Tàu năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới ở Nha Trang

01/09/2011 09:00 AM |

Chuyến vòng quanh thế giới đầu tiên của tàu MS Turanor PlanetSolar nhằm kiểm tra, hoàn thiện hoạt động của hệ thống pin mặt trời, đồng thời mang thông điệp kêu gọi sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng sạch.

Cờ Việt Nam cùng cờ Thụy Sĩ phấp phới trên con tàu năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới MS Turano PlanetSolar, khi nó cập cảng Nha Trang trong hành trình vòng quanh thế giới.

Theo Cảng vụ Nha Trang, đây là lần đầu tiên tàu du lịch chạy bằng năng lượng mặt trời cập cảng.

Thuyền trưởng Erwan Le Rouzic cho biết, chuyến vòng quanh thế giới đầu tiên của tàu MS Turanor PlanetSolar nhằm kiểm tra, hoàn thiện hoạt động của hệ thống pin mặt trời, đồng thời mang thông điệp kêu gọi sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng sạch.

“Nha Trang là thành phố thật đẹp và thanh bình’, ông nói.

MS Turanor PlanetSolar mang cờ Thụy Sĩ, được sản xuất tại xưởng đóng tàu Knierim Yachtbau ở Kiel, Đức trong 14 tháng với chi phí 17 triệu USD. Tàu có trọng lượng 60 tấn, dài 31 mét, rộng gần 16m, được phủ bằng tấm pin mặt trời trên diện tích hơn 500m2, có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 25 km/h.

Tàu MS Turanor PlanetSolar khởi hành ngày 27/9/2010 tại cảng Monte Carlo (Công quốc Monaco). Trong hành trình vòng quanh thế giới, tàu MS Turanor PlanetSolar đã băng ngang Đại Tây Dương, qua kênh Panama để sang Thái Bình Dương.

Trước khi đến điểm dừng duy nhất tại Việt Nam là Nha Trang, con tàu đã ghé Philippines, Hong Kong. Thời gian lưu lại Nha Trang, thủy thủ đoàn sẽ mời một số vị khách Việt Nam lên thăm tàu, sau đó đi thăm các danh thắng tại thành phố, lặn biển.

Dự kiến, tàu rời Nha Trang ngày 4/9 để tới Singapore. Sau khi đi ngang Ấn Độ Dương, tàu sẽ qua Biển Đỏ, qua kênh Suez để vào Địa Trung Hải, trở về Monte Carlo trong tháng 5/2012

Cuộc hành trình vòng quanh thế giới dự kiến kéo dài 2 năm, nên chia thành hai ekip, mỗi ekip gồm 4 người thay nhau điều khiển tàu. Ekip tới Nha Trang là ekip thứ hai, gồm Erwan Le Rouzic (thuyền trưởng, người Pháp), Jens Langwasser (Đức, phụ trách thiết bị), Christian Ochsenbein (Thụy Sĩ, phụ trách hệ thống điện) và Tobias Wuelser (Thụy Sĩ, phóng viên).

Bên trong tàu. Khoang tàu có đủ chỗ cho thủy thủ đoàn gồm 6 người. Trong những chuyến du hành ngắn ở các điểm dừng chân, tàu có thể chở 40 khách.

Theo Việt Nữ

VnExpress

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM