Zalo, “siêu ứng dụng” Việt có thể được Facebook mua lại năm 2020?

16/11/2018 07:24 PM | Kinh doanh

Trang Fintech News của Singapore nhận định “siêu ứng dụng” Zalo của VNG có thể được Facebook để mắt trên đường tiến vào thị trường thanh toán Việt Nam.

Zalo, “siêu ứng dụng” Việt có thể được Facebook mua lại năm 2020?

Nối tiếp các “siêu ứng dụng” khác, Zalo tích hợp nhiều chức năng mới vào ứng dụng, trong đó có nền tảng thanh toán Zalo Pay. Ra mắt năm 2012, Zalo là ứng dụng chat của Việt Nam với hơn 100 triệu người dùng khắp thế giới. Trung bình, mỗi ngày người dùng gửi khoảng 900 triệu tin nhắn, gọi 50 triệu phút và chia sẻ 45 triệu bức ảnh qua Zalo.

Zalo là người đến sau trên thị trường thanh toán di động khi chỉ vừa giới thiệu Zalo Pay năm 2017. Dù vậy, Zalo Pay đạt thành công lớn vào đầu năm 2018 nhờ chiến dịch “tiền lì xì” trong dịp tết Âm lịch, giúp người dùng “mừng tuổi” cho người thân bằng ví điện tử. Cũng như các dịch vụ ví điện tử khác, Zalo Pay cho phép người dùng liên kết với thẻ ngân hàng để thanh toán cá nhân, trả tiền qua NFC, mã QR cũng như mua sắm sản phẩm, dịch vụ trên mạng, nạp tiền, trả hóa đơn. Lợi thế của Zalo Pay so với các đối thủ là có sẵn nền tảng người dùng khổng lồ từ ứng dụng nhắn tin chính.

Sự trỗi dậy của “siêu ứng dụng”

Zalo gia nhập danh sách “siêu ứng dụng” ngày một đông đảo của Việt Nam, tận dụng nền tảng người dùng rộng lớn để chen chân vào nhiều mảng kinh doanh. Một siêu ứng dụng được xem là ứng dụng mạnh mẽ, tích hợp nhiều chức năng và tính năng, từ mạng xã hội, thương mại điện tử đến giao hàng, dịch vụ tài chính. Grab, Now, Zalo và Go-Viet là những người chơi lớn nhất tại Việt Nam.

Đầu năm nay, Zalo cán mốc 100 triệu người dùng, trong khi Grab cho biết cứ mỗi 10 người Việt lại có 2 người dùng dịch vụ của họ. Now.vn không chia sẻ con số chính xác nhưng được cho là công ty hàng đầu trong giao đồ ăn về số lượng đơn hàng hàng ngày. Now.vn là thương hiệu thuộc sở hữu của Foody. Đến cuối năm 2015, Foody có 122.000 nhà hàng, quán ăn được liệt kê trên nền tản, 2970.000 đánh giá, 1,66 triệu bức ảnh, 2,12 triệu kết nối, 650.000 lượt tải về và 9,1 triệu lượt truy cập hàng tháng, trong đó có 5,9 triệu người dùng di động.

Grab, startup công nghệ của Singapore, đang cung cấp các dịch vụ gọi xe, giao đồ ăn, giao hàng, hậu cần và từ năm 2017 là dịch vụ tài chính. Công ty ra mắt dịch vụ thanh toán di động vào tháng 11/2017, bắt đầu cung cấp tùy chọn bảo hiểm và vay vào tháng 3/2018. Tại Việt Nam, Grab bắt tay với Moca và vừa giới thiệu phương thức thanh toán phi tiền mặt GrabPay by Moca. Trong khi đó, Now.vn hợp tác với AirPay, một nhà cung cấp ví điện tử.

Ngoài Zalo Pay, ứng dụng Zalo còn có thêm một số tính năng khác như Zalo Shop (cho phép mọi người mua hàng hóa trên mạng), kiểm tra lộ trình xe buýt, dự báo thời tiết, mua vé máy bay, tra cứu quán ăn, cập nhật thông tin y tế, trả tiền điện nước.

Các nhà phát triển ứng dụng đang cố gắng học theo WeChat, dịch vụ nhắn tin hàng đầu Trung Quốc với hơn 900 triệu người dùng nay là hệ sinh thái khổng lồ, bao gồm nhiều tính năng mạng xã hội, tài chính di động, đặt chỗ, hẹn gặp bác sỹ, đọc tin tức…

Cuộc chơi trên thị trường thanh toán di động Việt Nam ngày một nóng lên với sự tham gia của các người chơi mới như TrueMoney. Tuy nhiên, một trong các nguy cơ lớn nhất có thể đến từ các gã khổng lồ ngoại quốc.

Facebook sẽ mua Zalo Pay?

Facebook thử nghiệm phương thức thanh toán trên mạng xã hội với người dùng Thái Lan nam 2016 và đang tìm cách tiến vào thị trường Việt Nam. Năm 2017, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã kết hợp với Facebook để thí điểm Facebook Payment. Facebook thông báo về tính năng thanh toán tháng 3/2015, cho phép mọi người gửi và nhận tiền qua ứng dụng chat Messenger. Tính năng giúp mọi người liên kết thẻ Visa hoặc MasterCard rồi bấm vào biểu tượng $ để gửi tiền cho bạn bè trên iOS, Android, desktop mà không mất phí. Mạng xã hội bắt đầu mở rộng dịch vụ tài chính ra nước ngoài trong năm 2016 khi đăng ký Facebook Payments International Limited tại Ireland và Tây Ban Nha.

Theo Du Lam

ICTNews

Từ khóa:  Facebook, Zalo
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch TGDĐ Nguyễn Đức Tài: "Không cần phải đi học nhiều, kinh doanh sẽ đặt bài toán cho các bạn giải, chỉ là người Việt hay thích giải kiểu ngắn hạn, chộp giật"

"Đội ngũ của các bạn, dành 8-10 tiếng/ngày, thậm chí cả tuổi xuân đóng góp cho các bạn. Họ dành nửa đời người để đi làm với bạn, không lẽ bạn không lo được nhà, xe… cho người ta?", Chủ tịch HĐQT TGDĐ Nguyễn Đức Tài bày tỏ. Thế giới Di động khởi nguồn quản lý con người bằng Pháp trị, sau bổ sung Kỹ trị để nâng cao hiệu suất, và sau cùng dùng Nhân trị, lấy cái tâm đối đãi với người lao động để đưa doanh nghiệp hướng tới sự trường tồn…

Thảm cảnh của thổ dân trước vụ cháy rừng Amazon tàn khốc nhất lịch sử: "Chúng tôi đã khóc khi dập lửa, nhiều gia đình mất hết tất cả"

Trước sức mạnh của thiên nhiên được tiếp tay bởi hành động ưu tiên lợi ích kinh tế, bất chấp môi trường của chính phủ Brazil, những người thổ dân sống dưới tán rừng Amazon đang lâm vào cảnh khốn cùng. Họ vẫn chống chọi từng phút để bảo vệ mảnh đất, ngôi nhà mà mình yêu thương nhưng ngày càng đuối sức trong cuộc chiến này.

Thảm họa của thế kỉ 21: Rừng Amazon có thể tự dập lửa nhưng bị chính con người “bức tử” và sự trả thù của thiên nhiên sẽ vô cùng tàn khốc

Nếu bảo vệ rừng thì rừng sẽ bảo vệ con người. Ngược lại, một khi người ta "bức tử" khu rừng lớn nhất hành tinh thì hậu quả đáng sợ sẽ diễn ra trên quy mô toàn cầu.

Câu chuyện kinh doanh

Mảng online của Thế Giới Di Động "lao dốc" chóng mặt: Giảm tháng thứ 4 liên tiếp, xuống thấp nhất 21 tháng

Việc cắt giảm khuyến mãi trên kênh online tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến doanh thu online của Thế Giới Di Động.

Đọc thêm