Phim 3D: Thị trường ngách mới nổi đã sụt giảm mạnh

01/08/2011 09:00 AM |

Việc kinh doanh có vẻ rất hời giờ đây lại khá ảm đạm. 4 trong số 5 phim bom tấn của mùa hè năm nay kiếm được nhiều tiền từ phiên bản 2D hơn phiên bản 3D.

10 năm kể từ khi ra đời công nghệ phim 3D, Hollywood cuối cùng đã phải từ bỏ đặc quyền làm phim lớn nhất này của mình. Chỉ trong 3 ngày từ 15 – 17/7, người Mỹ đã chi tới 169 triệu USD để xem “Harry Porter và Bảo bối Tử thần phần 2” – một bộ phim phá vỡ mọi kỉ lục về doanh thu phòng vé. Nhưng rõ ràng 1/3 số khán giả chọn xem bộ phim về cuộc chiến giữa cậu bé phù thủy và kẻ thù mặt rắn của mình trong phiên bản 3D.

2 năm trước, có vẻ như dù vẫn còn mới mẻ, hệ thống dự án 3D nâng cấp đã có thể giải cứu ngành làm phim vốn đang gặp khó khăn do doanh số DVD đi xuống. 71% doanh thu phòng vé cho phim bom tấn “Avatar” trong tuần đầu công chiếu thuộc về phiên bản 3D. Phiên bản 3D của phim “Shrek: Cuộc phiêu lưu cuối cùng”, phim này kể về những con quái vật xanh hài hước) chiếm đến 61% doanh thu phòng vé ở Mỹ. Các rạp chiếu phim thường bán vé xem phim 3D đắt hơn 3 USD, đắt hơn nhiều so với giá của một chiếc kính xem 3D.

Chú thích biểu đồ:
Đường màu xanh và cột màu xanh bên trái: Phần trăm doanh thu phòng vé (%)
Đường màu nâu và cột màu nâu bên phải: Số màn chiếu (đv: nghìn)

Việc kinh doanh có vẻ rất hời giờ đây lại khá ảm đạm. Bất chấp sự tăng trưởng nhanh chóng số máy chiếu kĩ thuật số và màn hình xem 3D, tỉ lệ doanh thu phòng vé cho phim 3D đã giảm đáng kể trong mùa hè này (xem biểu đồ). 4 trong số 5 bộ phim 3D bom tấn – “Cướp biển Caribe 4”, “Kung Fu Panda 2”, “Siêu nhân xanh” và “Harry Potter” – kiếm được nhiều tiền trong tuần công chiếu đầu tiên từ phiên bản 2D hơn phiên bản 3D. Đó chỉ là tình trạng của phim 3D phát hành rộng rãi trong mùa hè vừa rồi, còn năm trước đó thì không như vậy.

Richard Gelfond, giám đốc điều hành của IMAX, cho là khách hàng đã trở nên kén chọn hơn. “Trước đây mọi người thường xem một bộ phim nào đó chỉ bởi nó là phim 3D”, ông nói. Giờ đây họ còn cân nhắc xem họ sẽ nhận được bao nhiêu vui vẻ nếu trả tiền để đeo kính xem phim 3D. Bom tấn “Transformers 3” lại rất thành công với 3D; có lẽ vì bản 2D không đủ bớt đau đầu cho khán giả. Chìa khóa để thu lợi từ phim 3D, do vậy, là phát hành những bộ phim thực sự nổi tiếng với hiệu ứng đặc biệt. Thật đơn giản.

Thu Thủy

Theo Economist

thuthuy

Cùng chuyên mục
XEM