Xoài Việt Nam chính thức được cấp phép vào Mỹ

18/02/2019 07:35 PM | Kinh doanh

Sau khi được phép xuất khẩu mặt hàng xoài tươi vào thị trường Mỹ, Công ty Vina T&T cho biết sẽ xuất khẩu 10 tấn xoài mỗi tuần vào thị trường này.

Xoài Việt Nam chính thức được cấp phép vào Mỹ

Sau 10 năm đàm phán, phía Mỹ đã chấp thuận cho xoài Việt Nam nhập khẩu vào thị trường này và cơ quan chức năng của Việt Nam cũng đã chính thức cấp phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ từ tuần trước. Theo đó, Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu thứ 40 của xoài Việt Nam.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Công ty Vina T&T, cho biết công ty ông sẽ tiên phong xuất khẩu xoài vào thị trường Mỹ trong nay mai, với số lượng ban đầu khoảng 10 tấn xoài cát chu và xoài tượng. Sau đó nếu tiêu thụ tốt sẽ tăng số lượng cho thị trường này.

Ông Tùng khá tự tin xuất xoài sang Mỹ, vì đây là thị trường quen thuộc với Vina T&T trong nhiều năm qua. Hiện Vina T&T chiếm tới 50% số lượng trong khoảng 15 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trái cây tươi vào thị trường Mỹ.

Xoài Việt Nam chính thức được cấp phép vào Mỹ - Ảnh 1.

Xoài Việt Nam được xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Được biết hằng năm, Mỹ nhập khẩu khoảng gần 400.000 tấn xoài tươi chủ yếu từ các quốc gia Trung Mỹ và Nam Mỹ. Từ tháng 12-2017, Cơ quan Kiểm dịch động thực vật (APHIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ đã sửa đổi quy định cho phép nhập khẩu xoài từ Việt Nam.

Các chuyên gia APHIS đã xác định xoài Việt Nam có thể được nhập vào Mỹ theo quy trình được phối hợp quản lý có hệ thống từ khâu trồng cho đến đóng thùng, vận chuyển nhằm bảo đảm trái đạt chất lượng và không còn tồn dư chất bảo vệ thực vật. Xoài phải được xuất sang Mỹ trên các chuyến hàng thương mại và có giấy tờ chứng nhận đầy đủ, gồm giấy đảm bảo xoài không có các vết đen làm hư hỏng trái.

Theo yêu cầu từ phía Mỹ, xoài muốn được xuất khẩu sang thị trường này phải vượt qua nhiều tiêu chuẩn khắt khe như điều kiện nhà vườn, đóng gói, xử lý chiếu xạ, kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu nhập.

Các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây cho biết Mỹ là thị trường có sức tiêu thụ lớn với xoài. Sản xuất tại chỗ của Mỹ chỉ đạt 3.000 tấn/năm, bằng 1/100 số lượng họ phải nhập khẩu mỗi năm và đó là dư địa để xoài Việt Nam có cơ hội gia tăng tiêu thụ.

Theo thống kê, diện tích trồng xoài của cả nước khoảng 87.000 ha, sản lượng hơn 969.000 tấn/năm. Việt Nam đứng thứ 13 về sản xuất xoài trên thế giới nhưng số lượng xuất khẩu còn khiêm tốn và nằm ngoài tốp 10 nước xuất khẩu xoài.

Theo Nguyễn Hải

Người Lao động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

TGĐ VCCorp Nguyễn Thế Tân: Với mạng xã hội Lotus, nội dung là Vua!

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Thế Tân, hơn ½ số vốn của Lotus được đầu tư cho Marketing và Nội dung. Trong giai đoạn đầu chưa có nhiều người dùng, Lotus tập trung phát triển các đối tác làm nội dung là các nhà sản xuất nội dung chuyên nghiệp.

CEO Giao Hàng Nhanh: Sợ nhất vẫn là ‘không biết cái mà mình cũng không biết’

Điều khiến Đồng sáng lập, CEO Giao Hàng Nhanh - Lương Duy Hoài lo sợ nhất trong suốt quá trình khởi nghiệp chính là ‘không biết cái mà mình không biết’. Thông qua những tổ chức như Endeavor, anh Hoài muốn sự ‘vô minh’ của mình càng ít càng tốt.

Case study

Lập lờ nước đôi: Vũ khí đáng sợ nhất của ngôn từ, biến "có" thành "không", đổi trắng thay đen mà người nghe vẫn tin răm rắp

“Người khôn ăn nói nửa chừng, để cho kẻ dại nửa mừng nửa lo.” Lập lờ nước đôi (Doublespeak) là một nghệ thuật thao túng ngôn từ nhằm giấu đi nghĩa đen (nghĩa gốc), khiến người nghe vui vẻ chấp nhận nghĩa chuyển mà không biết rằng họ đã bị đánh lừa.

Câu chuyện kinh doanh

Noi gương tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất nước Mỹ Kylie Jenner, Hồ Ngọc Hà đang xây dựng hãng mỹ phẩm của mình ra sao?

Sự kết hợp giữa mỹ phẩm, người nổi tiếng và mạng xã hội đang dần định hình hướng đi mới mẻ cho ngành mỹ phẩm trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam.

Đọc thêm