3 lời khuyên cho các công ty Startup tại Đông Nam Á khi mở rộng ra thị trường nước ngoài

29/03/2019 08:44 AM | Kinh doanh

Đối với những startup khởi nghiệp thành công ở thị trường trong nước, bước đi tiếp theo chính là mở rộng quy mô hoạt động ra ngoài Đông Nam Á

Theo Erik Cheong, người sáng lập của Park N Parcel, việc mở rộng thị trường phải luôn nằm trong chiến lược của một startup. Park N Parcel vừa công bố dự án liên doanh với Box24 của Thái Lan, nhằm thiết lập mạng lưới giữa các tủ bưu kiện và địa điểm thu gom. “Chúng tôi chọn thị trường nước ngoài dựa trên quy mô thương mại điện tử, mật độ và cơ sở hạ tầng tốt vì Park N Parcel hoạt động dựa trên mô hình kinh tế tận dụng các khu dân cư và thương mại bỏ trống để lưu trữ bưu kiện.”

Bà Peck Ying Tan, người sáng lập của PSLove, lại cho rằng cần cải thiện dịch vụ và hiểu rõ thị trường trước khi thực hiện những bước đi ngoài Singapore. PSLove cung cấp dòng sản phẩm tập trung vào phái nữ: MenstruHeat_ miếng đệm sưởi ấm giúp họ giảm những cơn đau khi đến kỳ kinh nguyệt, và cho người dùng cái nhìn bao quát về sức khỏe của họ. Bà Tan cho rằng  “Bạn chỉ nên mở rộng quy mô ra nước ngoài khi bắt đầu nhận được nhu cầu tiêu thụ sản phẩm từ khách hàng ngoài nước”

Dưới đây là ba lời khuyên cho những start-up đang muốn “chen chân” vào cuộc chơi toàn cầu:

1. Lắng nghe thị trường

Trước khi mở rộng quy mô hoạt động, bà Tan và các cộng sự đã chờ đợi nhu cầu tiêu thụ sản phẩm từ khách hàng ngoài nước có dấu hiệu tích cực. “Chúng tôi phải đảm bảo công ty đã hoạt động ổn định trong nước để giảm thiểu rủi ro”

Ngay khi MenstruHeat lần đầu tiên xuất hiện trong chuỗi cửa hàng chăm sóc sắc đẹp Guardian, chúng đã được sold-out ngay lập tức. PSLove đã không thể ngờ doanh số bán hàng tăng nhanh đến vậy. “Chúng tôi đã rút ra bài học về tính logistics. Mọi hoạt động bán hàng đã được sắp xếp và lên kế hoạch hợp lý hơn khi nhu cầu restock tăng cao”.

2. Cân nhắc về một đối tác trong nước.

Bà Tan thường cân nhắc ba tiêu chí khi ra nhập một thị trường mới: độ phức tạp, tốc độ và tính dễ dàng trong giao tiếp. Những điều này sẽ giúp họ quyết định có nên lựa chọn một đối tác trong nước hay tự hoạt động.

Khi PSLove mở rộng thị trường sang Malaysia, công ty quyết định tiếp cận các đối tác trong nước ở mỗi chuyện môn và lĩnh vực riêng. Trong khi đó với Thái Lan, công ty lựa chọn hợp tác với một đối tác duy nhất giúp họ điều chỉnh thị trường, ngôn ngữ giao tiếp và các nhu cầu pháp lý.

Tan cho rằng việc trước tiên cần làm là nghiên cứu thị trường một cách chuyên sâu. “Chúng tôi cố gắng kết nối với khách hàng trong nước. Điều này giúp rút ngắn thời gian nghiên cứu chiến lược cho PSLove rất nhiều” - bà chia sẻ thêm.

Tương tự như Park N Parcel, ông Cheong cho rằng sự hợp tác với Box24 cho phép hai bên hỗ trợ nhau để cải thiện kinh doanh và thu hút số lượng lớn khách hàng. Với mạng lưới hiện có của Box24, Park N Parcel sẽ có quyền truy cập vào hơn 140 kiốt tại Thái Lan, cũng như số lượng khách hàng hiện tại của Box24, cụ thể là DHL, Kerry Express, Bưu điện Thái Lan và SGC Express.

“Hãy dành chút thời gian ăn tối cùng đối tác của bạn.”

3. Đặt ra những giới hạn và kỳ vọng.

Khi hợp tác với các đối tác trong nước, Cheong đã đặt ra những giới hạn và kì vọng riêng. Ông cho rằng cần phải hiểu đối tác của mình muốn gì. Một người có thể giàu kinh nghiệm, nhưng lại không chịu bỏ ra thời gian và tiền bạc. Hay một người có thể đầu tư, nhưng thiếu các kỹ năng mềm cần thiết.

Việc xây dựng một quan hệ với đối tác đòi hỏi bạn học cách cho và nhận. Công ty của ông mất hơn 6 tháng để có thể thắt chặt mối quan hệ với Box24. Hơn nữa, bạn cần hiểu đối tác kinh doanh của mình: những điểm mạnh, điểm yếu và lợi thế bán hàng độc nhất (Unique Selling Point).

Anh Do

Cùng chuyên mục
XEM