2020 rồi, hãy tập thói quen sử dụng “đám mây" thay vì ổ cứng

21/01/2020 08:00 AM | Công nghệ

Những nguy cơ đối với dữ liệu trên ổ cứng như hỏng hóc, thất lạc, bị đánh cắp là điều không thể xảy ra với các kho lưu trữ trên đám mây.

Trong một bài viết trên Quora, tiến sĩ máy tính John L. Miller từng nói: Tôi đã mất hàng trăm gigabyte dữ liệu vì lỗi ổ cứng, nhưng chưa từng mất bất cứ dữ liệu nào khi đưa lên các "đám mây". Rắc rối của vị tiến sĩ từng làm việc cho cả Microsoft, Amazon, và Google này đại diện cho không ít người trong chúng ta, những người luôn tin tưởng vào ổ cứng cho đến khi chúng gặp vấn đề. Dù giỏi về IT đến mấy, bạn cũng không tránh khỏi nguy cơ mất hết dữ liệu quan trọng nếu ổ cứng hoặc thẻ nhớ hỏng. Thế nhưng, câu nói của John cũng cũng loé lên một hy vọng mới trong việc lưu trữ, đó là Cloud Storage - đưa các dữ liệu quan trọng lên "đám mây".

Tạm chưa nhắc đến những tiện lợi trong việc sử dụng, nâng cấp bộ nhớ trên Cloud, cũng như khả năng tiết kiệm chi phí nhờ hình thức này, hãy xét đến sự an toàn cho dữ liệu - yếu tố quan trọng nhất khi nói đến khả năng lưu trữ.

Cloud là phương thức lưu trữ an toàn

Hiểu một cách đơn giản, dữ liệu an toàn khi được đảm bảo bởi hai điều kiện, đầu tiên là dữ liệu không bị mất đi ngoài ý muốn, và thứ hai là dữ liệu không bị xâm phạm trong quá trình lưu trữ.

2020 rồi, hãy tập thói quen sử dụng “đám mây thay vì ổ cứng - Ảnh 1.

Theo TechRadar, có tới 27% ổ cứng gặp lỗi ngay trong thời gian bảo hành. Và khi thiết bị này gặp lỗi, dữ liệu gần như không thể khôi phục, đó là còn chưa để đến những lần "lỡ tay format", thất lạc ổ cứng, hay tai nạn gây ra những hỏng hóc vật lý... Thế nhưng với Cloud thì ngược lại. Theo John L. Miller, mỗi dữ liệu được tải lên đám mây sẽ được sao chép thành ít nhất ba bản, lưu trữ tại ba trung tâm dữ liệu tại các khu vực địa lý khác nhau Bạn chỉ mất dữ liệu khi cả ba bản sao này cùng biến mất, và xác suất đó chỉ là ...10^-9. Ngay cả khi gặp vấn đề, việc phục hồi vẫn có thể thực hiện chỉ trong ít lâu.

Dù là lưu trữ trên ổ cứng, thẻ nhớ, hay lưu trữ trên đám mây thì dữ liệu cũng cần được bảo vệ. Nếu lưu trên ổ cứng cục bộ, bạn là người phải tự làm việc này. Nhưng khi lưu trữ trên các dịch vụ đám mây, các nhà cung cấp sẽ là người chịu trách nhiệm và họ có đủ trình độ cũng như công cụ để làm việc đó. Trên không gian Internet, các dữ liệu luôn được bảo vệ bởi nhiều lớp mã hoá để các hacker không thể tiếp cận, còn ở thế giới thực, các trung tâm dữ liệu này còn được bảo vệ bởi rất nhiều hàng rào bảo vệ vật lý, từ nhân viên an ninh, tường chắn, hệ thống phòng tránh thiên tai,... Các phương thức này cũng sẽ liên tục cập nhật để đạt khả năng bảo vệ nhất mà người dùng không cần can thiệp bất cứ điều gì. Đây là khác biệt của phương thức lưu trữ đám mây so với ổ cứng cục bộ.

Camera an ninh - lĩnh vực mới tận dụng lợi thế của Cloud

Với các ưu thế của mình, phương thức lưu trữ đám mây được ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực yêu cầu bộ nhớ lớn và tính bảo mật cao.Và đặc biệt, xu hướng lưu trữ đám mây hiện đã tiếp cận đến cả những người dùng cuối, với những nhu cầu rất thiết thực như lưu trữ tài liệu trong công việc văn phòng, lưu trữ ảnh, video kỷ niệm, lưu các dữ liệu camera an ninh,....

Nhu cầu về camera an ninh tại Việt Nam hiện nay vô cùng lớn. Rất nhiều gia đình hiện nay đều lắp từ 1-2 camera, thậm chí nhiều hơn, để có thể quan sát nhà cửa từ bất cứ đâu, đồng thời sử dụng để tìm thông tin nếu không may xảy ra các sự cố về an ninh. Vì vậy ngoài các yếu tố như độ nét, độ bền, thì khả năng lưu trữ cũng là yếu tố cần quan tâm hàng đầu khi lắp đặt thiết bị này.

Nhiều thiết bị cũ hiện sử dụng phương thức lưu truyền thống là qua thẻ nhớ, ổ cứng; trong khi các dòng sản phẩm mới, chẳng hạn như mẫu camera do FPT sản xuất lại sử dụng Cloud làm phương thức lưu trữ chính.

Không khó để nhận ra lợi ích của Cloud trong lĩnh vực camera an ninh. Nếu nhà bạn không may bị đột nhập và kẻ xấu muốn phá ổ cứng để phi tang các bằng chứng, điều này là không thể bởi dữ liệu đã được lưu trữ toàn bộ trên Cloud của FPT. Các yếu tố như thời tiết, thiên tai vốn là "kẻ thù" thiết bị lưu trữ, thì nay cũng không thể tác động lên các dữ liệu an ninh nhà bạn.

Ngoài ra, khi cần tăng dung lượng bộ nhớ để lưu hình ảnh được nhiều ngày hơn, thay vì phải mua ổ cứng mới, bỏ ổ cứng cũ, người dùng chỉ cần liên hệ tổng đài để nâng cấp thuê bao.

Ngoài ra theo FPT - đơn vị đi đầu trong lĩnh vực camera an ninh sử dụng Cloud tại Việt Nam, lợi thế của phương thức này còn là: dễ triển khai lắp đặt, cắt giảm chi phí mua ổ cứng ban đầu, đồng thời hỗ trợ chủ nhân có thể dễ dàng xem từ bất cứ đâu, với chất lượng Full HD.

Với một lĩnh vực cần tính an toàn cao như camera an ninh, Cloud đã phát huy được tác dụng của mình, thì dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, đây cũng sẽ là lựa chọn thích hợp cho những người đề cao tính an toàn của dữ liệu. Theo nhiều chuyên gia dự đoán,Cloud sẽ là phương thức lưu trữ chủ đạo, thay thế cho ổ cứng truyền thống trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.

Ánh Dương

Từ khóa:  công nghệ
Cùng chuyên mục
XEM