1001 lý do khiến Panama "hot" nhất ngày hôm nay

10/05/2016 10:48 AM | Xã hội

Các công ty nước ngoài thành lập ở đây nhưng có hoạt động kinh doanh ở nước khác sẽ được miễn mọi loại thuế doanh nghiệp. Hơn nữa, thủ tục đăng ký và thành lập doanh nghiệp cũng vô cùng nhanh chóng và thuận tiện,

Với những quy định ưu đãi về thuế và tính bảo mật cao, Panama đang là miền đất hứa cho giới siêu giàu muốn trốn thuế của thế giới. Tuy nhiên, liệu nước này còn giữ được vị thế của mình sau vụ rò rỉ tài liệu thuế của công ty Mossack Fonseca đang làm rúng động cả thế giới?

Panama là một quốc gia tại Châu Mỹ, sở hữu kênh đào nổi tiếng cùng tên nối Bắc Mỹ và Nam Mỹ. Panama có ngôn ngữ chính là tiếng Tây Ban Nha và dân số khoảng 3 triệu người. Quốc gia này đang nổi lên như là một thiên đường trốn thuế lớn của thế giới khi được nhiều nguyên thủ quốc gia và người nổi tiếng chọn làm nơi gửi gắm tài sản.

Hành trình trở thành thiên đường trốn thuế của Panama bắt đầu vào thập niên 1980 khi chính quyền của nhà độc tài quân sự Manuel Noriega quyết định bật đèn xanh cho các dịch vụ trốn thuế ở quốc gia này. Hàng nghìn công ty luật, tài chính, và ngân hàng với quan hệ mật thiết với chính phủ đã mọc lên để biến quốc gia này thành trung tâm trốn thuế và thành lập công ty vỏ bọc cho các nhà giàu đến từ Mỹ Latinh và Châu Âu.

Luật lệ và chính sách ưu đãi của Panama đã khiến nước này trở thành một trong những thiên đường thuế được ưa chuộng nhất trên thế giới. Các công ty nước ngoài thành lập ở đây nhưng có hoạt động kinh doanh ở nước khác sẽ được miễn mọi loại thuế doanh nghiệp. Hơn nữa, thủ tục đăng ký và thành lập doanh nghiệp cũng vô cùng nhanh chóng và thuận tiện,

Bên cạnh đó, tính bảo mật cao cũng là một điểm hấp dẫn nữa của Panama. Tên của các cổ đông của công ty nước ngoài thành lập ở đây sẽ không phải công khai. Các ngân hàng Panama bị cấm chia sẻ thông tin về các tài khoản nước ngoài hoặc chủ tài khoản.

Panama cũng không ký kết các hiệp định thuế và trao đổi thông tin với các nước khác, giúp củng cố tính bảo mật của các khách hàng gửi tiền hoặc thành lập công ty ở đây.

Các công ty luật của Panama hiện nay được xem là "dầu bôi trơn" cho cỗ máy trốn thuế của quốc gia này.

Được sự chống lưng của chính phủ, các công ty luật của Panama cung cấp dịch vụ thành lập công ty cho nhà đầu tư nước ngoài với thủ tục nhanh gọn và điều kiện hết sức ưu đãi.

Nếu thành lập công ty ở đây, các công ty luật đảm sẽ đảm bảo chính phủ Panama không ký kết các hiệp định trao đổi thông tin với quốc gia xuất xứ của khách hàng.

Mới đây, công ty luật lớn nhất của Panama, Mossack Fonseca đang trở thành tâm điểm của truyền thông thế giới khi vụ rò rỉ tài liệu trốn thuế lớn nhất trong lịch sử từ công ty này được phơi bày. Các tài liệu cho thấy Mossack đã giúp các thân chủ là nguyên thủ quốc gia và người nổi tiếng ở nhiều nước trốn thuế hoặc rửa tiền thông qua các công ty vỏ bọc được thành lập ở Panama.

Có thể sau vụ việc này, chính phủ các nước sẽ có động thái mạnh tay hơn với Panama. Cơ quan thuế của các nước sẽ ban hành các quy định khắt khe hơn với dòng vốn xuất phát từ Panama. Điều này sẽ khiến Panama phải tốn nhiều công sức hơn trong giao dịch tài chính quốc tế cũng như bảo mật thông tin của khách hàng.

Hiện vẫn chưa rõ nước này sẽ giải quyết vụ bê bối trên ra sao, nhưng giới siêu giàu có thể sẽ rục rịch chuyển tiền của mình sang các thiên đường ưu đãi thuế khác nhằm tránh sự nhòm ngó của cơ quan chức năng các nước.

Theo Long Nam

Cùng chuyên mục
XEM