2020 sẽ tiếp tục là một năm sóng gió đối với mảng smartphone của Huawei

10/01/2020 12:42 PM | Công nghệ

Nhưng tin tốt là hãng này sẽ có khả năng trở thành "ông kẹ" về 5G trên toàn cầu, chủ yếu nhờ sự tăng trưởng tại thị trường Trung Quốc.

2019 là một năm kỷ lục xét về mặt doanh số đối với smartphone Huawei mặc cho những nỗ lực của chính quyền Donald Trump nhằm làm suy yếu tập đoàn công nghệ từ Trung Quốc.

Gene Jiao, Chủ tịch mảng sản phẩm tiêu dùng khu vực Trung Đông và châu Phi của Huawei, cho biết tại sự kiện ra mắt Mate 30 Pro 5G rằng công ty đã bán được hơn 240 triệu thiết bị trong năm ngoái, và doanh thu cũng tăng đến 18% so với cùng kỳ năm trước.

Nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai trên thế giới đã bán được 206 triệu máy trong năm 2018.

Các nhà phân tích công nghiệp nhận định rằng công ty đã phải đối mặt với thách thức lớn nhất tại thị trường smartphone nước ngoài, bên ngoài Trung Quốc, trong năm ngoái, bởi sự thiếu vắng Google Mobile Services và trong năm nay, hãng sẽ tiếp tục rơi vào tình hình tương tự.

Cụ thể, theo Shobhit Srivastava, nhà phân tích tại Counterpoint Research, doanh thu cực khủng của Huawei trên sân nhà trong năm vừa qua đã vượt mức cần thiết đề bù đắp cho doanh thu ở thị trường nước ngoài. Và dù bản thân thị trường smartphone tại Trung Quốc hiện đã bão hòa, nhưng việc Huawei tăng cường bán sản phẩm ở quê nhà thông qua các nhà phân phối đã khiến nhiều nhà phân phối lớn của Trung Quốc dần có cảm tình và ủng hộ tinh thần ái quốc của Huawei.

Chính vì những yếu tố đó, nhà phân tích này nhận định Huawei sẽ phát triển mạnh hơn nữa, trong khi các đối thủ Trung Quốc khác bị ảnh hưởng không hề nhỏ.

Theo các số liệu thống kê của Counterpoint Research trong quý III/2019, Huawei có mức tăng trưởng 63% so với cùng kỳ năm trước tại thị trường Trung Quốc, còn các nhà sản xuất khác như Vivo thì giảm 17%, Oppo giảm 20%, và Xiaomi giảm 38% - kể cả Apple cũng giảm 14%.

Trong quý II, Huawei đạt mức tăng trưởng 23% so với cùng kỳ năm trước, còn các đối thủ như Vivo giảm 5%, Oppo giảm 7%, Xiaomi giảm 15%, và Apple giảm 29%.

Counterpoint Research sẽ sớm công bố dữ liệu quý IV trong thời gian tới, chúng ta hãy cùng chờ xem.

2020 sẽ tiếp tục là một năm sóng gió đối với mảng smartphone của Huawei - Ảnh 1.

Cạnh tranh gay gắt hơn từ các đối thủ Trung Quốc

Trong nhóm các quốc gia GCC (Hội đồng Hợp tác Vùng vịnh), tình hình cũng không khác là bao so với các thị trường nước ngoài khác, và Huawei đã đánh mất thị phần của họ kể từ quý II năm ngoái.

Nabila Popal, Quản lý nghiên cứu cấp cao tại Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC), cho biết thật không may khi nhãn hiệu này phải đối mặt với sự sụt giảm sau rất nhiều thành công trong khu vực và đã đạt được đà tăng trưởng liên tục xét về thị phần, đến mức gần như cạnh tranh trực tiếp với Samsung trong quý I năm ngoái.

Theo IDC, trong quý I năm ngoái, Samsung có mức thị phần là 32,6%, trong khi Huawei chiếm 25,7%, và Apple chiếm 19,7%.

Trong Quý II, Samsung đạt 41%, theo sau là Huawei ở mức 21% và Apple là 19%.

Trong Quý III, Samsung đạt 45,7%, Apple 18%, và Huawei tụt xuống 17%.

"Huawei nhiều khả năng tiếp tục tuột mất thị phần trong khu vực GCC trong năm 2020, bởi không có giải pháp khả thi nào để giải quyết vấn đề Huawei-Google. Dù Huawei dự định tung ra hệ điều hành riêng - Harmony OS, sẽ mất một khoảng thời gian đáng kể để người tiêu dùng cảm thấy tự tin trở lại với nhãn hiệu này (và với hệ điều hành mới)" - Popal nói.

Hơn nữa, bà cho biết Huawei sẽ phải đối mặt với nhiều sự cạnh tranh hơn trong năm nay, với Samsung tiếp tục tăng trưởng thần tốc, Apple giới thiệu loạt thiết bị mới (trong đó có các mẫu 5G), và còn từ các nhãn hiệu Trung Quốc khác như Xiaomi, Vivo... vốn đang đổ bộ vào các thị trường nước ngoài, trong đó có GCC.

Srivastava thì nói rằng các thiết bị 5G sẽ giúp hồi sinh thị trường smartphone toàn cầu trong năm 2020, trong bối cảnh người tiêu dùng đang có xu hướng giữ thiết bị của họ lâu hơn, chưa vội thay thế; còn Akash Balachandran, nhà phân tích cấp cao tại IDC, nói rằng 5G chắc chắn sẽ là thứ mà các nhà sản xuất tập trung nhiều hơn trong năm 2020.

5G sẽ tăng trưởng mạnh sau năm 2023

Tuy nhiên, Balachandran nói rằng thị phần 5G sẽ vẫn khá nhỏ trong năm 2020, ở mức 2,7% trong tổng số các thiết bị bán ra - tức chỉ hơn 500.000 thiết bị tại khu vực GCC, so với mức 0,1% trong năm 2019.

"Smartphone 5G được kỳ vọng sẽ tăng trưởng đáng kể khi mà giá giảm và 5G trở nên phổ biến hơn ở phân khúc tầm trung, vốn đang chiếm một số lượng lớn trong tổng số các smartphone bán tại GCC" - ông nói.

Đến cuối năm 2023, các thiết bị 5G sẽ chiếm hơn 38% thị phần tại thị trường smartphone GCC.

Dù cho Huawei mới chỉ tung ra 1 smartphone 5G là Mate 20X tại khu vực này năm ngoái, hãng được kỳ vọng sẽ trở thành nhà sản xuất smartphone 5G lớn nhất toàn cầu trong năm nay (cùng với nhãn hiệu con Honor), chủ yếu là nhờ doanh số mạnh tại Trung Quốc.

"Trung Quốc đang tăng cường triển khai 5G, trong khi Samsung, vốn đã có lợi thế dẫn trước đối thủ về số thiết bị 5G, được kỳ vọng sẽ giới thiệu thêm nhiều thiết bị 5G đại trà với giá phải chăng hơn" - Srivastava nói.

Ông nói thêm rằng 5G sẽ trở nên phỏ biến tại Hàn Quốc, Mỹ, và Trung Quốc.

2020 sẽ tiếp tục là một năm sóng gió đối với mảng smartphone của Huawei - Ảnh 2.

Trung Quốc đóng góp khoảng 30% số thiết bị 5G cho ngành công nghiệp smartphone toàn cầu, trong khi Mỹ vào khoảng 15%.

"Bởi chúng tôi kỳ vọng Trung Quốc sẽ là thị trường smartphone lớn nhất, và Apple sẽ tung ra các thiết bị 5G chính của mình vào cuối quý III, bên cạnh chiếc SE 5G nhiều khả năng trong quý I, Huawei sẽ có lợi thế và nắm thế thống trị tại Trung Quốc" - ông nói.

Samsung chủ yếu triển khải 5G ở Hàn Quốc, còn ở Trung Quốc, họ không có ưu thế, thị phần chỉ chưa đầy 1% - Srivastava nói, nhấn mạnh thêm rằng tốc độ triển khai các dịch vụ 5G tại châu Âu là không cao, và số lượng smartphone 5G tại đây cũng sẽ thấp.

Tại Trung Đông, ông nhận định Samsung sẽ giữ vị trí thống trị trong thị trường 5G cho đến khi Apple tung ra các thiết bị mới.

Samsung đã bán được 6,7 triệu thiết bị 5G trên toàn cầu trong năm ngoái, theo các báo cáo công nghiệp.

"Doanh số các thiết bị 5G được kỳ vọng sẽ chiếm gần 15% tổng số smartphone bán ra và nắm giữ hơn 50% thị phần đến năm 2023" - Srivastava nói.

Hơn nữa, với việc Qualcomm và MediaTek sắp sửa tung ra các vi xử lý 5G mới, ông nói rằng giá của các thiết bị 5G sẽ tiếp tục giảm bởi nhiều OEM sẽ bắt đầu tung ra các thiết bị 5G trong năm nay.

"Chúng ta có thể sẽ thấy những thiết bị 5G với tầm giá 300 USD" - ông nói.

Theo Tấn Minh

Cùng chuyên mục
XEM