ZaloPay và tham vọng về tương lai không tiền mặt

09/02/2018 05:30 PM | Công nghệ

Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10% đã mở ra tương lai về một nền kinh tế không tiền mặt ở Việt Nam. Trong khi đó, thị trường cũng ghi nhận ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực thanh toán điện tử, ví điện tử.

ZaloPay và tham vọng về tương lai không tiền mặt

Xu hướng thanh toán di động, trào lưu ví điện tử ở Việt Nam

Trên thế giới, Đan Mạch, Na Uy, Thuỵ Điển… là những quốc gia đi đầu trong việc ủng hộ không dùng tiền mặt. Còn ở châu Á, điển hình là Ấn Độ, người dân đi chợ mua rau cũng có thể thanh toán bằng điện thoại, thông qua ví điện tử Paytm. Hay như ở Trung Quốc, nhiều người ăn xin nhận tiền bằng… mã QP Code. Thống kê của Statista cho thấy, tổng doanh thu thanh toán di động năm 2017 trên toàn thế giới đạt 780 tỷ USD, dự kiến trong năm 2018 con số này sẽ cán mốc 930 tỉ USD

Trong khi đó, ở Việt Nam, theo số liệu của Cục thống kê, Ngân hàng Nhà nước, dù có đến 127 triệu thẻ ngân hàng, 66 triệu tài khoản cá nhân nhưng 94% giao dịch vẫn được thực hiện bằng tiền mặt. Tuy nhiên, thói quen này chắc chắn sẽ thay đổi trong thời gian tới khi các hoạt động trung gian thanh toán đang được tạo điều kiện thuận lợi để phát triển, đặc biệt khi đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ngoài thanh toán thông qua ngân hàng (POS, ATM, séc, thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng) thì xu hướng thanh toán điện tử, ví điện tử đang “lên ngôi” tại Việt Nam. Trong đó, ví điện tử cung cấp các dịch vụ như thanh toán hóa đơn, mua sắm trực tuyến, chuyển tiền, nạp tiền điện thoại… chỉ với vài cú chạm nhanh chóng nổi lên như giải pháp thay thế cho các dịch vụ ngân hàng truyền thống. Tính đến cuối tháng 10/2017, có 25 tổ chức không phải là ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và hiện nay thị trường đã có hơn 20 ví điện tử. (link)

Mặt khác, sự ra đời của nhiều dòng điện thoại thông minh giá rẻ cùng dịch vụ Internet ngày càng hoàn thiện, chi phí thấp là điều kiện thuận lợi để thanh toán điện tử phát triển.

Để thu hút ngày càng nhiều người dùng hơn, đầu năm 2018, ZaloPay đã triển khai chương trình “ZaloPay đi, lì xì đầy ví”. Theo đó, người dùng có cơ hội nhận lì xì trị giá hàng tỷ đồng từ đại diện thương hiệu cho chiến dịch Lì xì Tết 2018 của ZaloPay là ca sĩ Mỹ Tâm, các đơn vị đối tác của ZaloPay như Tiki, Domino…và lì xì từ chính ZaloPay với nhiều hoạt động hấp dẫn trên các kênh thông tin của ZaloPay. Có thể nói, đây là bước đệm đầu tiên trong năm, mở màn những kế hoạch dài hơi hơn của ZaloPay trong thời gian sắp tới.

Chia sẻ về chương trình, bà Trương Cẩm Thanh, Giám đốc điều hành ZaloPay cho biết: “Thông qua chương trình này, ZaloPay muốn tri ân người dùng hiện tại và thu hút thêm nhiều người dùng mới, mang đến trải nghiệm thanh toán bằng ví điện tử nhanh chóng, tiện lợi và thú vị. Thông qua tính năng lì xì, ZaloPay hi vọng người dùng sẽ ngày càng trở nên thân quen với việc sử dụng ví điện tử, khiến họ cảm thấy đây là phương pháp thanh toán thuận tiện và dễ dàng nhất. Tiếp đến, chúng tôi sẽ còn có nhiều chương trình, hoạt động khác nhằm tác động và thay đổi dần hành vi thanh toán của người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển vì một xã hội thanh toán không tiền mặt”.

A.D

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa: 
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sau 2 năm cần mẫn trồng cây ăn trái, bầu Đức cuối cùng cũng 'hái quả ngọt': Thu về hơn 200 triệu USD, hiệu suất sinh lời cao chưa từng thấy

2 năm qua, HAGL đạt doanh thu tổng cộng khoảng 10.600 tỷ đồng thì riêng trái cây chiếm tới hơn 4.400 tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận gộp lên tới 56%. Điều quan trọng là, lợi nhuận trái cây được duy trì ổn định, khác với khi Bầu Đức đi bán bò, lợi nhuận cao trong giai đoạn đầu nhưng sau đó liên tục giảm dần.

Case study

Bạn còn nhớ trào lưu "Tự sướng với vỏ Coke có tên mình"? Đã là marketer mà chưa thực hành nhuần nhuyễn "chữ P thứ 5" như Coca-Cola, đừng hỏi tại sao khách hàng lại rời bỏ bạn!

Trào lưu "Tự sướng với vỏ chai có tên mình" của Coca-Cola mấy năm trước tại Việt Nam chính là ví dụ thành công điển hình minh họa cho chữ P thứ 5 trong marketing của ông lớn lão luyện trong làng marketing thế giới.

Đem về lợi nhuận bình quân nhiều gấp 3 lần, nhưng thu nhập nhân viên Techcombank lại không bằng BIDV

Năm 2018, Techcombank lãi lớn hơn BIDV gần 1.000 tỷ đồng và hiệu suất lợi nhuận/nhân viên cao gấp 3 lần. Tuy nhiên, thu nhập bình quân nhân viên Techcombank lại thấp hơn so với BIDV.

Hoạ sĩ Lê Linh chính thức thắng kiện, là tác giả duy nhất của bộ truyện tranh "Thần đồng đất Việt"

Toà án sơ thẩm quận 1 đã tuyên án công nhận Lê Linh là tác giả duy nhất của 4 hình tượng trong Thần đồng đất Việt, xác nhận bà Hạnh không phải là đồng tác giả. Qua đó buộc Phan Thị chấm dứt việc tạo ra và sử dụng 4 hình tượng nhân vật trong bộ truyện, xin lỗi và bồi thường cho ông Lê Linh.

Đọc thêm