18 nghìn người sập bẫy trong đường dây 'Tặng vàng tri ân'

15/08/2020 08:30 AM | Thời sự

Đánh vào sự nhẹ dạ cả tin của người dân trong thời điểm giá vàng tăng cao chóng mặt, trong hơn một tháng, nhóm 33 đối tượng trong đường dây “tặng vàng tri ân” khách hàng đã lừa khoảng 18 nghìn người, thu lời bất chính 1,2 tỷ đồng.

18 nghìn người sập bẫy trong đường dây 'Tặng vàng tri ân'

Thuê văn phòng, tuyển nhân viên để lừa đảo

Ngày 14/8, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Phi Hùng (SN 1997), Phạm Văn Hoàng Anh (SN 1996, cùng ở huyện Thanh Trì, Hà Nội), Nguyễn Văn Thành (SN 2002), Nguyễn Đăng Thịnh (SN 1998, cùng ở quận Bắc Từ Liêm) để điều tra về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra ban đầu, tháng 2/2020, Hùng tham gia vào đường dây quảng cáo lừa đảo với cái tên “Chương trình tặng 1 chỉ vàng tri ân khách hàng”, thấy chiêu trò này thu về lợi nhuận cao, dễ đánh vào lòng tham của một số người. Sau đó, Hùng lên ý tưởng quảng cáo chương trình tặng vàng tên “Tập đoàn vàng Bảo Minh” để lừa đảo.

Cuối tháng 5/2020, Hùng lập các trang “Tập Đoàn Tiệm Vàng Bảo Minh”, “Tặng Miễn Phí Nhẫn Vàng 9999” và “Vàng Bạc Đá Quý” để giới thiệu chương trình tặng vàng; đồng thời, móc nối với một đối tượng tên Quang, người hiểu biết về lập trình mạng để quảng cáo và rủ thêm Thành, Thịnh cùng tham gia.

Tiếp đó, Hùng chuyển cho Quang 75 triệu đồng để thuê nhà, mua bàn ghế, máy tính, điện thoại và lắp đặt mạng internet…, còn Thành chịu trách nhiệm quản lý kho hàng với mức lương 15 triệu đồng/ tháng. Nhóm đối tượng còn tuyển thêm nhân viên tư vấn là sinh viên trường đại học am hiểu về công nghệ thông tin tham gia đường dây, sau đó phổ biến nội dung tư vấn gọi điện cho khách hàng theo một kịch bản được soạn sẵn.

Theo cơ quan công an, để tránh bị nghi ngờ, hai địa điểm các đối tượng thuê làm văn phòng và kho hàng nằm trên đường Cổ Nhuế và Hoàng Tăng Bí thuộc quận Bắc Từ Liêm, đều đã có người đang kinh doanh và nhiều người thường xuyên ra vào. Ngoài ra khi người lạ ra vào thang máy đều được kiểm soát bằng dấu vân tay.

Nạn nhân sập bẫy thế nào?

Sau khi đặt “đại bản doanh” và phân công nhiệm vụ, Hùng và Quang chạy quảng cáo trên các trang Facebook với nội dung “Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập vàng bạc đá quý Bảo Minh, cửa hàng dành tặng 99 nhẫn vàng 9999, mỗi nhẫn vàng 2 chỉ cho 99 khách hàng may mắn”, để thu hút khách hàng đăng ký nhận vàng.

18 nghìn người sập bẫy trong đường dây Tặng vàng tri ân - Ảnh 1.
Số nhẫn vàng giả công an thu giữ. Ảnh: Y.H

Khi “con mồi” đã sập bẫy, nhân viên sẽ gọi điện tư vấn nội dung được soạn sẵn: “Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập vàng bạc đá quý Bảo Minh, cửa hàng dành tặng 10 nhẫn vàng 24k cho 10 khách hàng may mắn nhất, mỗi nhẫn vàng 2 chỉ trị giá 9.980.000 đồng. Khách hàng là một trong 10 người may mắn được nhận quà tặng và phải đóng thuế thu nhập cá nhân tương đương 10% giá trị quà tặng, công ty sẽ hỗ trợ một phần thuế”.

Sau đó, nhẫn vàng được gửi tới khách hàng qua đường bưu điện, nhân viên giao hàng thu tiền của khách hàng và chuyển thẳng vào tài khoản của Hùng hoặc tài khoản của các cá nhân khác nhằm tránh bị phát hiện.

Cơ quan điều tra cho biết, toàn bộ quá trình hoạt động của đường dây được Hùng giám sát chặt chẽ, chỉ đạo qua hệ thống camera, bên ngoài văn phòng không treo biển hiệu để khi phát hiện nghi ngờ bị kiểm tra sẽ hủy toàn bộ dữ liệu.

Đến khi bị bắt, Hùng khai nhận toàn bộ số nhẫn vàng là mỹ ký bằng kim loại, không phải vàng được đặt mua trên Facebook với giá 10.000 - 15.000 đồng/ 1 chiếc. Phiếu bảo hành, phiếu kiểm định và dấu dập “Tập Đoàn Tiệm Vàng Bảo Minh”do Hùng và Thành tự đặt làm qua mạng Zalo.

Trong vụ án, công an thu giữ 123 kg nhẫn tròn màu vàng tương đương 40 nghìn chiếc, 27 máy tính xách tay cùng nhiều tang vật và tài liệu khác có liên quan. Khi lấy mẫu giám định 7 chiếc nhẫn trong số trên hàm lượng vàng chỉ chiếm từ 0,5% - 1,31%.


Thanh Hà

Tiền phong

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Factory Outlet - ván bài của ông Johnathan Hạnh Nguyễn và tầm nhìn khi mang 30 triệu USD về Việt Nam rót toàn vào hàng hiệu

"Vì sao tôi về nước với ba chục triệu USD? Ba chục triệu USD cách đây 35 năm phải tương đương 3 tỷ USD bây giờ. Vì sao toàn rót vào hàng hiệu? Một, hai chục năm về trước, ai nghe tới hàng hiệu thì dị ứng lắm. Họ nghĩ hàng hiệu thì cần gì? Chỉ cần đôi dép và quần áo mặc thôi...", ông vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Báo Anh: Đây là cách Việt Nam nghiền nát làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 2

Trang Telegraph nhận định, Việt Nam đã dập dịch bằng những chiến lược hiệu quả một cách khủng khiếp.

Không hoàn 790K cho shipper, tiệm bánh TPHCM nhận kết đắng: Cộng đồng mạng đồng loạt đánh giá 1 sao trên Foody và Google, cửa hàng đóng vội Facebook, Instagram

"Trả tiền cho shipper đi, vì 790K hay muốn phá sản", một bình luận gay gắt kèm đánh giá 1 sao trên Google cho tiệm bánh từ chối hoàn tiền ứng trước cho shipper khi khách hàng không nhận bánh.

Go!Vietnam

KTS. Phạm Thanh Tùng: Việt Nam có đầy đủ tiềm năng về thiên nhiên và con người để trở thành một quốc gia farmstay

Do đang trong giai đoạn sơ khai, nên ngành farmstay của Việt Nam cũng có điểm yếu giống nhiều nước Đông Nam Á khác: trải nghiệm của khách hàng trong farmstay hay trong hệ sinh thái các farmstay chưa có chất lượng. Ngoài ra, ngành farmstay Việt Nam vẫn chưa truyền thông tốt ở tầm quốc tế như Bali (Indonesia) hay Chiangmai (Thái Lan). Chỉ cần khắc phục 2 điểm yếu đó, cộng với tiềm năng về thiên nhiên và con người, Việt Nam có thể trở thành quốc gia farmstay.

Đọc thêm