối doanh nghiệp ngành thủy sản, ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết tôm là một trong 5 sản phẩm có giá trị kim ngạch xuất khẩu lớn của Việt Nam.

Năm 2018 giá trị kim ngạch xuất khẩu tôm VN đạt khoảng 3,6 tỷ USD. Tỉnh Cà Mau có diện tích nuôi tôm trên 280.000 ha, chiếm 40% diện tích, 30% giá trị kim ngạch xuất khẩu tôm của cả nước. Ngày tôm cũng phấn đấu đến năm 2025 giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 3 tỷ USD và đến năm 2030 đạt 4,0 tỷ USD.

Hiện nay tỉnh Cà Mau có trên 30 nhà máy chế biến, với công suất khoảng 200.000 tấn/năm, trong đó chế biến tôm là chủ yếu. Tỉnh đã xây dựng vùng nuôi tôm sinh thái với diện tích gần 20 ngàn ha và đạt được nhiều chứng nhận quốc tế. Sản phẩm tôm Cà Mau đã có mặt trên 90 quốc gia, trong đó thị trường xuất khẩu chính gồm Mỹ, Nhật Bản, EU và Trung Quốc.

Theo ông Sử, hội nghị đặt mục tiêu kết nối kinh doanh, đầu tư, thúc đẩy mối quan hệ cung - cầu giữa các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam và các doanh nghiệp thủy sản nước ngoài, kết nối tất cả các bên có liên quan đến chuỗi giá trị sản phẩm tôm để xây dựng và phát triển Liên minh tôm sạch Việt Nam.

Ông Vũ Duyên Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Thủy sản, Bộ NNPTNT cho biết dù ngành tôm đang duy trì tốc độ tăng trưởng nhưng kim ngạch xuất khẩu đang có dấu hiệu giảm nhẹ.

Nguyên nhân là tồn đọng thị trường tôm tại Nhật, EU và Mỹ. Mặt khác, con tôm Việt cũng đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của các nhà cung cấp trên thế giới.

"Chúng tôi tiếp tục tập trung các giải pháp cả về mặt sản xuất, tiến bộ kỹ thuật, nâng cao sản lượng, đáp ứng thị trường nhập khẩu, tham mưu cấp cao hơn để đối thoại được với các thị tường quốc tế, đối thoại cho sản phẩm thủy sản Việt Nam được đối xử công bằng", ông Hải nói và bày tỏ hi vọng thuỷ sản Việt Nam sẽ duy trì được mức độ tăng trưởng tại các thị trường quốc tế.

Với liên minh sản xuất tôm sạch, ông Hải kỳ vọng rằng con tôm Việt Nam sẽ được rộng cửa hơn khi ra thị trường thế giới.

Theo Hà Thu

Trí thức trẻ

Từ khóa:  ngành thủy sản
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vietravel dự kiến doanh thu 2020 giảm sâu 60%, thua lỗ hơn 22 tỷ đồng

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, doanh thu Vietravel dự kiến giảm gần 60%, xuống chỉ còn 3.000 tỷ đồng. Vietravel dự báo tình hình du lịch trong nước sẽ hồi phục từ quý 3, và 95% khách sẽ đến từ nội địa.

Thị trường 111 tỷ USD hàng xa xỉ tại Trung Quốc nóng bỏng trở lại sau dịch Covid-19

Với việc Trung Quốc đang kiểm soát được dịch Covid-19, kể cả đợt bùng phát vào tháng trước tại Bắc Kinh, doanh số bán lẻ tại Trung Quốc đã bật dậy nhanh chóng.

Cú lừa lịch sử của 'Starbucks Trung Quốc': Sự vỡ vụn của mô hình kinh doanh tăng trưởng bất chấp, không màng tới lợi nhuận

"Starbucks Trung Quốc" đã qua mặt nhiều nhà đầu tư, làm giả dữ liệu doanh thu khiến giới startup đón cú sốc.

Gia tộc đứng sau đế chế Paris Baguette thua lỗ hàng trăm triệu USD

Nỗ lực mở rộng ra toàn cầu nhưng chưa thành công, gia tộc sở hữu chuỗi Paris Baguette thua lỗ hàng trăm triệu USD.

Đọc thêm