Google sẽ thay đổi thế giới web theo ý của họ?

02/05/2015 10:02 AM | Công nghệ

Thuật toán tìm kiếm mới của Google có thể làm giáng cấp bậc các trang web hợp pháp, có giá trị và có thể là quan trọng. “Sự thay đổi này rất độc tài. Và rất là ích kỷ”, Greg Sterling.

Nội dung nổi bật:

- Vài người gọi thuật toán tìm kiếm mới của Google là sự thay đổi lớn nhất trong 3 năm qua. Và nó gợi nhớ đến cách thức tuyệt vời nhưng ích kỷ mà Google sử dụng quyền lực thị trường để thúc đẩy thay đổi trên Internet.

- Thuật toán mới có thể làm giảm cấp bậc các trang web hợp pháp, giá trị. Quan trọng honư, nếu bạn tìm kiếm một thứ gì đó trên Home Depot, bạn chắc hẳn vẫn muốn nó, ngay cả khi điều đó có nghĩa là bạn phải nhấp đúp vào màn hình hay mở rộng trang bằng các ngón tay để có thể thấy nó.

- Nếu việc tìm kiếm trên điện thoại là trải nghiệm đáng chán và nghèo nàn – nếu có nhiều nội dung không thể đọc được – người dùng sẽ ít sẵn sàng để sử dụng Google. Và nếu truy cập tìm kiếm giảm, Google sẽ không thể bán nhiều quảng cáo.


Google đang cập nhập thuật toán tìm kiếm để xem xét một trang web có tính “thân thiện với di động” hay không, từ đó dẫn đến thứ tự xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google. Một cách đơn giản, điều này có nghĩa là vài trang web sẽ xuất hiện ít lại nếu chúng không được đọc hay sử dụng dễ dàng trên điện thoại di động (sự thay đổi sẽ không tính đến máy tính bảng và các thiết bị khác, Google nói).

“Chúng tôi sẽ mở rộng thuộc tính thân thiện với di động như là một dấu hiệu xếp hạng. Thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến tìm kiếm trên di dộng trên tất cả mọi ngôn ngữ toàn thế giới và sẽ có một tác động lớn đến kết quả tìm kiếm của chúng tôi”, các nhân viên Google Takaki Makino, Chaesang Jung và Doantam Phan nói trong một bài đăng trên blog thông báo về sự thay đổi này hồi tháng 2.

Tháng trước, một nhân viên Google khác nói với công chúng rằng sự thay đổi sẽ có ảnh hưởng lớn hơn các cập nhật thuật toán “Panda” và “Penguin” của công ty mà Google thực hiện vào năm 2011 và 2012. Panda ảnh hưởng khoảng 12% kết quả tìm kiếm bằng tiếng Anh, trong khi Penguin ảnh hưởng 4%.

Nhưng thay đổi hôm nay có tác động còn vượt qua những cập nhật cũ theo một cách khác: nó loại bỏ nhiều hơn thay vì chỉ “rác” (thứ mà Google xem là nội dung không phù hợp) từ hệ thống tìm kiếm của Google. Trong trường hợp này, Google đang thúc đẩy một thay đổi toàn bộ trong cách các trang web được tìm kiếm.

“Cập nhật này thật sự cho thấy cách nhìn của Google về việc các trang web nên như thế nào – sử dụng kết quả tìm kiếm như một đòn bẩy để chuyển mọi người đi theo hướng mà Google muốn họ đi”, Danny Sullivan, một biên tập của Search Engine Land, nói.

Như Sullivan chỉ ra, thuật toán mới có thể làm giảm cấp bậc các trang web hợp pháp, giá trị và quan trọng. “Nếu bạn tìm kiếm một thứ gì đó trên Home Depot, bạn chắc hẳn vẫn muốn nó”, ông nói, “ngay cả khi điều đó có nghĩa là bạn phải nhấp đúp vào màn hình hay mở rộng trang bằng các ngón tay để có thể thấy nó”.

Chứng tỏ sức mạnh

Google có lịch sử trong việc thay đổi các chính sách tài chính, kĩ thuật và cạnh tranh để buộc các công ty trực tuyến khác phải cải tiến công nghệ của họ. Vài lần, Google thực hiện theo những cách lớn, như khi công ty ra mắt Google Fiber, thúc đẩy các nhà cung cấp dịch vụ Internet phải tăng tốc độ dịch vụ Internet không dây của họ.

Vài lần khác, Google có những động thái nhỏ hơn, như khi ra giá cho một tần số mạng không dây, cũng như Verizon và AT&T sẽ mở những tần số này cho bất kì điện thoại thông minh nào. Cập nhật tìm kiếm hôm nay ứng vào đâu đó trong vấn đề. Công ty đã ủng hộ “tính thân thiện di động” trong quá khứ, và giờ đây, họ đang đẩy mạnh việc đó hơn nữa.

Như thường lệ, công ty vạch ra thay đổi như một cách để cải tiến cuộc sống cho những người dùng Internet trên thế giới, những người ngày càng tìm kiếm nhiều trên điện thoại hơn là máy tính bàn và laptop. “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng họ có thể tìm nội dung không chỉ thích hợp và đúng thời điểm, nhưng còn phải dễ đọc và dễ tương tác trên màn hình di động nhỏ”, Google nói trên một phát biểu gửi đến WIRED.

Không nghi ngờ gì, nó là vậy. Nhưng trong việc cải tiến trải nghiệm cho người dùng, Google còn cải thiện chính mình. “Sự thay đổi này là độc đoán”, Greg Sterling, biên tập tại Search Engine Land, nói. “Và rất ích kỷ”.

Dựa trên số liệu của Google, khoảng 50% tìm kiếm diễn ra trên thiết bị di động. Nhưng thường thì, trải nghiệm không nhịp nhàng như trên máy tính bàn, bởi vì người dùng thường sử dụng các ứng dụng điện thoại thông minh trong việc tìm kiếm trang web – và vì thế nhiều trang không tương thích với điện thoại. Bằng việc cải thiện tình trạng của các trang web di động, Google khiến công cụ tìm kiếm di động của họ thu hút hơn. Bằng việc này, công ty kiếm nhiều tiền hơn.

“Nếu việc tìm kiếm trên điện thoại là trải nghiệm đáng chán và nghèo nàn – nếu có nhiều nội dung không thể đọc được – người dùng sẽ ít sẵn sàng để sử dụng Google”, Sterling nói. “Và nếu truy cập tìm kiếm giảm, Google sẽ không thể bán nhiều quảng cáo”.

Sự quấy rầy cần thiết

Việc này có thể gây khó khăn cho một vài chủ trang web. Khi Google giảm thứ hạng trang web của họ, họ có truy cập ít hơn, và dĩ nhiên, họ sẽ kiếm ít tiền hơn. Nhưng Google đã cảnh báo các chủ trang web về bản cập nhật vài tuần trước.

Yêu cầu thay đổi web không quá nặng nề (Google cung cấp công cụ cho việc kiểm tra “tính thân thiện di động” của trang web, và thành thật thì, nó chấp nhận nhiều trang web không thật sự thân thiện di động lắm). Và tất cả điều nay chỉ là một phần để có mặt trên mạng lưới.

“Đây là một thay đổi tốt”, Jason DeMers, nhà sáng lập của AudienceBloom, một công ty giúp doanh nghiệp quảng bá trang web thông qua công cụ tìm kiếm, nói. “Việc đáp ứng có thể phức tạp, nhưng đối với các trang web nhỏ hơn, nó khá đơn giản”.

Đây mới chỉ là một sự thúc đẩy trong chuỗi những thúc đẩy từ Google, tất cả đều nhằm giúp các trang web di động dễ sử dụng hơn. Đó là những gì chúng ta muốn. Và đó cũng là những gì Google muốn.

>> [Q&A] Thông tin cần biết về phiên bản Mobile-Friendly của Google

Mai Anh

CTV Thinh OrientVN

Cùng chuyên mục
XEM