Thu nhập của các sao YouTube: Tưởng “khủng” mà không phải “khủng”

10/08/2015 16:50 PM | Công nghệ

Bạn nghĩ số tiền quảng cáo các sao YouTube kiếm được đều về túi họ 100%? Thực tế không phải như vậy, họ phải cắt gần 50% số đó cho YouTube, đóng thuế, trả tiền dựng phim…

Cách đây một tháng, báo cáo Fusion cho biết ngôi sao trên YouTube Felix “PewDiePie” Kjellberg kiếm được 7,4 triệu USD nhờ kênh YouTube của mình trong năm ngoái. Anh chàng này sau đó còn làm một video để trả lời cho những anti-fan của mình về việc này. Thật ra, tổng doanh thu nghe có vẻ rất nhiều nhưng YouTube giữ tới 45% số tiền kiếm được từ các loại quảng cáo xuất hiện trong một video và ngoài ra các YouTuber còn phải đóng rất nhiều khoản thuế khác cũng như kinh phí bỏ ra để làm video.

Statsheep, một trang web chuyên ước tính và thống kê về các kênh YouTube cho biết PewDiePie kiếm được 3,5 triệu USD mỗi 4 tháng, tức là khoảng 10,5 triệu USD mỗi năm, dựa trên lưu lượng người xem của kênh.

10,5 triệu USD/năm chỉ để pha trò về các video game!

Nhưng PewDiePie có thể chỉ kiếm được ít hơn như thế sau khi trừ đi khoản phải trả cho YouTube và các khoản thuế:

- Tổng doanh thu của PewDiePie: 10, 5 triệu USD

- Sau khi chia 45% cho YouTube còn: 5,775 triệu USD

- Các khoản thuế phải trả (khoảng 30% doanh thu còn lại sau khi trả cho YouTube) còn: 4,0425 triệu USD

Thu nhập thực: 4 triệu USD.

Vậy còn các sao YouTube khác thì thế nào?

Michelle Phan là một ngôi sao lớn trên YouTube nhờ các video dạy trang điểm. Statsheep ước tính cô kiếm được 126.000 USD trong vòng 4 tháng trở lại đây hay tương đương với 378.000 USD/năm. Tuy nhiên hãy nhìn vào thu nhập thực của ngôi sao này:

- Tổng doanh thu của Michelle Phan: 378.000 USD

- Sau khi chia 45% cho YouTube còn: 207.900 USD

- Các khoản thuế phải trả (khoảng 30% doanh thu còn lại sau khi trả cho YouTube) còn: 145.530 USD

Thu nhập thực: 145.530 USD.

Số tiền đó cũng không đến nỗi tệ nhưng đương nhiên đó chẳng phải là tiền "trên trời rơi xuống". Hàng chục thậm chí hàng trăm người đã xây dựng được lượng người xem khổng lồ trên các kênh chia sẻ video của mình nhờ nội dung đa dạng và sự đầu tư kỹ càng. Nhưng trước khi bạn quyết định mua một chiếc máy quay và quyết tâm trở thành một ngôi sao, hãy nghĩ về “cái giá phải trả” để trở thành một “YouTube star”.

Ogla Kay

Olga Kay, một ngôi sao trên YouTube chuyên kể những câu chuyện độc thoại về cuộc sống của một cô gái người Mỹ. Bởi Kay không phải là một ngôi sao “cỡ lớn” như PewDiePie và Phan nên số tiền Kay kiếm được với lượng fan “ít ỏi” của mình cũng không nhiều:

- Kay kiếm được 100.000 – 300.000 USD trong vòng 3 tháng gần đây với khoảng 1 triệu người đăng ký theo dõi. Tuy nhiên

- Mỗi tuần cô làm khoảng 20 video, tất cả đều chứa quảng cáo của các đối tác của Google.

- Theo công ty kinh doanh quảng cáo TubeMogul, Kay kiếm được khoảng 7,6 USD/1.000 lượt xem quảng cáo, con số này đã giảm gần 2 USD so với 9,35 USD năm 2012.

- Các mục quảng cáo chỉ chạy trên một số ít video vì vậy thông thường những người sáng tạo nội dung video kiếm được 2.000 USD cho mỗi 1 triệu lượt xem. Sau đó YouTube cắt 45% doanh thu.

- Ngoài ra, Kay phải chi từ 500 – 700 USD/tuần để trả các khoản kinh phí dựng phim.

Nói một cách khác, Kay nhận được chưa đến 50% trong tổng số tiền kiếm được. Nếu mỗi năm Kay kiếm được 100.000 USD thì cô ấy thực chất chỉ bỏ túi được khoảng 13.500 USD mà thôi.

Hãy cùng xem các khoản kinh phí bóc tách dưới dây

- Doanh thu của Kay: 100.000 USD

- Sau khi chia 45% cho YouTube còn: 55.000 USD

- Các khoản thuế phải trả (khoảng 30% doanh thu còn lại sau khi trả cho YouTube 55.000 – 30%) còn: 38.500 USD

- Chi phí biên tập, hậu kì (500 USD/tuần x 50 tuần): - 25.000 USD

Thu nhập thực: 13.500 USD.

13.500 USD/năm là con số quá khiêm tốn để có thể đảm bảo trang trải đủ cuộc sống

Jason Calacanis, một doanh nhân nổi tiếng tại Thung lũng Silicon từng tham gia vào chương trình hợp tác với YouTube cho biết để tạo ra được 10 video, ông phải bỏ ra 25.000 – 75.000 USD chi phí trước khi có thể thu tiền từ quảng cáo.

Chúng ta đều là fan của YouTube nhưng chúng ta không phải là những người tạo ra nội dung bởi điều đó không hề đơn giản. YouTube là một kênh tuyệt vời để xây dựng thương hiệu nhưng cũng là một nơi “kinh khủng” để làm ăn

Theo Lê Nga

Cùng chuyên mục
XEM