120.000 tấn hoa quả Trung Quốc đã vào Việt Nam từ đầu năm đến nay

10/11/2016 14:29 PM | Kinh doanh

10 tháng đầu năm nay, trái cây nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam chỉ đạt 120.000 tấn, giảm 60% so với cùng kỳ năm trước.

Đây là thông tin được Cục Bảo vệ Thực vật (BVTV) đưa ra tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT).

Theo đó, không chỉ có trái cây, các loại rau củ nhập từ thị trường này cũng giảm dần từ năm 2015 đến nay. Thay vào đó, trái cây, rau củ nhập từ các thị trường khác như Úc, Thái Lan, Mỹ… lại tăng lên đáng kể.

Theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục BVTV (Bộ NN&PTNT), hai nước gần nhau về mặt địa lý nên hầu hết loại quả nào của Trung Quốc đều được Việt Nam nhập về hết.

Tuy nhiên, Trung Quốc là một trong số nhóm nước có nguy cơ cao về vệ sinh an toàn thực phẩm nên các loại rau củ, hoa quả khi nhập khẩu vào Việt Nam thường được lấy mẫu với tần suất cao hơn để kiểm tra.

Từ đầu năm đến nay, trong quá trình kiểm tra, Cục phát hiện có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhưng không vượt ngưỡng nên trái cây Trung Quốc nhập vào Việt Nam vẫn an toàn.

Công tác kiểm tra khá rõ ràng và theo một quy trình nhất định: Cụ thể, sau khi kiểm tra sơ bộ bên ngoài sản phẩm sẽ lấy mẫu đem đi phân tích, giám định xem có sâu bệnh hay không. Trái cây đáp ứng yêu cầu mới được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch để nhập khẩu về Việt Nam.

Mỹ Lan

Cùng chuyên mục
XEM