Xem cách nhường đường cho xe cứu thương cực thông minh của người Đức mà chúng ta nên học hỏi

07/10/2018 09:43 AM | Thời sự

Tại Đức, khi có tiếng còi xe của xe cứu thương, cứu hoả… thì trên một đoạn đường dù đông đúc, tài xế vẫn nép sang 2 làn đường để mở đường cho phương tiện khẩn cấp đi qua.

Xem cách nhường đường cho xe cứu thương cực thông minh của người Đức mà chúng ta nên học hỏi

Nhường đường cho những phương tiện khẩn cấp là một điều cần phải biết đối với mọi đối tượng tham giao thông. Tuy nhiên, sự thật đáng buồn là nhiều người tham gia giao thông tại Việt Nam vẫn chưa có thói quen này khi chạy xe trên đường.

Nếu phải kể đến một tấm gương sáng đáng để học hỏi về vấn đề này, thì chúng ta nên nhìn sang nước Đức.

 Xem cách nhường đường cho xe cứu thương cực thông minh của người Đức mà chúng ta nên học hỏi - Ảnh 1.

Phương pháp này xuất phát từ ngữ một thuật ngữ chuyên môn của người Đức, gọi là “Rettungsgasse” (làn đường cứu hộ). Thuật ngữ này xuất hiện lần đầu trong sách giao thông năm 1973 ở Tây Đức, với ý nghĩa rằng các tài xế phải tạo một làn đường cho xe cứu hộ nói chung.

 Xem cách nhường đường cho xe cứu thương cực thông minh của người Đức mà chúng ta nên học hỏi - Ảnh 2.

Nguyên tắc bàn tay phải khi có phương tiện khẩn cấp di chuyển tại Đức.

Vào năm 1992, sau khi thống nhất 2 bờ Đông - Tây, Đức đã ra quyết định cho các tài xế phải tạo ra một làn đường ở giữa, và điều này đã được khẳng định một lần nữa trong năm 2016 để nói rõ hơn cách các tài xế phải chia đường, còn được gọi là “nguyên tắc bàn tay phải”.

Có thể nói, đây là phương pháp nhường đường hết sức hữu hiệu, nhất là khi đường xá đang ở trang thái lưu thông chậm hoặc tắc nghẽn. Việc tạo ra một làn đường thông thoáng ở giữa, thay vì tạo một đường trống lệch hẳn về bên phải hoặc trái sẽ nhanh hơn, và tiện hơn cho các tài xế trên đường.

 Xem cách nhường đường cho xe cứu thương cực thông minh của người Đức mà chúng ta nên học hỏi - Ảnh 3.

Một số lái xe tại Đức vẫn phàn nàn rằng điều này vẫn chưa thực sự hữu hiệu, và đôi khi làm rối đoạn đường. Tuy nhiên, chính quyền Đức tin tưởng rằng đây là cách làm đúng, và chưa hề có ý định thay đổi nó trong tương lai.

Dưới đây là hình ảnh của một thành viên diễn đàn lớn đăng tải trên Facebook, quay lại cảnh xe cứu hỏa của Đức di chuyển thuận lợi trên đường làm nhiệm vụ. Điều khiến nhiều người xem chú ý là ý thức tham gia giao thông của người dân nước này.

Theo Duy

Saostar

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nếu Steve Jobs gọi vốn trên Shark Tank Việt Nam, có lẽ Apple đã phá sản từ lâu, còn chúng ta vẫn đang xài Nokia "cục gạch"!

Gọi vốn trên Shark Tank không phải cách huy động vốn duy nhất và chưa chắc là phương án tối ưu cho doanh nghiệp của bạn. Giả sử thế này nhé, nếu Steve Jobs gọi vốn trên Shark Tank Việt Nam vào thời điểm năm 1997 - khi ông mới trở về công ty cũ và Apple đang trên bờ vực phá sản, bạn nghĩ Steve Jobs có gọi vốn thành công trước các cá mập chắc cú như Shark Phú, Shark Việt, Shark Linh…?

Shark Tank Việt Nam

CEO Ohana: Thời đi học từng ở trạm xe lửa cả tuần vì hết tiền, phải ăn đồ thải siêu thị, đi gọi vốn từng bị cười vào mặt vì mong muốn tạo ra công ty 50 triệu USD

"Khi họ hỏi định hướng về tương lai của mình là gì, mình nói là muốn đem công ty này tới mức định giá 50 triệu USD. Họ bật cười, ha ha ha, giống như bạn vừa chia sẻ một cái gì đó ấp ủ bao nhiêu lâu, mà người ta cười vào mặt. Ức mà mình phải kiềm chế", Thảo nhớ lại. "Mình chỉ hỏi lại bình thường: Có gì để mà cười đâu. Tới hồi đi ra thang máy, vừa đóng cửa lại bấm nút là mình bật khóc".

Chân dung nhà đồng sáng lập Microsoft Paul Allen: Doanh nhân, tỷ phú, nhà đầu tư tài ba đầy chất nghệ sỹ

Doanh nhân và nhà đầu tư Paul Allen được biết đến là người đồng sáng lập Microsoft với Bill Gates. Hãy cùng chúng tôi điểm lại một số điểm nổi bật trong sự nghiệp của ông qua bài viết dưới đây.

Đọc thêm