10 biển quảng cáo ô tô 'trường sinh bất tử' với thời gian

02/07/2020 10:58 AM | Công nghệ

Đây là những biển quảng cáo ô tô ấn tượng đến mức ngày nay vẫn còn nguyên giá trị.

10 biển quảng cáo ô tô 'trường sinh bất tử' với thời gian

Bạn có biết rằng Volkswagen có trang Wikipedia riêng cho quảng cáo? Câu chuyện của Volkswagen và công ty quảng cáo Doyle Dane Bernbach (DBB) đã trở thành huyền thoại trong làng ô tô. Những quảng cáo xuất hiện trong thập niên 50, 60 đã trở thành biểu tượng. Theo cách tiếp cận mang tính cách mạng, DBB đã đi ngược lại thời gian và sử dụng những hình ảnh đen trắng đơn giản của chiếc Volkswagen Beetle kết hợp với những dòng tag dí dỏm có phần tự giễu.

Trong thời đại hiện đại, với các kỹ thuật xử lý hình ảnh và một xã hội chào đón sự dí dỏm và ngắn gọn, nhiều biển quảng cáo ô tô đã thành một tác phẩm giải trí, khiến người ta nhớ mãi không thôi.

1. Audi R8 GT

Audi có một lịch sử lâu dài về sự tự tin, đứng trên ranh giới giữa thượng đẳng và quảng cáo.

Biển quảng cáo ô tô này xuất hiện tại một đại lý của Audi ở Chicago sau khi họ bán một chiếc Audi R8 GT. Nó cảnh báo các tài xế địa phương "Slow Traffic Keep Right" (Phương tiện đi chậm hơn đi về bên phải, một quy tắc giao thông), khiến chúng ta cười mà phải ngẫm.

10 biển quảng cáo ô tô trường sinh bất tử với thời gian - Ảnh 1.

Biển quảng cáo ô tô này xuất hiện tại một đại lý của Audi ở Chicago sau khi họ bán một chiếc Audi R8 GT.

Biển quảng cáo ô tô thứ hai, với chiếc R8 Spyder, cũng cho thấy niềm kiêu hãnh của Audi, cho thấy đôi khi, sự tự mãn cũng khiến bạn trở thành thương hiệu.

10 biển quảng cáo ô tô trường sinh bất tử với thời gian - Ảnh 2.

Biển quảng cáo ô tô thứ hai, với chiếc R8 Spyder, cũng cho thấy niềm kiêu hãnh của Audi

Tuy nhiên, đây không phải là lần cuối cùng bạn nhìn thấy Audi trong danh sách 10 biển quảng cáo ô tô trường tồn cùng năm tháng này, vì thương hiệu đã có một số cuộc cạnh tranh hoành tráng trong những năm qua.

2. Ford Mustang

Biển quảng cáo ô tô rất thông minh này thực tế mới chỉ là dạng concept. Vì để triển khai ngoài đời thực, người ta buộc phải thay đổi cấu trúc bảng quảng cáo. Tuy nhiên, việc truyền bá hình ảnh concept trên Internet đã biến nó trở thành một phần của ngành quảng cáo vô cùng hiệu quả.

10 biển quảng cáo ô tô trường sinh bất tử với thời gian - Ảnh 3.

Biển quảng cáo ô tô rất thông minh này thực tế mới chỉ là dạng concept.

Concept này xuất phát từ một sinh viên trường Miami Ad School tên là Ian Hart. Theo lời mô tả, nó là biển quảng cáo "được xây dựng từ nhựa bán trong suốt GE Lexan". "Biển quảng cáo làm mờ chính xác nền cảnh phía sau bất kể ngày đêm, thời tiết hay mùa vụ", mang lại hiệu ứng tốc độ với logo Mustang đơn giản, đánh mạnh vào mọi giác quan nhận thức về thương hiệu.

10 biển quảng cáo ô tô trường sinh bất tử với thời gian - Ảnh 4.

Concept này xuất phát từ một sinh viên trường Miami Ad School tên là Ian Hart. Theo lời mô tả, nó là biển quảng cáo "được xây dựng từ nhựa bán trong suốt GE Lexan".

3. Mercedes-Benz SLK

Giống như Audi, Mercedes từ lâu đã kiêu hãnh với danh hiệu nhà sản xuất xe sang. Quảng cáo của họ cũng thể hiện rõ điều này. Biển quảng cáo Mercedes-Benz SLK nói rõ rằng chiếc xe chỉ có chỗ cho người lái và vợ anh ta.

10 biển quảng cáo ô tô trường sinh bất tử với thời gian - Ảnh 5.

Chỉ đủ cho cho bạn và vợ...

Bạn có thể gọi biển quảng cáo ô tô này là phân biệt giới tính, nhưng bạn cũng có thể gọi nó là sự tự giễu khiêm nhường.

Dù bạn hiểu như thế nào, một thập kỷ sau, lúc này đây, chúng ta vẫn nói về nó. Điều đó có nghĩa là, biển quảng cáo ô tô này đã làm tốt vai trò của nó. Chỉ có điều, có vẻ như chúng ta sẽ không bao giờ thấy điều này xuất hiện trong quảng cáo của Mercedes-Benz một lần nào nữa.

4. Hyundai Kona Electric

"Tôi ghét quảng cáo", Elon Musk đã nói vậy trên Twitter năm 2018. Có thể đó là phản ứng trước trò chơi khăm tuyệt đẹp đến từ Hyundai với biển quảng cáo mẫu Kona Electric.

Biển quảng cáo rất thông minh chỉ đơn giản nói rằng: "Chiếc SUV nhỏ gọn chạy điện đầu tiên đang ở đây", theo sau tuyên bố "Đến lượt anh đấy, Elon" – giễu nhại sự chậm trễ của Tesla Model Y khi ấy. Biển quảng cáo ô tô này hiển thị bên ngoài triển lãm xe hơi Geneva năm 2018.

10 biển quảng cáo ô tô trường sinh bất tử với thời gian - Ảnh 6.

Biển quảng cáo Hyundai Kona Electric chọc ngoáy CEO Tesla

Đây không phải là lần duy nhất các nhà sản xuất ô tô chọc ngoáy CEO Tesla trực tiếp trên các biển quảng cáo. Bên dưới, bạn sẽ bắt gặp Audi mô tả chiếc SUV E-Tron là một chiếc xe mà "Musk có".

10 biển quảng cáo ô tô trường sinh bất tử với thời gian - Ảnh 7.

Đến lượt anh, Elon

10 biển quảng cáo ô tô trường sinh bất tử với thời gian - Ảnh 8.

Đây là chiếc xe Musk có, đọc lái thành "Must Have" (Phải có).

5. Toyota Supra Mk IV

Đây là một biển quảng cáo ô tô rất trực diện, đơn giản đến mức chẳng thể gọi là biểu tượng nhưng lại tồn tại tới gần 3 thập kỷ.

Quảng cáo dành cho Toyota Supra 1993, xuất hiện trở lại một, hai lần một năm mỗi khi hình ảnh quảng cáo mới "hết đát" và bị dỡ đi, để lộ hình ảnh quảng cáo Toyota Supra Mk IV dường như đã nhàu nát.

10 biển quảng cáo ô tô trường sinh bất tử với thời gian - Ảnh 9.

Biển quảng cáo Toyota Supra Mk IV có sức sống lạ kỳ bất chấp sự đơn giản nhạt nhẽo của nó

Nếu may mắn, bạn có thể bắt gặp biển quảng cáo "nguyên bản" này khi đi trên Quốc lộ 101 ở San Francisco. Cảm giác như thể trở về thập niên 90 vậy.

Tại sao biển quảng cáo ô tô này lại có số phận thú vị như vậy? Nguyên do nó được vẽ bởi một nghệ sĩ trước khi các bản in trở thành tiêu chuẩn. Nếu quảng cáo mới "vẽ đè" lên thì phải trả tiền cho người chủ sở hữu. Thế nên, để đỡ tốn kém, các công ty chỉ đơn giản là dán tấm vinyl mới lên trên nó. Kết quả là, bạn chỉ có thể nhìn thấy biển quảng cáo nguyên bản trong khoảng 6 tiếng mỗi năm. Thời gian còn lại, nó được "tắm nắng". Cũng tức là, biển quảng cáo ô tô có số phận độc đáo này sẽ còn khoảng nhiều thập kỷ nữa.

6. BMW Vs. Audi

Cuộc cạnh tranh quảng cáo giữa Audi và BMW đã trở thành huyền thoại. Nó bắt đầu với một chiến dịch quảng cáo không biển của BMW nói rằng: "Cuộc tấn công của BMW với hai trung tâm dịch vụ gần đó. Điều gì tiếp theo, nhân viên y tế tại một giải đấu cờ vua?" Audi "bắn trả" bằng một biển quảng cáo ở California với nội dung: "Cờ vua? Không, cảm ơn, lái xe sướng hơn."

10 biển quảng cáo ô tô trường sinh bất tử với thời gian - Ảnh 10.

Tới lượt anh, BMW

Sau đó, được thay bằng hình ảnh Audi A4 với thông điệp: "Tới lượt anh, BMW". Ngay lập tức, BMW đã mua một biển quảng cáo đối diện với đại lý Santa Monica Audi và đưa ra hình ảnh của 3 Series với chú thích: "Chiếu tướng".

10 biển quảng cáo ô tô trường sinh bất tử với thời gian - Ảnh 11.

BMW chiếu tướng

Sau những trò đùa hài hước, Audi đã tổ chức một sự kiện trên Facebook cho người dùng thiết kế ra biển quảng cáo tiếp theo.

Những người hâm mộ BMW cũng tham gia thử thách, với chiếc khinh khí cầu in hình xe đua BMW Formula 1 với dòng chữ: "Trò chơi kết thúc".

10 biển quảng cáo ô tô trường sinh bất tử với thời gian - Ảnh 12.

Trò chơi kết thúc

7. BMW Vs. Audi phần 2

Gần đây, BMW đã quyết định đưa ra một biển quảng cáo bên ngoài một đại lý của Tập đoàn Volkswagen Audi tại La Goulette ở Tunisia. Chú thích được viết bằng tiếng Pháp "Il n'est jamais trop tard pour changer d'avis", nghĩa là "Không bao giờ là quá muộn để thay đổi suy nghĩ".

10 biển quảng cáo ô tô trường sinh bất tử với thời gian - Ảnh 13.

Màn "quảng cáo chiến" giữa BMW và Audi phần 2

Không mất nhiều thời gian, Audi tung ra biển quảng cáo trên đại lý bằng cách sử dụng biểu tượng bốn chiếc nhẫn để tạo ra một LOL kéo dài, theo sau là dòng chữ: "On ne change pas une marque qui gagne", nghĩa là "Kẻ thắng thì chẳng việc gì phải thay đổi cả".

8. Araldite

Đây không phải là quảng cáo cho một thương hiệu ô tô nào cả, người châu Âu ở một độ tuổi nhất định sẽ nhớ chiến dịch biển quảng cáo tuyệt đẹp năm 1983 này.

10 biển quảng cáo ô tô trường sinh bất tử với thời gian - Ảnh 14.

Quảng cáo keo siêu dính độc đáo

10 biển quảng cáo ô tô trường sinh bất tử với thời gian - Ảnh 15.

Tiếp tục giữ chân

Araldite là một công ty keo dính. Họ đã dán chiếc Ford Cortina vào một biển quảng cáo. Dĩ nhiên là bằng keo Araldite. Chiến dịch này thành công đến nỗi nó trở thành tin tức hàng đầu ở Anh. Chiến dịch kết thúc với một chuỗi các biển quảng cáo vui nhộn đáng nhớ.

10 biển quảng cáo ô tô trường sinh bất tử với thời gian - Ảnh 16.

Núi cao còn có núi cao hơn

10 biển quảng cáo ô tô trường sinh bất tử với thời gian - Ảnh 17.

Làm sao lấy ra được?

9. Ford Mustang

Dường như Ford Mustang hay đi cùng với biển quảng cáo ô tô ấn tượng. Lần này là quảng cáo Ford Mustang đời 2010 được tạo ra cho Woodward Dream Cruise diễn ra hàng năm tại Detroit, Michigan. Ford đã móc một máy tạo khói phía sau biển quảng cáo, bánh xe sẽ quay tít và khói bốc lên vài phút một lần.

10 biển quảng cáo ô tô trường sinh bất tử với thời gian - Ảnh 18.

Quảng cáo Ford Mustang thúc đẩy trào lưu quảng cáo "4D" trong ngành ô tô

Kể từ đó, các công ty quảng cáo đã đùa giỡn với "quảng cáo cảm giác" trên khắp thế giới trong các sân bay. Khi ai đó đến gần, các bảng quảng cáo có thể tạo ra gió, tiếng ồn của động cơ Mustang đang quay vòng và bốc khói.

Mustang 2010 không phải là lần duy nhất Ford sử dụng máy tạo khói cho biển quảng cáo. Mới năm ngoái thôi, họ lại sử dụng chiêu này cho Shelby GT500.

10. Biển quảng cáo ô tô phong cách retro của GM

Woodward Dream Cruise là một địa điểm dành cho những chiếc xe cơ bắp và kinh điển của Mỹ. GM đã hiển thị những thông tin nhắc nhở về di sản của mình trong suốt nhiều thập kỷ. Chiến dịch đã thu hút cả ánh nhìn lẫn trái tim thông qua hành trình mà GM đã tạo ra trên các áp phích thông qua cửa hàng bán hàng trực tuyến.

10 biển quảng cáo ô tô trường sinh bất tử với thời gian - Ảnh 19.

Đây là quảng cáo retro được yêu thích nhất của GM

Theo GM, quảng cáo phổ biến nhất là quảng cáo cửa sổ sau tách đôi rất gợi cảm của chiếc Corvette, cực khớp với dòng chữ: "Họ không viết bài hát về những chiếc Volvo".

10 biển quảng cáo ô tô trường sinh bất tử với thời gian - Ảnh 20.

Quảng cáo retro kể lại câu chuyện lịch sử

10 biển quảng cáo ô tô trường sinh bất tử với thời gian - Ảnh 21.

Không chỉ đánh vào thị giác mà cả trái tim

Minh Ngọc

Tổ quốc

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từ những bài học kinh nghiệm trong 2 cuộc khủng hoảng trước đây - startup Việt đã sẵn sàng cho những cơ hội mới hậu Covid-19?

Startup muốn cất cánh sau khủng hoảng Covid-19, mô hình kinh doanh cần có các đặc điểm sau: ưu việt hơn mô hình cũ ở việc làm gia tăng hơn doanh thu, giảm chi phí; phù hợp với túi tiền đang giảm của người tiêu dùng sau khủng hoảng; tạo tính kết nối; sản phẩm phù hợp với thị trường cùng chi phí thấp nhất.

Nước Ý và câu chuyện "lội ngược dòng" giữa đại dịch: Từ vùng đất ác mộng bị xa lánh thành nơi khiến cả thế giới cảm thấy ghen tỵ vào lúc này

Nước Ý từ một nơi khiến cả thế giới sợ hãi và xa lánh, giờ đang đạt được hiệu quả chống dịch hết sức đáng nể.

Thủ tướng: Tính toán chặt chẽ trước khi quyết định giãn cách xã hội

Chúng ta không được chủ quan, lơ là, lỏng lẻo để dịch bệnh tràn lan, bùng phát, mất kiểm soát. Cần tính toán rất chặt chẽ trước khi quyết định giãn cách xã hội với phạm vi và quy mô hợp lý. Không được tuyên bố giãn cách xã hội mà chưa tính toán phương án phù hợp, đặc biệt là khi chưa có ổ dịch, dẫn đến bế tắc các hoạt động kinh tế xã hội.

Đọc thêm