3 bí quyết này sẽ giúp bạn trở thành chuyên gia ở bất cứ lĩnh vực nào

12/11/2020 21:01 PM | WeLearn

Khi bạn bắt đầu học một thứ gì đó, càng học bạn càng nhận thấy những gì mình biết quả là ít ỏi. Bạn phải học thêm rất nhiều kỹ năng về thứ đó nếu muốn là một chuyên gia.

Trong một buổi nói chuyện của chương trình TEDx Talk, chuyên gia marketing, tiến sĩ David Mitroff đã trả lời một phần câu hỏi để trở thành một chuyên gia bạn cần có những điều kiện gì, và khi nào bạn có thể nói rằng mình là một chuyên gia.

Mitroff bắt đầu nghĩ về điều này sau khi ông diễn thuyết tại một sự kiện và có 2 người tiến về phía ông, nói rằng "Ông hài hước thật đấy. Ông nên trở thành diễn viên hài độc thoại".

Mitroff không chắc lắm nhưng ông tìm định nghĩa về diễn viên hài độc thoại, đó là một người tương tác với khán giả và làm cho họ cười. "Mình cũng làm thế", ông nghĩ. Vì thế ông quyết định đưa "diễn viên hài độc thoại" vào hồ sơ LinkedIn của mình.

"Vậy khi nào bạn là một chuyên gia?" Mitroff đặt ra câu hỏi. "Khi người khác bảo bạn thế hay khig bạn tự nhận mình như vậy?"

"Khi bạn bắt đầu học một thứ gì đó, càng học bạn càng nhận thấy những gì mình biết quả là ít ỏi. Bạn phải học thêm rất nhiều kỹ năng về thứ đó nếu muốn là một chuyên gia".

Tất nhiên Mitroff không khuyên là bạn nên tự tuyên bố rằng mình là một chuyên gia về ẩm thực sau khi ăn kem và post bài nhận xét lên Instagram. Thay vào đó, nếu bạn muốn trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực nào đó, hãy làm 3 điều dưới đây:

3 bí quyết này sẽ giúp bạn trở thành chuyên gia ở bất cứ lĩnh vực nào - Ảnh 1.

1. Dành 3 năm học hỏi về một lĩnh vực nào đó

"Sau rất nhiều nghiên cứu, tôi tin rằng cần ít nhất 3 năm để trở thành một chuyên gia", Mitroff cho biết.

Nhưng liệu điều đó có nghĩa là bạn chỉ cần chờ 3 năm rồi nói ‘OK, giờ tôi là một chuyên gia’? Không, bạn phải thực sự tìm hiểu và học hỏi, bắt đầu bằng việc thu nạp kiến thức, và tiếp tục tích lũy thêm. "Nghiên cứu cho thấy các chuyên gia cần tiếp tục học và bổ sung kiến thức thêm nữa, họ cũng tiếp xúc với những người có chuyên môn trong lĩnh vực đó để trở nên giỏi hơn", ông nói. "Không thể cứ trở thành chuyên gia rồi là ngừng học".

Hãy nghĩ về những người thông minh nhất mà bạn biết, chẳng hạn như Bill Gates và Warren Buffett. Họ dành rất nhiều thời gian để đọc, nghiên cứu, nói chuyện với các chuyên gia khác để tiếp tục mở rộng chuyên môn của mình.

2. Tạo dựng sự tự tin của bản thân

Là một chuyên gia sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu bạn không nói với ai về điều đó. "Bạn phải tin vào bản thân", Mitroff nói. "Bạn phải tin vào sản phẩm/dịch vụ của bạn. Bạn phải tin vào cộng đồng của mình và tin vào những gì mình đang làm".

Nếu bạn làm theo bước đầu tiên và dành thời gian để học hỏi về lĩnh vực của mình, rồi thực hành các kỹ năng, thì chắc chắn bạn đã đi được một đoạn trên con đường trở thành chuyên gia.

Là chuyên gia không có nghĩa là bạn không bao giờ sai, là biết mọi thứ, không có nghĩa là các chuyên gia khác sẽ luôn đồng ý với bạn. Điều đó có nghĩa là bạn đã dành thời gian và công sức để học hỏi về một lĩnh vực, và bạn sẽ tiếp tục học hỏi thêm mỗi ngày.

3. Hành động

Chuyên môn của bạn sẽ chẳng có tác dụng gì nếu bạn chỉ ngồi một chỗ và nói rằng mình là chuyên gia cực giỏi. Vì thế bạn cần đưa những kiến thức đó vào ứng dụng thực tế.

Là một chuyên gia marketing, Mitroff nhận thấy hầu hết những người được đề cử cho các giải thưởng đều không được giải, nhưng bản thân việc được đề cử đã đủ họ được biết đến rồi. Vì thế ông bắt đầu đề cử khách hàng và những người ông biết cho các giải thưởng trong lĩnh vực của họ.

Đáp lại, những người khác cũng bắt đầu đề cử Mitroff cho một số giải thưởng. Ông có thắng giải không? Không. Nhưng, Mitroff cho biết, có thể chính các đề cử đã giúp ông được chọn cho chương trình TEDx Talk.

Đinh Vân

Cùng chuyên mục
XEM