Xuất khẩu điện thoại và linh kiện của doanh nghiệp trong nước tăng 1.321%: Samsung nhận đơn hàng lớn, Vsmart xuất khẩu sang các nước Tây Ban Nha, Myanmar và Nga

09/11/2019 07:04 AM | Kinh doanh

Các sản phẩm điện thoại, máy vi tính, và máy móc thiết bị chiếm ba vị trí trong Top 4 mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, nhóm này phục hồi là một nguyên nhân quan trọng giúp xuất khẩu tăng trong quý. Theo báo cáo Vienam Trade Monitor, sự đóng góp tăng trưởng của Samsung và khối doanh nghiệp trong nước khá lớn.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện của doanh nghiệp trong nước tăng 1.321%: Samsung nhận đơn hàng lớn, Vsmart xuất khẩu sang các nước Tây Ban Nha, Myanmar và Nga

Dựa vào số liệu của Tổng cục Hải quan, báo cáo này cho thấy xuất khẩu các mặt hàng điện thoại, máy vi tính, và máy móc thiết bị đạt tăng trưởng 8.7%, 25.7% và 12.7% trong quý 3/2019, phục hồi đáng kể so với 6 tháng đầu năm, với giá trị tương ứng 38.8 tỷ USD, 25.6 tỷ USD và 13 tỷ USD sau 9 tháng.

Thông thường, mặt hàng điện tử vốn là lãnh địa và sản phẩm xuất khẩu chủ lực của nhóm FDI, tuy nhiên, nhóm doanh nghiệp nội đang thể hiện bước tiến ấn tượng.

Cụ thể, sản phẩm điện thoại thương hiệu Việt Vsmart đã lần lượt được xuất khẩu sang các nước Tây Ban Nha, Myanmar và Nga trong năm nay.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, theo số liệu Tổng cục Hải quan, xuất khẩu điện thoại và linh kiện của nhóm doanh nghiệp trong nước tăng đến 1.321%, đạt giá trị 1.48 tỷ USD (chiếm tỷ trọng 3.8%).

Ngoài ra, Samsung chính thức ra mắt sản phẩm Galaxy Note 10 trong tháng 8, với lượng đơn đặt hàng trước cao gấp đôi Note 9 ra 1 năm trước đó.

Báo cáo nhận định: "Nhờ sự thành công của Note 10, xuất khẩu điện thoại dần phục hồi với giá trị đạt 15.3 tỷ USD trong quý 3, lũy kế 9 tháng đạt 38.8 tỷ USD, chiếm 20% kim ngạch xuất khẩu".

Tuy vậy, doanh thu của cả Samsung và Samsung Vietnam đã giảm ba quý liên tiếp tính tới Quý 2/2019 do những khó khăn trên toàn cầu, trong khi hai thị trường lớn nhất về xuất khẩu Điện thoại là Trung Quốc và EU vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục.

Nhìn chung, trong các thị trường nhập khẩu của Việt Nam, Trung Quốc và Hoa Kỳ vẫn có mức tăng mạnh nhất. Ngược lại, một số thị trường chính khác tăng rất thấp và thậm chí giảm như EU, Trung Quốc, Hongkong, UAE.

Phương Danh

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ngày cô đơn, Alibaba trở thành 'người cô đơn’: Tự lập rồi tự phá kỷ lục của chính mình, thu về 38,4 tỷ USD chỉ sau 24 giờ bán hàng, đối thủ không ai theo kịp!

Lễ hội Ngày cô đơn (11/11) hàng năm của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba được coi là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất thế giới.

Câu chuyện kinh doanh

Chủ tịch KIDO chỉ ra 3 cái bẫy "chết người" mà startup và SMEs thường mắc phải trong 5 năm đầu khởi nghiệp

Nhiều startup nghĩ và giả định sẽ kêu gọi được vốn và có thể "đốt" tiền như mấy công ty lớn nhưng cuối cùng, "chưa đốt tiền của ta, họ đã đốt mình chết luôn rồi.". Đừng ảo tưởng dự án nào cũng gọi được vốn.

Bất ngờ với mức lãi chỉ vài chục triệu đồng mỗi năm của Seven.AM - thua cả các shop nhỏ lẻ

Dù có tên tuổi nhất định trong ngành thời trang và đang có được tốc độ tăng trưởng cao, doanh thu năm 2018 của MHA - công ty sở hữu Seven.AM - cũng chỉ mới đạt 17 tỷ đồng, con số rất khiêm tốn trong ngành.

Ông chủ SEVEN.AM thừa nhận sai, nhận trách nhiệm với người tiêu dùng

Doanh nhân Nguyễn Vũ Hải Anh - Chủ thương hiệu thời trang SEVEN.AM nhận sai trong khâu quản lý xuất xứ hàng hóa, nhận trách nhiệm trước người tiêu dùng và cam kết khắc phục sai sót.

Đọc thêm