13 năm ‘sống chung’ với bệnh tiểu đường song cơ thể vẫn khoẻ mạnh, thần thái vui tươi: Bí quyết nằm ở chế độ ăn kiêng vừa ngon, vừa đảm bảo dinh dưỡng!

22/11/2021 10:00 AM | Sống

Khoa học đã chứng minh, ăn quá nhiều muối cũng có thể gây ra bệnh! Khi bạn không kiểm soát được lượng thức ăn hằng ngày, sẽ dễ khiến hoạt động đường huyết không ổn định.

Không biết từ bao giờ, xung quanh chúng ta đã bắt đầu dần xuất hiện càng nhiều người mắc bệnh tiểu đường hơn.

Ai cũng biết, đây là căn bệnh mãn tính, phải điều trị lâu dài. Nhưng có nhiều người lại phớt lờ chuyện giữ gìn sức khỏe thật tốt, mà chỉ tuân theo lối sống "đêm chơi hết mình, sáng làm hết hồn."

Hôm qua, sau khi đi thăm một người họ hàng mắc bệnh tiểu đường xong, tôi đã trò chuyện với chị ấy một lát và biết được thêm vài thông tin bổ ích trong chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh tiểu đường.

Năm 2008, chị Tiểu Lan (chị họ tôi) mắc bệnh tiểu đường. Lúc đầu, thực sự việc điều trị đã khiến chị ấy cảm thấy rất mệt mỏi. Đến nay cũng đã 13 năm, "bệnh lâu cũng có thể thành thầy thuốc", chị ấy đã dần ổn định tâm lý và đúc kết được nhiều kinh nghiệm trong việc bảo vệ sức khỏe của mình hơn.

13 năm ‘sống chung’ với bệnh tiểu đường song cơ thể vẫn khoẻ mạnh, thần thái vui tươi: Bí quyết nằm ở chế độ ăn kiêng vừa ngon, vừa đảm bảo dinh dưỡng! - Ảnh 1.

1. Đa dạng hóa thực phẩm ăn mỗi ngày

Nhiều người sau khi mắc bệnh tiểu đường thì hiểu lầm rằng nên ăn càng đơn giản càng tốt. Hơn nữa, bởi vì bị bệnh tật hành hạ, họ cũng chẳng còn khẩu vị để ăn uống như trước, mà chỉ dám ăn những loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp.

Nhưng họ lại không biết rằng, khi đã là bệnh nhân tiểu đường thì càng nên cố gắng đa dạng hóa thực phẩm tiếp nạp vào cơ thể của bản thân mỗi ngày.

Điều này sẽ giúp bổ sung thêm chất bột đường, chất xơ, vitamin và khoáng chất, giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát được lượng đường trong máu, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

13 năm ‘sống chung’ với bệnh tiểu đường song cơ thể vẫn khoẻ mạnh, thần thái vui tươi: Bí quyết nằm ở chế độ ăn kiêng vừa ngon, vừa đảm bảo dinh dưỡng! - Ảnh 2.

2. Chọn các loại thực phẩm giàu protein

Protein là một trong những chất quan trọng với cơ thể, giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra bình thường hơn.

Vì vậy, người mắc bệnh tiểu đường khi lựa chọn thực phẩm cần cân nhắc kĩ lưỡng, xem thức ăn nào có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, nhiều protein. Cá, tôm và ức gà được xem là những thực phẩm có hàm lượng protein cao, lại ít chất béo.

Khi cơ thể có đủ chất protein, quá trình hoạt động của thận sẽ được giảm gánh nặng đi rất nhiều.

13 năm ‘sống chung’ với bệnh tiểu đường song cơ thể vẫn khoẻ mạnh, thần thái vui tươi: Bí quyết nằm ở chế độ ăn kiêng vừa ngon, vừa đảm bảo dinh dưỡng! - Ảnh 3.

3. Nhất định phải uống nước thường xuyên

Khá giống bệnh thận, nhiều bệnh nhân tiểu đường cũng có triệu chứng đi tiểu nhiều lần.

Nhưng do tính chất công việc, một số người lại vì vậy mà hạn chế uống nước do không muốn đi vệ sinh quá nhiều, làm ảnh hưởng đến việc đang làm dở.

Thế nên, họ đã phạm phải một sai lầm lớn: Không bổ sung đủ nước cho cơ thể!

70% cơ thể người là nước, thế nên nếu cơ thể có đủ nước, mới có thể ở trạng thái tự bảo vệ!

13 năm ‘sống chung’ với bệnh tiểu đường song cơ thể vẫn khoẻ mạnh, thần thái vui tươi: Bí quyết nằm ở chế độ ăn kiêng vừa ngon, vừa đảm bảo dinh dưỡng! - Ảnh 4.

4. Giảm ăn các thức ăn nhiều chất béo, nhiều đường, nhiều muối

Hầu hết nhiều người trẻ đều thích ăn các món chiên, xào và nêm mặn mà một chút, để có đủ hương vị.

Thế nhưng, nếu ăn quá nhiều những đồ ăn giàu chất béo, sẽ khiến lượng đường trong máu bị ảnh hưởng trầm trọng.

Khi bạn không kiểm soát được lượng thức ăn hằng ngày, sẽ dễ khiến cơ thể béo phì, hoạt động đường huyết không ổn định.

Khoa học đã chứng minh, ăn quá nhiều muối cũng có thể gây ra bệnh tiểu đường và cao huyết áp. Vì vậy, nếu muốn cơ thể luôn trong trạng thái tốt nhất, sức khỏe được bình thường, thì nên hạn chế, thậm chí là tránh xa những thực phẩm này.

13 năm ‘sống chung’ với bệnh tiểu đường song cơ thể vẫn khoẻ mạnh, thần thái vui tươi: Bí quyết nằm ở chế độ ăn kiêng vừa ngon, vừa đảm bảo dinh dưỡng! - Ảnh 5.

Có một khó khăn cho chúng ta là không phải thực phẩm nào cũng có nhãn hiệu và được ghi sẵn công thức chế biến, chỉ số đường trên đó.

Thế nên, người bệnh tiểu đường không được vì điều này, lại sợ ảnh hưởng đến lượng đường huyết trong máu mà "gặp gì cũng kiêng". Bạn phải cố gắng đảm bảo một chế độ ăn uống đa dạng, không nên ăn quá đơn điệu.

Nếu không biết cách kết hợp thức ăn sao cho hợp lý, thì bạn có thể tìm đến các chuyên gia dinh dưỡng nhờ họ đưa ra cho mình một công thức định lượng thích hợp.

Như vậy, chúng ta không chỉ có thể ổn định lượng đường trong máu mà còn có thể bổ sung đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

13 năm ‘sống chung’ với bệnh tiểu đường song cơ thể vẫn khoẻ mạnh, thần thái vui tươi: Bí quyết nằm ở chế độ ăn kiêng vừa ngon, vừa đảm bảo dinh dưỡng! - Ảnh 6.

Cẩm Thi

Cùng chuyên mục
XEM