10 câu hỏi phỏng vấn thường gặp khi phỏng vấn vị trí Sales và cách trả lời

21/06/2021 10:56 AM | Kinh doanh

Sau đây là 10 câu hỏi thường gặp trong ngành Sales và cách trả lời chinh phục nhà tuyển dụng thành công.

10 câu hỏi phỏng vấn thường gặp khi phỏng vấn vị trí Sales và cách trả lời

Hiện nay, sales là ngành nghề được khá nhiều bạn trẻ năng động theo đuổi và tìm kiếm hướng phát triển lâu dài. Ngành nghề mang đến nhiều kinh nghiệm giá trị cùng cơ hội thăng tiến cao. Tuy nhiên, phỏng vấn nghề Sales cũng vô cùng thử thách đòi hỏi ứng viên trẻ cần chuẩn bị kỹ càng. 

1. Bạn có thoải mái khi thực hiện các cuộc gọi chào hàng không?

Điều nhà tuyển dụng muốn biết khi đặt ra câu hỏi này: kinh nghiệm của ứng viên. Chào hàng qua điện thoại là một trong những kỹ năng thiết yếu của nghề Sales. Thông qua câu hỏi này, nhà tuyển dụng sẽ biết được tính cách của bạn: Bạn có hướng ngoại không? Bạn có thể dễ dàng bắt đầu một cuộc trò chuyện hay không?

Câu trả lời tham khảo: Tất nhiên là có. Dù kết quả của cuộc chào hàng không thể đoán trước nhưng tôi nhận thấy rằng việc nghiên cứu đối tượng gọi điện và công ty sẽ phần nào giúp cuộc gọi này thành công. Tôi đã sử dụng chiến thuật này thành công trong thời gian dài tại công ty cũ.

2. Bạn đã liên tục đạt được các mục tiêu bán hàng của mình chưa?

Điều nhà tuyển dụng muốn biết khi đặt ra câu hỏi này: Năng lực của ứng viên ở công ty cũ và khả năng đáp ứng mục tiêu bán hàng của công ty họ. Với loại câu hỏi này, bạn cần trung thực nhưng chỉ tập trung vào những câu trả lời mang kết quả tích cực.

Câu trả lời tham khảo: Tại Công ty A, tôi là một trong những nhân viên bán hàng hàng đầu của bộ phận trong 4 quý vừa qua. Dù trong quá trình làm việc có những lúc tôi rất nản lòng nhưng khi nhìn nhận thấy cơ hội, tôi đã suy nghĩ lại chiến lược của bản thân và cảm thấy phấn khích để chinh phục mục tiêu.

3. Điều gì thúc đẩy bạn khi làm nghề này?

Điều nhà tuyển dụng muốn biết khi đặt ra câu hỏi này: Điều thực sự khiến ứng viên gắn bó lâu dài với công ty của họ. Đó có thể liên quan trực tiếp đến vấn đề tài chính (như tiền thưởng) hay môi trường làm việc và bạn hoàn toàn có thể mạnh dạn thể hiện điều này bởi sự thẳng thắn sẽ khiến nhà tuyển dụng đánh giá cao. Tất nhiên yếu tố này cũng cần tương xứng với năng lực thực sự của bạn và kết quả bạn có thể đóng góp cho công ty sau khi gia nhập.

Câu trả lời tham khảo: Mục tiêu của tôi là luôn thấy được sự tăng trưởng trong hồ sơ bán hàng của mình qua mỗi quý. Do đó, tôi đặc biệt quan tâm đến hoa hồng của bản thân vì điều này sẽ là động lực thúc đẩy sự nỗ lực của tôi qua từng ngày.

4. Đơn chốt bán hàng thành công nhất mà bạn từng thực hiện như thế nào?

Điều nhà tuyển dụng muốn biết khi đặt ra câu hỏi này: Không chỉ là thành tích kinh doanh mà còn là chiến lược ứng viên đã áp dụng trong các giao dịch bán hàng thành công của mình. Do đó, bạn hãy chia sẻ kịch bản từng bước mà bản thân đã áp dụng từ lúc tiếp cận khách hàng mục tiêu cho đến khi chốt giao dịch thành công. Lưu ý là bạn cần nhấn mạnh những phẩm chất tốt của một người Sale đã được bản thân luôn đặt làm kim chỉ nam khi làm việc. Tuy nhiên, đừng sử dụng tông giọng như một cách khoe khoang mà chia sẻ một cách chân thành và khiêm tốn nhất.

Câu trả lời tham khảo: Giao dịch bán hàng lớn nhất của tôi là việc bán hợp đồng 5 năm cho phần mềm doanh nghiệp của XYZ cho ABC Automotives. Thỏa thuận này bắt đầu bằng một cuộc gọi chào hàng. Trong cuộc trò chuyện ban đầu đó, khách hàng đã chia sẻ một vấn đề mà phần mềm doanh nghiệp có thể giải quyết. Tôi có thể nhắm được mục tiêu tương tác tiếp theo và hướng họ đến giải pháp là sử dụng phần mềm doanh nghiệp. Theo tôi, xây dựng mối quan hệ và đánh trúng tâm lý khách hàng chính là chìa khóa để tôi chốt thành công thỏa thuận này.

5. Đồng nghiệp của bạn sẽ mô tả bạn như thế nào?

Điều nhà tuyển dụng muốn biết khi đặt ra câu hỏi này: Tính cách của bạn có phù hợp với văn hóa làm việc của công ty họ. Với câu hỏi này, bạn nên trả lời thành thật dựa trên những đánh giá khách quan của đồng nghiệp cũ. Tuy nhiên lưu ý là chọn lọc những tính cách tốt và phù hợp với vị trí ứng tuyển.

Câu trả lời tham khảo: Các đồng nghiệp cũ của tôi luôn đề cập đến sự bền bỉ của tôi trong công việc. Tôi luôn quyết tâm trong việc xây dựng và thay đổi không ngừng chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng. Và theo cách đó, tôi không bao giờ bỏ lỡ một khoảnh khắc nào để có thể tương tác với các đối tượng khách hàng của mình.

10 câu hỏi phỏng vấn thường gặp khi phỏng vấn vị trí Sales và cách trả lời - Ảnh 1.

6. Hãy thử bán cho tôi cây bút này!

Điều nhà tuyển dụng muốn biết khi đặt ra thử thách này: Minh chứng về chiến thuật bán hàng của bạn. Đừng ngại, hãy xem xét và thực hành bán hàng một cách nghiêm túc. Bạn hãy đánh giá điểm nổi bật của sản phẩm và thuyết phục nhà tuyển dụng như chính khách hàng của mình.

Câu trả lời tham khảo: Ngay cả trong thế giới tập trung vào công nghệ của chúng ta, một chiếc bút vẫn rất cần thiết. Điều tôi thích ở chiếc này là nó có nắp an toàn để nó không làm bẩn nội thất túi hoặc túi. Thêm vào đó, nó trông tinh tế và giá trị nhưng vẫn rất phù hợp với túi tiền. Tại sao anh không một lần thử trải nghiệm?

7. Mục tiêu nghề nghiệp dài hạn của bạn là gì?

Điều nhà tuyển dụng muốn biết khi đặt ra câu hỏi này: Nhà tuyển dụng muốn hiểu được tham vọng của bạn. Họ cũng muốn biết liệu bạn có gắn bó lâu dài cùng doanh nghiệp của họ. Nhà tuyển dụng rất ngại những ứng viên sau khi nhận việc lại  vội vàng tìm kiếm một vị trí mới vì một số lý do cá nhân nào đó.

Câu trả lời tham khảo:  Tôi mong muốn được làm việc trong lĩnh vực bán hàng trong một công ty có tầm nhìn sứ mệnh tương đồng. Về lâu dài, tôi luôn tìm cách cải thiện kỹ năng bán hàng của mình và đặc biệt tôi mong muốn phát triển kỹ năng lãnh đạo của mình để chinh phục vị trí quản lý.

8. Bạn biết gì về công ty của chúng tôi ?

Điều nhà tuyển dụng muốn biết khi đặt ra câu hỏi này: Với câu hỏi này, người phỏng vấn đang kiểm tra để tìm hiểu xem bạn đã thực hiện một số công việc chuẩn bị và liệu bạn có kiến ​​thức cơ bản về công ty hay không. Đây là câu hỏi đòi hỏi bạn cần dành thời gian nghiêm túc để trả lời thay vì trả lời qua loa.

Câu trả lời tham khảo: Công ty ABC là một doanh nghiệp thuộc sở hữu của gia đình, gần đây đã mở rộng tiền đồn truyền thống của mình để tiếp cận trực tuyến. Tôi nghĩ rằng thương mại điện tử là một lĩnh vực phù hợp mạnh mẽ và là một lĩnh vực mà bạn có nhiều tiềm năng phát triển. Tôi đã đọc một bài báo gần đây của Forbes về cách hội đồng quản trị mong muốn mở rộng nhưng vẫn giữ được bầu không khí ấm áp, cá nhân. Đó là điều mà tôi thực sự có thể đánh giá cao về một công ty gia đình.

9. Điều gì khiến bạn quan tâm nhất ở vị trí bán hàng này?

Điều nhà tuyển dụng muốn biết khi đặt ra câu hỏi này: Đây là một câu hỏi khác kiểm tra xem bạn có nghiên cứu về công ty trước khi phỏng vấn hay không. Câu trả lời của bạn cũng sẽ tiết lộ điều gì thúc đẩy bạn. Đó có thể là văn hóa công ty, sản phẩm cụ thể hay bất kỳ các yếu tố khác.

Câu trả lời tham khảo: Tôi ấn tượng nhất về sự khác biệt mà sản phẩm của ABC có thể tạo ra trong cuộc sống của các bậc cha mẹ. Tôi nghĩ rằng rõ ràng các bậc cha mẹ sẽ cảm thấy an toàn hơn cho con cái của họ nếu họ sở hữu sản phẩm này. Đối với tôi, điều quan trọng là chỉ bán những mặt hàng mà tôi thực sự tin tưởng vào bản thân, những mặt hàng tôi muốn giới thiệu cho những người xung quanh.

10. Điều gì khiến bạn trở thành một nhân viên bán hàng giỏi?

Điều nhà tuyển dụng muốn biết khi đặt ra câu hỏi này: Phẩm chất của bạn có phù hợp với một nhân viên bán hàng. Thông qua cách trả lời của bạn, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được tố chất của bạn liệu có phù hợp để tồn tại và phát triển lâu dài cùng nghề Sale, bởi đây là ngành nghề đòi hỏi sự bền bỉ và tính kiên nhẫn cao.

Câu trả lời tham khảo: Tôi là người làm việc một cách khoa học và tổ chức. Tôi luôn có cho mình lịch trình cụ thể để theo dõi cũng như chăm sóc khách hàng. Tôi không bao giờ để email tồn đọng mà không nhanh chóng phản hồi cho dù đó chỉ là email của nội bộ.

HR Insider

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam nói về khủng hoảng: Khách hàng quay lưng mới là án tử, chứ không phải mất tiền!

Tập đoàn điện tử "bình dân hóa công nghệ" Asanzo từng đối mặt với hai cuộc khủng hoảng liên tiếp về truyền thông và dịch bệnh. Thế nhưng ông chủ Phạm Văn Tam cho rằng người dùng quay lưng mới là án tử với doanh nghiệp.

Shark Tank Việt Nam

CEO Nerman phản pháo Shark Bình: Chúng tôi không phải kẻ "đào mỏ, bùng kèo", thương vụ chỉ đổ bể với Shark Bình, vẫn đang làm việc với Shark Phú

Startup cho biết vẫn đang tiếp tục làm việc với Shark Phú về vấn đề thẩm định dự án (Due Diligence-DD) và không hề lợi dụng Shark Tank để trục lợi truyền thông.

Bài học cuộc sống

[Video] Vốn hóa 27 ngân hàng giảm 360.000 tỷ đồng trong nửa đầu 2022, Techcombank xuống dưới VPBank, VietinBank

Techcombank từ vị trí thứ 3 tụt xuống vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng khi vốn hóa giảm tới hơn 50.000 tỷ đồng.

Doanh nhân – Chuyên gia nước hoa Eric Trần: “Khách hàng chỉ là số 2 thôi, bản thân tôi mới là số 1”

Được biết tới là người đầu tiên đưa “Pilates – môn thể dục của các ngôi sao” về Việt Nam, cái tên Eric Trần còn gắn liền với ViinRiic Niche Perfume – chuỗi nước hoa xa xỉ với hơn 20 thương hiệu niche quốc tế. Ấp ủ tham vọng xây dựng một “hệ sinh thái” riêng chăm sóc sức khoẻ và định hướng lifestyle cho tầng lớp thượng lưu, Eric Trần là một cá tính rất riêng trong giới doanh nhân.

Đọc thêm