Xu hướng người giàu có hiện nay: Ngày càng ít phô trương tài sản của mình

31/05/2019 10:20 AM | Kinh doanh

Bạn có thắc mắc sao nhiều người dùng số tiền đến những 14.000 USD chỉ để mua một chiếc túi xách? Thực ra cái họ mua không phải là chính chiếc túi xách, mà là sự ngưỡng mộ của người khác khi đeo chúng. Đây chính là sự khác biệt giữa giàu có và thanh danh.

Xu hướng người giàu có hiện nay: Ngày càng ít phô trương tài sản của mình

"Bạn có giàu hay không, đó là việc riêng của bạn", theo Jonah Berger, chuyên gia marketing ở trường Wharton thuộc đại học Pennsylvania, viết trong cuốn sách của ông có tên "Invisible Influence: The Hidden Forces That Shape Behavior". "Chẳng ai tường tận về số tiền trong ví hay trong tài khoản của bạn là bao nhiêu, trừ vợ hay chồng bạn thôi. Thanh danh thì khác. Nó là đẳng cấp của bạn, là đánh giá của người khác về bạn. Cũng chính là việc họ có tôn trọng bạn hay không."

Xu hướng người giàu có hiện nay: Ngày càng ít phô trương tài sản của mình - Ảnh 1.

Định nghĩa thanh danh bản thân này được ủng hộ từ bắt đầu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 1

Cho đến trước cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 1, giàu có vẫn chỉ là khái niệm được chỉ những người giàu do "cha truyền con nối". Nhưng từ khi cuộc cách mạng bắt đầu có những ảnh hưởng đến xã hội, một số người giàu lên nhanh chóng, làm xuất hiện một tầng lớp mới: những nhà giàu mới nổi.

Xu hướng người giàu có hiện nay: Ngày càng ít phô trương tài sản của mình - Ảnh 2.

Cách mạng công nghiệp làm thay đổi xã hội

Những người này thường xuất thân nghèo khó, nhưng nhờ nắm bắt cơ hội mà xây dựng được cơ ngơi cho mình. Do vậy, họ có cơ hội được tiếp cận những sản phẩm và dịch vụ xa xỉ mà trước đây chỉ có những đứa con nhà quyền thế giàu sang mới được hưởng.

Nhưng chỉ mua những thứ đồ đó thì chưa thể thỏa mãn, những người này còn muốn được công nhận bởi mọi người. Cái mà chúng ta đã gọi là "thanh danh".

Họ hiếm khi chu cấp cho những nhu cầu cần thiết cho bản thân hay những đồ vật riêng tư, mà thường chỉ quan tâm đến những thứ có thể khoe ra được sự giàu sang của họ trong mắt người khác.

Hiện tại đã thay đổi: Những người giàu có thận trọng hơn với việc khoe mẽ sự giàu sang 

Việc muốn khẳng định thanh danh của mình đã "thay hình đổi dạng". Giờ đây người ta thường chỉ muốn khoe những phẩm chất, những sự hiểu biết mà mình có chứ không chú trọng vào sự giàu sang bên ngoài nữa.

Những người này thường là những người rất ưu tú, hay "những người giàu thận trọng", theo nhà nghiên cứu Elizabeth Currid-Halkett gọi là "sự tiêu thụ không rõ ràng".

Xu hướng này đang tăng lên và phổ biến ở những người giàu có. Dù tài sản lớn đến đâu, họ cũng muốn xây dựng đẳng cấp cá nhân qua kiến thức sâu rộng và hiểu biết về mọi mặt, chứ không còn khoe mẽ những thói quen tiêu xài cá nhân nữa, theo lời của Currid-Halkett.

Thay vì đầu tư vào những thứ đồ vô tri, những người này thường đầu tư vào những thứ như là giáo dục và sức khỏe, những thứ giúp họ nâng cao giá trị bản thân, tất nhiên là với cái giá không phải ai cũng chi trả được.

Xu hướng người giàu có hiện nay: Ngày càng ít phô trương tài sản của mình - Ảnh 3.

Đại học Chicago, Mỹ - Một trong những trường có mức học phí đắt đỏ nhất thế giới

"Có thể bạn không thấy ngưỡng mộ những người này ngay khi mới gặp, nhưng giá trị của kiến thức mới là giá trị mà mỗi người giàu có muốn sở hữu nhất.", bà khẳng định.

M.M.M

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ông Phạm Văn Tam nói trên báo Tuổi Trẻ: Sản phẩm của Asanzo "không phải là hàng Việt Nam"

Tại cuộc trao đổi với báo Tuổi Trẻ mới đây, ông Phạm Văn Tam thừa nhận rằng: Sản phẩm của Asanzo "được sở hữu từ công ty Việt Nam nhưng nó không phải là hàng Việt Nam".

Chủ tịch Sunhouse nói gì về việc 'gắn mác' hàng Việt?

Liên quan câu chuyện hàng hóa được lắp ráp từ linh kiện xuất xứ Trung Quốc sau đó dán mác hàng Việt rồi bán ra thị trường, PV Tiền Phong có cuộc trao đổi với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú.

Đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, các công ty Shark Dzung rót vốn đang có mức lỗ khổng lồ trong những năm qua

Được mệnh danh là "bàn tay vàng" trong giới đầu tư lĩnh vực công nghệ, mỗi startup được Shark Dzung chạm vào đều tăng trưởng nhiều lần. Tuy nhiên, nhìn vào các con số biết nói trong các thương vụ đầu tư của Shark Dzung, người hâm mộ không thể đặt dấu chấm hỏi “Lỗ như này sao vẫn đầu tư"?

Case study

Startup đạt doanh thu 1 triệu USD ngay trong tuần đầu tiên, được định giá 1 tỷ USD nhờ giải quyết được vấn đề thầm kín của nam giới

Những căn bệnh thầm kín, khó nói mà nam giới thường xấu hổ khi nhắc đến đã có thể được giải quyết nhờ dịch vụ tư vấn và bán thuốc từ xa của Hims.

Đọc thêm