YouTube đã trả hơn 3 tỷ USD cho chủ sở hữu bản quyền

09/11/2018 08:45 PM | Kinh doanh

Google vừa công bố các con số ấn tượng trong cuộc chiến chống lại xâm phạm bản quyền trên Internet, cụ thể là dịch vụ chia sẻ video YouTube.

YouTube đã trả hơn 3 tỷ USD cho chủ sở hữu bản quyền

Trong báo cáo How Google Fights Piracy (Google chống nạn xâm phạm bản quyền như thế nào), Google công bố các số liệu liên quan đến Content ID, hệ thống xác định và quản lý nội dung của chủ sở hữu bản quyền trên YouTube. Gã khổng lồ công nghệ cho biết đã chi hơn 100 triệu USD vào công nghệ kể từ khi bắt đầu, bao gồm cả chi phí điện toán và nhân viên, tăng từ 60 triệu USD của hai năm trước. Công ty cũng chi hơn 3 tỷ USD cho chủ sở hữu bản quyền, tăng từ hơn 2 tỷ USD năm 2016 và 1 tỷ USD của hai năm trước đó.

Content ID được YouTube cung cấp từ năm 2007, tự động xác định các nội dung bản quyền trên dịch vụ và hỏi ý kiến chủ sở hữu bản quyền về hành động họ muốn thực hiện tiếp theo. Họ có thể chọn kiếm tiền từ video bằng cách hiển thị quảng cáo hay chặn video. Đầu năm nay, YouTube bắt đầu dùng Content ID để hiển thị toàn bộ thông tin tác giả âm nhạc và liên kết đến các video chính thức.

Dù vậy, vẫn có một số nhược điểm với công nghệ này. Chẳng hạn, video chia sẻ con bạn đang biểu diễn tại sự kiện của trường có nhạc nền có thể trở thành đối tượng của Content ID và rất ít cơ hội để kháng cáo. Tuy nhiên, xét trên diện rộng, nó vẫn là một cách hiệu quả để thông báo cho chủ sở hữu bản quyền biết nội dung của họ đang được dùng ra sao.

Trong báo cáo mới nhất, Google cho biết 98% khiếu nại bản quyền năm 2017 được thực hiện thông qua Content ID và hơn 90% khiếu nại dẫn đến một vài hình thức kiếm tiền. Ngoài ra, công ty cũng trả thêm hơn 1,8 tỷ USD cho ngành âm nhạc từ doanh thu quảng cáo trong khoảng thời gian tháng 10/2017 đến tháng 9/2018.

Theo Cedric Manara, Giám đốc bản quyền Google, Internet cho phép mọi người khắp thế giới kết nối, sáng tạo và phân phối các tác phẩm nghệ thuật theo cách chưa từng có. Một phần quan trọng để bảo vệ nền kinh tế sáng tạo này là bảo đảm tác giả, nghệ sỹ có giải pháp chia sẻ và kiếm tiền từ nội dung của họ, ngăn chặn dòng tiền đến với những kẻ xâm phạm bản quyền.

Năm 2017, các tác giả đã báo cáo khoảng 882 triệu URL trên Google Search và Google gỡ bỏ 95% trong số các nội dung được báo cáo. Cũng trong năm đó, công ty đã chặn hơn 10 triệu quảng cáo mà hãng "tình nghi vi phạm bản quyền hoặc dẫn đến các trang vi phạm".

Theo Du Lam

ICTNews

Từ khóa:  youtube, bản quyền
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

IKEA vào Việt Nam: Người tiêu dùng vỗ tay ăn mừng, các doanh nghiệp đối thủ thận trọng, thị trường nội thất trong nước liệu có chao đảo?

Viễn cảnh IKEA vào Việt Nam khiến nhiều người dùng hân hoan nhưng đây sẽ là mối lo của các doanh nghiệp, thương hiệu khác.

Câu chuyện kinh doanh

Chuyện sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân xử lý dữ liệu tốt hơn ĐH Bách Khoa và điểm yếu của ngành mà trả lương tới 7.000 USD/tháng vẫn không kiếm được người

Khi xây dựng team Engineer - AI và Data Analytics, Startup Beeketing phát hiện ra rằng một cựu sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân khi được đào tạo thêm về Engineering và lập trình có thể tạo ra được hệ data và xây rất nhanh, nhanh hơn cả các kỹ sư tốt nghiệp từ ĐH Bách Khoa. Các sinh viên được đào tạo thuần về khoa học dữ liệu thường thiếu kiến thức về kinh tế, kinh doanh. Họ có thể đưa ra một sơ đồ AI nhưng lại không thể phân tích được phương thức này tốt cho DN như thế nào...

Thử thách #10yearschallenge với tỷ phú Việt và các vị Shark quyền lực: Người trẻ mãi không già, người "nâng tầm" dung mạo

Thử thách 10 năm nhìn lại đang gây khuynh đảo mạng xã hội và cùng nhìn lại thời gian 10 năm trước của những tên tuổi nối tiếng trong giới doanh nhân Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Tất cả đều đang hiểu sai slogan "Make in Viet Nam"! Chẳng phải "lỗi đánh máy", cũng chẳng giống "Make in India", đây mới là ý nghĩa sâu xa của cụm từ này!

Hình ảnh tấm banner cỡ lớn mang tên "Make in Viet Nam" mới đây được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Người thì cho rằng cụm từ trên đang viết sai chính tả, từ chuẩn phải là "Made in Viet Nam". Người am hiểu hơn thì cho rằng từ này gần với chiến dịch "Make in India" - chiến dịch nhắm mục tiêu biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất toàn cầu. Nhưng đối chiếu lại cách dùng cụm từ này và bối cảnh của nó, thì có vẻ các cách hiểu trên đều đang nhầm…

Đọc thêm