2019 đến nơi rồi, 8 điều cần làm ngay để tài lộc vào như nước, sự nghiệp lên như diều gặp gió

30/12/2018 09:48 AM | Sống

Để có một năm thuận lợi về mặt tiền tài, mỗi người cần bắt đầu thực hiện các chiến lược tài chính thông minh ngay từ hôm nay.

Từng phỏng vấn 100 triệu phú khác nhau, một blogger tài chính đã nhận ra rằng tất cả họ đều có một điểm chung giống nhau đó là: Kiếm được rất nhiều, tiết kiệm cả đống và đầu tư trong suốt một thời gian dài.

Đó là lý do tại sao những quyết định tưởng chừng như đơn giản và nhỏ bé mà bạn đưa ra ngày hôm nay sẽ trở thành một phần kế hoạch lâu dài biến bạn trở nên giàu có hơn.

1. Tự động tiết kiệm

Tiết kiệm luôn là tiền đề đầu tiên để chúng ta tự chủ về mặt tài chính. Các phần mềm hỗ trợ có thể giúp chúng ta kết nối trực tiếp tài khoản với quỹ tiết kiệm và cài đặt số tiền được dùng để tiết kiệm từ phiếu lương hàng tháng một cách tự động.

Sean Potter, blogger được mệnh danh là Phù thủy tài chính, người đã tiết kiệm được 260 ngàn đô la khi mới 28 tuổi chia sẻ: "Bạn còn không nhận ra số tiền mình sử dụng đã giảm bớt như thế nào, cũng không phải chủ động thay đổi lối sống vì mục tiêu tiết kiệm nào cả."

2. Yêu cầu tăng lương hoặc thay đổi công việc

Tiền lương hàng giờ cho công nhân Mỹ chỉ tăng dưới 1% trong năm vừa qua. Cho dù rất nhiều người đều thấy mình xứng đáng được tăng lương thì 70% trong số đó không dám đưa ra yêu cầu.

Chủ động đàm phán mức lương của mình hoặc bắt đầu một công việc mới với mức lương tốt hơn có thể tạo ra sự khác biệt hàng triệu đô la trong tổng thu nhập trọn đời của bạn. Bạn cần nêu lên giá trị của mình hay những thành quả cống hiến làm tăng doanh thu một cách rõ rệt để được chấp thuận tăng lương. Đa số những người chọn thay đổi công việc có nhiều khả năng nhận được mức lương cao hơn với vị trí phù hợp năng lực của mình hơn.

 2019 đến nơi rồi, 8 điều cần làm ngay để tài lộc vào như nước, sự nghiệp lên như diều gặp gió  - Ảnh 1.

Biết cách nâng cao giá trị bản thân để đàm phán lương.


3. Chuyển hết tiền vào tài khoản tiết kiệm lãi suất cao

Không nên để quá nhiều tiền trong tài khoản mà không dùng đến. Bạn chỉ nên giữ khoảng một tháng lương để dễ dàng thanh toán hóa đơn mỗi tháng. Sau đó hãy lập một quỹ dự phòng khẩn cấp với tối thiểu 3 tháng lương của mình.

Nếu không có ý định đầu tư, số tiền còn lại nên được gửi hết vào một tài khoản tiết kiệm có lãi suất cao để kiếm thêm từ 0,1 đến 1% tiền lãi. Đừng bỏ lỡ bất cứ lợi ích nào và để tiền ngủ quên trong ví.

4. Đầu tư vào thị trường chứng khoán

Nếu bạn không thuộc gu tiết kiệm thì hãy nhớ rằng, dựa trên lợi nhuận trung bình của thị trường và lãi suất trong 40 năm qua, trang thông tin tài chính NerdWallet đã tính rằng: Đầu tư vào cổ phiếu một cách hợp lý có thể đem lại 4,57 triệu đô la ở tuổi 65. Trong khi đó, tiết kiệm chỉ mang tới 1,27 triệu đô la ở tuổi nghỉ hưu của bạn.

Điều quan trọng nhất là đầu tư ngay bây giờ và tỉnh táo đưa ra những lựa chọn hợp lý.

 2019 đến nơi rồi, 8 điều cần làm ngay để tài lộc vào như nước, sự nghiệp lên như diều gặp gió  - Ảnh 2.

Thay vì để tiền trong tủ, hãy mang đi đầu tư.


5. Tìm nhà rẻ hơn

Nếu bạn đang phải chi trả quá nhiều cho vấn đề nhà ở thì hãy bắt đầu tìm một nơi có giá cả hợp lý hơn, chỉ khoảng 30% thu nhập đổ xuống. Bạn có thể tiết kiệm thêm một khoản kha khá nếu chịu khó lựa chọn nhà ở nằm ngoài những khu nội thành quá đông đúc và đắt đỏ.

Ngay cả tỷ phú Warren Buffet cũng không tiêu quá nhiều tiền cho vấn đề nhà cửa. Ông sống trong một ngôi nhà khiêm tốn, chỉ trị giá 0,001% tổng tài sản của mình.

6. Cho thuê tài sản

Đầu tư vào bất động sản và mua nhà để ở là hai điều hoàn toàn khác nhau. Khi mua nhà về ở lâu dài, chúng ta không kiếm được một khoản lợi nhuận nào hết. Thay vào đó, nếu có tiền đầu tư để mua một căn nhà hoặc căn hộ chung cư làm tài sản cho thuê, bạn có thể kiếm tiền từ bất động sản một cách dễ dàng mà thậm chí không phải làm việc.

 2019 đến nơi rồi, 8 điều cần làm ngay để tài lộc vào như nước, sự nghiệp lên như diều gặp gió  - Ảnh 3.

Cho thuê nhà là phương hướng thu về lợi nhuận lâu dài.


7. Dành nhiều tiền hơn cho quỹ hưu trí

Quỹ hưu trí, thường được gọi là 401(k), giúp chúng ta tiết kiệm thêm một khoản được trích trực tiếp từ tiền lương mà không phải nộp thuế thu nhập cá nhân để dùng khi về hưu. Nếu có thể, hãy từ từ tăng lên 5%, 10%, thậm chí là 15% tiền lương của mình, lên đến mức tiền gửi tối đa hàng năm càng sớm càng tốt.

8. Nếu thu nhập cao, hãy chuyển đổi quỹ hưu trí cá nhân thành quỹ đầu tư Roth IRA

Đây là một tài khoản hưu trí cá nhân phổ biến của các chuyên gia tài chính. Roth IRA không đòi hỏi phải được báo cáo trên tờ khai thuế hàng năm, và cũng không quy định tuổi tác của người mở quỹ hưu nhưng có quy định về mức lương tối đa của người gửi tiền không vượt quá 135 nghìn đô cho riêng một người và 199 nghìn đô cho hai vợ chồng.

Với IRA truyền thống, phần tiền bỏ vào và tiền lời trong quỹ sẽ không bị đánh thuế cho tới ngày lấy ra. Đồng thời, bạn có thể khai thuế cho các số tiền đóng góp này để được trừ thuế. Tới ngày về hưu, tiền bạn lấy ra sẽ coi như là tiền lương bình thường và phải cần đóng thuế lúc đó. Lợi ích khi bạn chọn Roth IRA là tiền sau này lấy ra hoàn toàn miễn thuế. Bạn để tiền trong quỹ này bao nhiêu lâu cũng được và bạn có quyền chuyển quỹ của mình lại cho con. Việc chuyển đổi sẽ giúp bạn tận dụng tối đa lợi ích từ 2 kiểu hưu trí khác biệt này.

 2019 đến nơi rồi, 8 điều cần làm ngay để tài lộc vào như nước, sự nghiệp lên như diều gặp gió  - Ảnh 4.

Sử dụng quỹ hưu trí thỏa đáng.


Theo Phương Thúy

Cùng chuyên mục
XEM