“10 ngày trên biển” - Hồi kí của cơn mộng có thực trên biển tới quần đảo Trường Sa

08/12/2019 20:41 PM | Sống

Theo tác giả, cuốn tiểu thuyết dựa trên một câu chuyện có thật mà tác giả đã canh cánh bấy lâu nay.

Cuốn tiểu thuyết "10 ngày trên biển" của tác giả Thủy Hướng Dương (Vũ Thanh Thủy) mang tính chất tự thuật, kể về hành trình lớn trong cuộc đời của nhân vật nữ nhà báo Bạch Dương cùng các đồng nghiệp của mình trên chuyến tàu mang số hiệu 900 tới quần đảo Trường Sa.

Chọn cái tên khá ‘chân phương’: 10 ngày trên biển, đây là con số 10 ngày lênh đênh trên biển từ cảng Cát Lái đi qua các hòn đảo trong quần đảo Trường Sa và trở về. 10 ngày với một hành trình mà "ai cũng mong ước" được tới một lần trong đời, một chuyến đi không dễ dàng và không phải ai cũng có cơ duyên để làm điều đó.

10 ngày ấy trải qua những trải nghiệm, câu chuyện, tình huống xuất hiện quanh nhân vật tôi – nhà báo Bạch Dương nổi tiếng và khá quyến rũ trên chuyến tàu 900 – chuyến tàu đưa đoàn người tới quần đảo Trường Sa trước khi nó được xếp vào bảo tàng bởi đã quá tuổi về hưu. Chính vì đi trên chuyến tàu đặc biệt vậy nên chuyến đi này cũng thực sự là một chuyến đi đặc biệt với nhiều trải nghiệm ấn tượng.

Các nhân vật trong "10 ngày lênh đênh trên biển" luôn kính trọng và hướng về quần đảo thiêng liêng của đất nước – điểm đến trong hành trình của họ.

“10 ngày trên biển” - Hồi kí của cơn mộng có thực trên biển tới quần đảo Trường Sa - Ảnh 1.

Tác giả Thủy Hướng Dương

Tác giả Thủy Hướng Dương đã dùng biện pháp trần thuật để qua các nhân vật trên cùng một chuyến tàu 900 thấy được những mối quan hệ của xã hội thể hiện trong 10 ngày khi họ không được kết nối với thế giới thường ngày, không wifi, điện thoại, không còn lo âu tất bật, không còn những cảm xúc ngày thường, mà chỉ đối mặt với biển khơi với sự say sóng là cảnh báo số 1…

Không giáo điều và nghiêm ngặt, ngay từ đầu, tác giả đã xây dựng những nhân vật rất đời thường, mang tính cách khá điển hình. Một Bình, người chồng trong quân ngũ luôn phải che giấu bản thân, "nhún mình", và "biết thế nào là có lợi", chấp nhận sự "hèn kém" của mình để giữ thanh danh và không dám biểu lộ tình yêu với người vợ mới của mình. Có thể đó là sự tiết chế của những con người đã từng trải, sống lâu trong những vỏ bọc nên họ cho dù rất giận dữ bất bình nhưng vẫn cố kìm chế vì sự nghiệp của mình.

Đoàn cùng đi Trường Sa có những cô nhà báo, có cả doanh nhân, hiệu trưởng… Dân báo, đa phần là những cô nhà báo năng nổ, và có quyền lực mềm, ngay như Bạch Dương, mang tính cách khá kiêu kỳ dù bên trong là sự nổi loạn ngầm. Cô được mô tả là một người đàn bà ‘biết điều’ luôn hiểu vì sao đàn ông thích mình nhưng lại ngơ ngác, bình tĩnh hưởng thụ những sự ve vãn cũng như ghen tuông của ái tình ngay trên chuyến tàu… "nghiêm túc" ấy. Đôi khi, Dương như một kẻ lạc lõng trong chuyến đi, và cô đóng vai người quan sát thông minh.

10 ngày qua những hòn đảo, tất cả những điều vụn vặt nhỏ nhoi của con người đã bị xóa mờ bởi cảm xúc mạnh mẽ khi được đặt chân tới những hòn đảo – biểu tượng của ý chí, lòng hy sinh và yêu thương vô bờ bến. Anh lính của 64 chiến sỹ hy sinh tại Gạc Ma cũng được nhắc tới trong cuốn sách này một cách trân trọng.

“10 ngày trên biển” - Hồi kí của cơn mộng có thực trên biển tới quần đảo Trường Sa - Ảnh 2.

"10 ngày trên biển" của Thủy Hướng Dương, gợi tới 10 ngày của Boccacio, bởi mỗi ngày cô được trải nghiệm một câu chuyện nhỏ. Bằng giọng điệu khá tiết chế, tác giả đã mượn hành trình của một nữ nhà báo để miêu tả nội tâm trong mỗi người, đi qua những riêng tư tầm thường của đời sống hàng ngày để tới một sự quan tâm, một niềm yêu chung rất đỗi thiêng liêng mà không gì thay thế được. Đó là trải nghiệm về miền đất hải đảo của tổ quốc.

Sau này, có thể mỗi người lại trở lại với cuộc sống bộn bề của đời thường, nhưng sâu trong tim, chuyến đi 10 ngày ấy đã là một chứng nghiệm tuyệt vời trong đời.

"10 ngày trên biển" đã chứng tỏ Thủy Hướng Dương đã rất mạnh bạo chủ động trong việc sử dụng các tình tiết cao trào và biết "hạ cánh" ngoạn mục. Gập sách lại, "10 ngày trên biển" bỗng chốc trở thành một bản tình ca có nhiều giai điệu, có những chi tiết tưởng như khô khan nhưng lại được bù đắp bởi những lời tự sự và những pha hành động mang tính giễu nhại. 

Vũ Quang

Cùng chuyên mục
XEM