Câu chuyện kinh doanh

Đẳng cấp của Startup coworking space 20 tỷ USD vừa vào Việt Nam: Quy mô mặt sàn lớn nhất 5.000 m2, chọn tòa nhà được chứng nhận về môi trường, không quan tâm tới đối thủ Toong, Dreamplex

07/11/2018 02:47 PM | Kinh doanh

Ông Turochas Fuad, Giám đốc Điều hành WeWork, tại Đông Nam Á, đã chia sẻ những chiến lược, điểm khác biệt của startup kỳ lân này tại thị trường Việt Nam.

Đẳng cấp của Startup coworking space 20 tỷ USD vừa vào Việt Nam: Quy mô mặt sàn lớn nhất 5.000 m2, chọn tòa nhà được chứng nhận về môi trường, không quan tâm tới đối thủ Toong, Dreamplex

WeWork được định giá 20 tỷ USD, hiện đã có mặt tại 23 quốc gia, 77 thành phố trên thế giới. Hiện WeWork đã có 287 địa điểm trên toàn cầu.

Tại Đông Nam Á, WeWork có 9 địa điểm. Việt Nam là điểm đến kế tiếp của WeWork tại thị trường này, sau Indonesia. Trong thời gian tới, startup này sẽ hiện diện tại Bangkok, Manila...

Dưới đây là chia sẻ của ông Turochas Fuad, Giám đốc Điều hành WeWork, tại Đông Nam Á, tại sự kiện WeWork ra mắt ở TPHCM.

Đẳng cấp của Startup coworking space 20 tỷ USD vừa vào Việt Nam: Quy mô mặt sàn lớn nhất 5.000 m2, chọn tòa nhà được chứng nhận về môi trường, không quan tâm tới đối thủ Toong, Dreamplex - Ảnh 1.

Ông Turochas Fuad, Giám đốc Điều hành WeWork, tại Đông Nam Á.

- Chào ông, ông có thể chia sẻ lý do gia nhập thị trường Việt Nam sau khi đã tiến vào thị trường Singapore và Indonesia?

- Thứ nhất, chúng tôi tin rằng Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. 35% dân số Việt Nam là thế hệ Millennials. Việt Nam đang thực sự hướng đến kỷ nguyên có sự thay đổi trong lực lượng lao động.

Thứ hai, theo số liệu mà chúng tôi có, năm 2016-2017, Việt Nam xuất khẩu công nghệ thông tin cao hơn cả Thái Lan và Ấn độ, với tổng giá trị xuất khẩu hơn 30 tỷ đô la Mỹ.

Chúng tôi muốn tham gia vào hệ sinh thái đang phát triển ở Việt Nam. Chính phủ Việt Nam ủng hộ rất nhiều trong việc phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam.

- Ông có thể cho biết mức giá thuê địa điểm để làm coworking space ở thị trường Việt Nam?

- Khi vào Việt Nam, chúng tôi tìm hiểu thị trường, và các địa điểm muốn thuê. Chúng tôi thích tòa nhà E-town vì dễ dàng tiếp cận với quận 1 và quận 2. Tòa nhà này là một trong số 4-5 tòa được chứng nhận về môi trường. Chúng tôi không chỉ tạo không gian làm việc, tạo chỗ ngồi mà là sự kết nối giữa thành viên WeWork ở Việt Nam với toàn thế giới và thế giới với Việt Nam.

Giá thuê địa điểm để tạo ra Wework tại Việt Nam sẽ rẻ hơn ở Singapore nhưng đắt hơn ở một số nước khác ở Đông Nam Á.

Tôi nghĩ rằng mức giá thể hiện nhu cầu của thị trường. Chúng tôi coi trọng việc làm việc với các chủ bất động sản để cung cấp giá phù hợp cho khách hàng. Cuối cùng là chúng tôi muốn trao quyền cho các thành viên của chúng tôi, thay đổi cách thức họ làm việc, làm thế nào để họ xây dựng kết nối được với người khác.

- Theo tôi được biết, giá thuê 1 chỗ ngồi ở khu không gian chung ở một số coworking ở Việt Nam cho freelancer vào khoảng 2 triệu đồng/tháng. Vậy ở phía WeWork thì sao?

- Giá thuê cũng chúng tôi cũng rất cạnh tranh. Giá 1 chỗ ngồi cho freelancer ở không gian chung của chúng tôi cũng khoảng tầm đó.

- Đâu là khách hàng mục tiêu của WeWork?

Trên thế giới 25% trong số các doanh nghiệp Fortune 500 là khách hàng của chúng tôi. Họ có thuê với những mục tiêu khác nhau.

Ở châu Á, 45% khách hàng của chúng tôi là các doanh nghiệp lớn. Chúng tôi cũng có các hot desk cho các freelancer. Họ cần không gian làm việc, kết nối và tổ chức các sự kiện khác nhau. Chúng tôi có cả phòng cho 1 người, thậm chí cả trăm người, thậm chí cả tòa nhà, chúng tôi cũng có thể tinh chỉnh.

- So với văn phòng truyền thống, WeWork mang lại những lợi ích gì cho người dùng?

- Đó là sự linh hoạt. Khi ký hợp đồng 3-5 năm, chúng ta gần như bị giới hạn không gian đó. Nếu nhân sự tăng, có thể sẽ phải thuê văn phòng khác. WeWork có thể tinh chỉnh để chỗ ngồi linh hoạt.

Bất động sản, không gian, thiết kế chỉ là phụ thôi, quan trọng là kết nối các công ty với nhau, tìm đối tác marketing cho các thành viên, hoặc tìm ra sản phẩm mong muốn. WeWork không chỉ giúp thành viên sống mà là kiến tạo cuộc sống.

Bất động sản, không gian, thiết kế chỉ là phụ thôi. Quan trọng là kết nối công ty với nhau, các thành viên có thể tìm đối tác, sản phẩm họ mong muốn.

- Cụ thể để kiến tạo cuộc sống cho các thành viên WeWork, đâu là những điểm khác biệt nổi trội của WeWork so với các “tay chơi” khác đã có mặt ở thị trường Việt Nam như Toong, Dreamplex, CirCo?

- Nhớ những ngày đầu chúng tôi mở địa điểm đầu tiên ở London, ở đó cũng đã có những tay chơi rồi. Và chúng tôi chỉ tập trung làm những điều tốt nhất có thể, đưa đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Có thể nói, điểm khác biệt rất lớn của chúng tôi đó là có thể kết nối cộng đồng WeWork trên toàn thế giới qua app. Mọi người có thể làm quen với nhau từ 77 thành phố khác nhau, 23 quốc gia trên app. Ví dụ, mọi người có thể tìm đối tác, tìm nhân sự…. Thành viên ở Việt Nam có thể chat, kết nối với thành viên ở Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào trong số 23 quốc gia mà WeWork đã có mặt.

- Kế hoạch sắp tới của WeWork tại Việt Nam như thế nào?

- Nhìn vào lịch sử, chúng tôi luôn bắt đầu từ những thành phố quan trọng nhất, lớn nhất. Chúng tôi đang tìm kiếm ở Hà Nội, Đà Nẵng để kết nối Việt Nam với hệ sinh thái toàn cầu.

- WeWork có kế hoạch mở rộng cụ thể ra sao không, chẳng hạn như sang năm thì như thế nào?

- Chúng tôi đang có đội ngũ đi nói chuyện với những người chủ bất động sản ở các thành phố khác nhau. Chúng tôi chưa có gì cụ thể liên quan đến khung thời gian. Nhưng chúng tôi tin rằng mất khoảng từ 12 đến 18 tháng để tới các thành phố khác.

WeWork đặt tại 4 tầng lầu của tòa nhà hạng A E-Town, đặt tại Quận 4, TPHCM. E-Town được đầu tư bởi CTCP Cơ Điện lạnh REE, có 25 tầng với 5 tầng hầm, tổng diện tích mặt sàn 34.000 m2.

Trước đó, WeWork cũng giới thiệu văn phòng của họ sẽ là không gian làm việc chung lớn nhất tại Việt Nam với diện tích lên đến 5.000 m2, tính đến cuối năm 2018. Đối tượng khách hàng là văn phòng đại diện của tập đoàn đa quốc gia.
Hiện diện tích trung bình của mỗi coworking space ở Việt Nam chỉ khoảng 1.000 m2, không đủ không gian, diện tích đạt chuẩn một co-working space đúng nghĩa. Trong khi trên thế giới, quy mô diện tích phải từ 2.000 - 5.000 m2.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Việt: Làm nhà nước 17 năm, khởi nghiệp ở tuổi 39 và từng bị bố mẹ mắng vì "xui" vợ bỏ giảng viên để đi kinh doanh

Shark Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch Intracom, đã có những chia sẻ về quá trình khởi nghiệp, về việc chọn lựa đầu tư trong Shark Tank Việt Nam và cả chuyện khuyên vợ bỏ nghề giáo để làm kinh doanh, tiện cho việc chăm sóc con.

Câu chuyện kinh doanh

Đôi bạn thân cựu sinh viên cơ khí trường Bách Khoa, rời tập đoàn Nhật để về nước khởi nghiệp với… túi xách

Là công xưởng của thế giới nhưng điểm yếu của các công ty da giày, túi xách Việt Nam là thương hiệu yếu, phần lớn là làm gia công (OEM) với biên lợi nhuận thấp. Ước mơ xây dựng một thương hiệu Made in Vietnam trong ngành này cũng là lý do khiến Dũng và Khoa bắt tay vào Leka.

Đàn ông Trung Quốc ngày càng thích tô son, quan điểm đẹp trai là phải hơi 'mái' nở rộ

Ngày càng nhiều nam giới Trung Quốc lập nên những vlog mỹ phẩm, hay trở thành đại diện thương hiệu cho mỹ phẩm, một điều khó được chấp nhận so với trước đây.

Câu chuyện kinh doanh

4 lần đổi logo, đổi tên, kéo theo thay đổi chiến lược kinh doanh, tăng doanh thu lên gần 2.000 tỉ đồng/năm của một doanh nghiệp thực phẩm Việt

“Cái tên của một thương hiệu rất quan trọng. Dù mình có sản phẩm tốt đến đâu nhưng tên khó nhớ sẽ rất khó đi vào lòng người tiêu dùng, xem như là thất bại”, nữ tướng Sài Gòn Food Lê Thị Thanh Lâm bắt đầu câu chuyện về chiến lược đổi tên và logo để thay đổi hoàn toàn chiến lược kinh doanh của CTCP Sài Gòn Food.

Đọc thêm