Xiaomi muốn 'lên sàn' năm sau, kỳ vọng mức định giá 50 tỷ USD

05/12/2017 09:43 AM | Kinh doanh

Theo nguồn tin của tờ Bloomberg, nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi đang lên kế hoạch IPO vào đầu năm tới.

Xiaomi muốn 'lên sàn' năm sau, kỳ vọng mức định giá 50 tỷ USD

Theo nguồn tin của tờ Bloomberg, hãng sản xuất điện thoại Trung Quốc là Xiaomi đang lên kế hoạch IPO với mục tiêu nâng giá trị thị trường lên mức 50 tỷ USD vào đầu năm tới.

Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh thời gian gần đây gây sự chú ý khi vượt đối thủ cạnh tranh Huawei tại thị trường quê nhà khi bán được 21 triệu chiếc điện thoại chỉ trong quý 2 của năm 2017. Thậm chí họ còn đang ngấp nghé mốc vượt cả Samsung Electronics tại thị trường quê nhà.

Xiaomi gần đây đã mở rộng sang cả mảng thiết bị cầm tay, tuyên bố hợp tác với gã khổng lồ tìm kiếm Baidu và cạnh tranh trực tiếp với Echo của Amazon trong lĩnh vực loa thông minh. Năm 2014, Xiaomi đã được định giá 46 tỷ USD - ở thời điểm đó đây là startup có giá trị lớn nhất thế giới.

Tại một hội nghị diễn ra tại Ô Trấn vào thứ 2 vừa qua, CEO Lei Jun của CEO nói rằng: "Chúng tôi muốn nhân rộng những ý tưởng kinh doanh thành công tại Trung Quốc sang nhiều quốc gia khác. Tại Ấn Độ, chúng tôi đã làm được điều kỳ diệu. Chỉ sau 3 năm, Xiaomi đã trở thành số 1 tại thị trường này".

Một nguồn tin thân cận cho biết, công ty hiện đang cân nhắc IPO trên sàn Hong Kong. Dẫu vậy, hiện phía công ty vẫn chưa có tuyên bố chính thức về vấn đề này. Nếu thương vụ thành công, Xiaomi sẽ trở thành công ty công nghệ lớn nhất IPO chỉ sau Alibaba khi họ huy động được 25 tỷ USD và được định giá ở mức 231,4 tỷ USD vào năm 2014.

"50 tỷ USD không phải là một mức định giá quá phi lý. Chẳng còn nghi ngờ gì nữa, thị trường quá hot đối với các công ty công nghệ, đặc biệt là các công ty có liên quan tới Trung Quốc", Keith Pogson - lãnh đạo EY nói.

Được thành lập năm 2010, Xiaomi – có nghĩa là "hạt gạo nhỏ" đã giành được thị phần bằng những chiến dịch quảng cáo trực tuyến thú vị thay vì dùng các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Đến năm 2014, doanh thu lớn cùng việc gây được sự chú ý của mạng xã hội đã giúp họ trở thành startup được định giá gần cao nhất trên thế giới trước khi bị Uber vượt mặt.

Tuy nhiên, năm vừa qua, Xiaomi đã chứng kiến sự sa sút khi doanh số sụt giảm do sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ trong nước. Công ty xếp vị trí thứ 5 trong danh sách những nhà sản xuất điện thoại hàng đầu Trung Quốc trong quý đầu tiên theo thống kê của IDC. Oppo và Vivo tỏ ra nhỉnh hơn ở thị trường quê nhà khi nhắm tới những thị trấn và vùng nông thông nhỏ lẻ. Gần đây, thành công rực rỡ tại thị trường Ấn Độ đã giúp Xiaomi dần lấy lại phong độ.

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/CNBC

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ngành TMĐT Việt Nam vừa chứng kiến cuộc soán ngôi ngoạn mục: Shopee và Tiki đánh bật Lazada xuống hạng 3, chia nhau ngôi nhất nhì về số lượng truy cập quý 4/2018

Theo báo cáo mới nhất của SimilarWeb, sau một năm hoạt động sôi nổi, ngành TMĐT Việt Nam chính thức lọt Top 6/10 thị trường TMĐT lớn nhất thế giới với tổng doanh thu đạt 2.269 triệu USD, tăng 29,4% so với năm ngoái; số lượng khách hàng mua hàng trên trang TMĐT đạt 49,8 triệu người, tăng 2,6%; trong đó xu hướng mua sắm trên di động chiếm đến 72%.

Câu chuyện kinh doanh

Chuỗi Phúc Long đã chính thức Bắc tiến, cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội đặt ngay kế bên 2 đại gia Starbucks và Highlands Coffee

Cửa hàng đầu tiên của Phúc Long tại Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Hệ thống này cũng bắt đầu cho khách đặt hàng qua hai ứng dụng giao nhận đồ ăn là Now và Go-Viet.

Case study

Vì đâu các hãng lữ hành như Vietravel thường thuê chuyến bay charter: Giá tốt, lịch trình linh hoạt, chẳng khác gì dùng máy bay riêng nhưng không cần sở hữu và bảo hành

Theo số liệu năm 2018, chỉ trong 6 tháng đầu năm, doanh thu cho thuê chuyến (charter) của Vietjet Air đã tăng trưởng tới 130%, lên tới 3.314 tỷ đồng.

Mới vòng 1/16, VTV đã tăng giá quảng cáo trận Việt Nam - Jordan lên 600 triệu đồng/30 giây, bằng giá trận bán kết AFF Cup 2018

Giá quảng cáo của VTV trong trận đấu sắp tới của đội tuyển Việt Nam tăng hơn 70% so với các trận đấu thuộc vòng bảng Asian Cup.

Đọc thêm