Zara sẽ mở bao nhiêu cửa hàng tại thị trường mới đến?

13/09/2016 08:30 AM | Kinh doanh

"Quyết định thuộc về khách hàng, không phải chúng tôi".

Amancio Ortega, nhà sáng lập bí ẩn của Zara, vừa chính thức vượt mặt tỷ phú công nghệ Bill Gates để trở thành người giàu nhất hành tinh, hiếm khi xuất hiện trước báo giới.

Đại diện truyền thông của Zara trên thực tế là Jesus Echevarría. Ông Jesus là Giám đốc truyền thông công ty mẹ của Zara - Inditex.


Giám đốc truyền thông của Inditex, công ty mẹ của Zara, Jesus Echevarria. Ảnh: Justin Mcmanus Jzm

Giám đốc truyền thông của Inditex, công ty mẹ của Zara, Jesus Echevarria. Ảnh: Justin Mcmanus Jzm

Ông Jesus từng chia sẻ rằng khi Zara tiến vào một thị trường mới, nhiều người hỏi rằng: Bạn sẽ mở bao nhiêu cửa hàng? Và nhận được câu trả lời từ phía ông rằng: Thực tình, tôi cũng không biết. Điều này phụ thuộc vào khách hàng và nhu cầu lớn như thế nào. Chúng tôi phải trò chuyện với khách hàng, học nhiều điều từ họ. Quyết định thuộc về khách hàng, không phải chúng tôi.

Zara có một trung tâm xử lý dữ liệu chạy 24/7, theo tiết lộ của ông Jesus. Trung tâm này cho phép từng cửa hàng theo dõi các số liệu về doanh số mỗi ngày. Trung tâm này được mở ra cách đây 1,5 năm, được kết nối với tất cả các cửa hàng bán lẻ của hãng trên toàn cầu để xử lý số liệu theo thời gian thực. Thế nên, những nhu cầu của khách hàng sẽ được lãnh đạo Zara nắm bắt chi tiết để quyết định việc có nên mở thêm cửa hàng hay không.

Ở Zara, thông tin được cập nhật liên tục từ quản lý cửa hàng đến chuyên gia thị trường và các nhà thiết kế, từ nhà thiết kế đến bộ phận sản xuất, từ người mua tới người bán, từ quản lý nhà kho đến nhà phân phối... Quy trình này giúp Zara kiểm soát dây chuyền sản xuất tốt và nắm bắt được tâm lý, xu hướng thời trang hợp thời.

Hàng "nhái" nhưng bán chạy

Zara thu thập thông tin từ khách hàng rất nhanh và tinh chỉnh các thiết kế sao cho phù hợp với thị hiếu người dùng. Hãng dép Christian Louboutin đã từng kiện Inditex vì nhái sản phẩm dép gót đỏ nhưng thua. Vì Inditex đã thay đổi thiết kế để không phạm luật bản quyền.

Các sản phẩm của Zara mang trong mình sự kết hợp nhiều phong cách thời trang khác nhau: nét bụi bặm của Gap, nét sang chảnh của Prada, hay chút cầu kỳ mang âm hưởng hoàng gia của Gucci.

Các thiết kế của Zara thay đổi rất nhanh và họ thường bày một số lượng nhất định trong cửa hàng để thúc đẩy tâm lý mua hàng ngay và luôn của khách.

Zara đến Việt Nam được vài ngày và gây sốt đối với những người chuộng thương hiệu này. Cảnh xếp hàng thử đồ, thanh toán không còn xa lạ trong những ngày qua tại cửa hàng Zara duy nhất tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Các tín đồ thời trang Zara đang tiếp tục làm giàu cho người giàu nhất thế giới, ông Amancio Ortega.

Việc có mở thêm cửa hàng tại Việt Nam không và mở bao nhiêu cửa hàng, theo lời của ông Jesus, sẽ do khách hàng Việt Nam quyết định.

Thế Trần

Cùng chuyên mục
XEM