Apple mới đây đã có đối tác thứ 2 tại Trung Quốc chịu trách nhiệm bán điện thoại iPhone cho hãng tại thị trường điện thoại di động lớn nhất thế giới.

Thỏa thuận này dù vậy có thể quá muộn để giúp hãng theo kịp Samsung Electronics, thị phần của Samsung tại Trung Quốc hiện lớn gấp 3 lần Apple và đang tiếp tục tăng trưởng.

Trong tuần trước, China Telecom bắt đầu bán điện thoại iPhone, Apple đang cố gắng tăng thêm thị phần, Apple hiện nắm 7,5% thị phần điện thoại thông minh tại Trung Quốc. Samsung trong khi đó nắm 24,3% thị phần của dòng điện thoại này, theo số liệu của công ty thống kê Gartner.

Việc thành công tại thị trường Trung Quốc hết sức quan trọng với Apple bởi doanh số bán điện thoại thông minh tại nước này được dự báo tăng 52% trong năm 2012 lên mức 137 triệu chiếc.

Không giống Samsung bắt tay với tất cả các nhà mạng, Apple đã tự hạn chế thành công của mình bởi không sản xuất thiết bị thích ứng với mạng của hãng viễn thông China Mobile lớn nhất tại Trung Quốc.

Bà Sandy Chen, chuyên gia phân tích thuộc Gartner, nhận định: “Tôi không cho rằng Apple sẽ có thể sớm thay thế cho Samsung. China Telecom là hãng viễn thông nhỏ nhất, vì thế họ cũng sẽ chẳng giúp gì được nhiều cho Apple.”

Chênh lệch 16,8% thị phần tại Trung Quốc giữa Apple và Samsung như vậy tăng gấp đôi từ quý 3/2011. Dù tại Trung Quốc, Samsung đứng thứ 1 và Apple đứng thứ 5; câu chuyện trên toàn cầu khác hẳn, Apple đứng thứ 1 còn Samsung đứng sau.

Việc Apple hợp tác với hãng viễn thông lớn thứ 2 và thứ 3 tại Trung Quốc giúp hãng tiếp cận với khoảng 34% trong thị phần 988 triệu người dùng di động Trung Quốc trong khi đó Samsung tiếp cận được với toàn thị trường.

655 triệu người dùng di động Trung Quốc không thể dùng điện thoại Apple ngay cả nếu họ muốn, con số này tương đương tổng dân số Mỹ, Braxin và Mêhicô.

Ngọc Diệp