Xem cách nhường đường cho xe cứu thương cực thông minh của người Đức mà chúng ta nên học hỏi

07/10/2018 09:43 AM | Thời sự

Tại Đức, khi có tiếng còi xe của xe cứu thương, cứu hoả… thì trên một đoạn đường dù đông đúc, tài xế vẫn nép sang 2 làn đường để mở đường cho phương tiện khẩn cấp đi qua.

Xem cách nhường đường cho xe cứu thương cực thông minh của người Đức mà chúng ta nên học hỏi

Nhường đường cho những phương tiện khẩn cấp là một điều cần phải biết đối với mọi đối tượng tham giao thông. Tuy nhiên, sự thật đáng buồn là nhiều người tham gia giao thông tại Việt Nam vẫn chưa có thói quen này khi chạy xe trên đường.

Nếu phải kể đến một tấm gương sáng đáng để học hỏi về vấn đề này, thì chúng ta nên nhìn sang nước Đức.

 Xem cách nhường đường cho xe cứu thương cực thông minh của người Đức mà chúng ta nên học hỏi - Ảnh 1.

Phương pháp này xuất phát từ ngữ một thuật ngữ chuyên môn của người Đức, gọi là “Rettungsgasse” (làn đường cứu hộ). Thuật ngữ này xuất hiện lần đầu trong sách giao thông năm 1973 ở Tây Đức, với ý nghĩa rằng các tài xế phải tạo một làn đường cho xe cứu hộ nói chung.

 Xem cách nhường đường cho xe cứu thương cực thông minh của người Đức mà chúng ta nên học hỏi - Ảnh 2.

Nguyên tắc bàn tay phải khi có phương tiện khẩn cấp di chuyển tại Đức.

Vào năm 1992, sau khi thống nhất 2 bờ Đông - Tây, Đức đã ra quyết định cho các tài xế phải tạo ra một làn đường ở giữa, và điều này đã được khẳng định một lần nữa trong năm 2016 để nói rõ hơn cách các tài xế phải chia đường, còn được gọi là “nguyên tắc bàn tay phải”.

Có thể nói, đây là phương pháp nhường đường hết sức hữu hiệu, nhất là khi đường xá đang ở trang thái lưu thông chậm hoặc tắc nghẽn. Việc tạo ra một làn đường thông thoáng ở giữa, thay vì tạo một đường trống lệch hẳn về bên phải hoặc trái sẽ nhanh hơn, và tiện hơn cho các tài xế trên đường.

 Xem cách nhường đường cho xe cứu thương cực thông minh của người Đức mà chúng ta nên học hỏi - Ảnh 3.

Một số lái xe tại Đức vẫn phàn nàn rằng điều này vẫn chưa thực sự hữu hiệu, và đôi khi làm rối đoạn đường. Tuy nhiên, chính quyền Đức tin tưởng rằng đây là cách làm đúng, và chưa hề có ý định thay đổi nó trong tương lai.

Dưới đây là hình ảnh của một thành viên diễn đàn lớn đăng tải trên Facebook, quay lại cảnh xe cứu hỏa của Đức di chuyển thuận lợi trên đường làm nhiệm vụ. Điều khiến nhiều người xem chú ý là ý thức tham gia giao thông của người dân nước này.

Theo Duy

Saostar

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đây là lý do gần 60 DN chịu chi 1 tỷ đổi lấy 30s quảng cáo AFF Cup 2018: Một hãng sữa tầm tầm của Việt Nam đã tăng doanh số 200% nhờ bóng đá như thế này!

Vinamilk là thương hiệu sở hữu quảng cáo "dài hơi" nhất trong tổng cộng 60 quảng cáo trước và giữa trận chung kết AFF Cup 2018 vừa qua, lên tới 60s dù báo giá quảng cáo 30s của VTV tăng kỷ lục lên tới 950 triệu đồng. Thực tế, giới trong ngành Marketing cho biết, đối thủ của Vinamilk từng tăng doanh số tới 200%, lên 6.000 tỷ đồng nhờ một video quảng cáo "tranh thủ" tình yêu bóng đá của người Việt.

Bộ Công thương và Bộ Giao thông khẳng định FastGo chưa đủ điều kiện cung cấp ứng dụng gọi xe

Theo đó, ứng dụng được Vinacapital rót vốn chưa nằm trong diện được thí điểm dịch vụ gọi xe và cũng chưa hoàn thành việc đăng ký hoạt động sàn thương mại điện tử về vận tải.

VinFast Klara đã có đối thủ đáng gờm từ Hàn Quốc: Xe máy điện đạt tốc độ lên tới 110km/h, sẽ chi 1 tỷ USD mở 15.000 trạm sạc tại Việt Nam đến năm 2020

Tập đoàn MBI và các đối tác lên kế hoạch rót hơn 1 tỷ USD để phát triển mạng lưới trạm sạc và trạm cho thuê pin tại Việt nam.

CEO lọt top 10 nữ doanh nhân kế nghiệp nổi bật tại Việt Nam nói về kinh doanh homestay: Chỉ căn hộ xinh, thiết kế phong cách là chưa đủ!

Theo chị Thân Thục Quyên, trong bối cảnh số lượng căn hộ homestay đang ngày càng tăng cao, để thành công những người kinh doanh cần phân tích thông tin về nguồn khách và nhắm đến dịch vụ khác biệt hơn, chứ không đơn giản là thiết kế một căn nhà đẹp nữa.

Đọc thêm