Câu chuyện kinh doanh

Đẳng cấp của Startup coworking space 20 tỷ USD vừa vào Việt Nam: Quy mô mặt sàn lớn nhất 5.000 m2, chọn tòa nhà được chứng nhận về môi trường, không quan tâm tới đối thủ Toong, Dreamplex

07/11/2018 02:47 PM | Kinh doanh

Ông Turochas Fuad, Giám đốc Điều hành WeWork, tại Đông Nam Á, đã chia sẻ những chiến lược, điểm khác biệt của startup kỳ lân này tại thị trường Việt Nam.

Đẳng cấp của Startup coworking space 20 tỷ USD vừa vào Việt Nam: Quy mô mặt sàn lớn nhất 5.000 m2, chọn tòa nhà được chứng nhận về môi trường, không quan tâm tới đối thủ Toong, Dreamplex

WeWork được định giá 20 tỷ USD, hiện đã có mặt tại 23 quốc gia, 77 thành phố trên thế giới. Hiện WeWork đã có 287 địa điểm trên toàn cầu.

Tại Đông Nam Á, WeWork có 9 địa điểm. Việt Nam là điểm đến kế tiếp của WeWork tại thị trường này, sau Indonesia. Trong thời gian tới, startup này sẽ hiện diện tại Bangkok, Manila...

Dưới đây là chia sẻ của ông Turochas Fuad, Giám đốc Điều hành WeWork, tại Đông Nam Á, tại sự kiện WeWork ra mắt ở TPHCM.

Đẳng cấp của Startup coworking space 20 tỷ USD vừa vào Việt Nam: Quy mô mặt sàn lớn nhất 5.000 m2, chọn tòa nhà được chứng nhận về môi trường, không quan tâm tới đối thủ Toong, Dreamplex - Ảnh 1.

Ông Turochas Fuad, Giám đốc Điều hành WeWork, tại Đông Nam Á.

- Chào ông, ông có thể chia sẻ lý do gia nhập thị trường Việt Nam sau khi đã tiến vào thị trường Singapore và Indonesia?

- Thứ nhất, chúng tôi tin rằng Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. 35% dân số Việt Nam là thế hệ Millennials. Việt Nam đang thực sự hướng đến kỷ nguyên có sự thay đổi trong lực lượng lao động.

Thứ hai, theo số liệu mà chúng tôi có, năm 2016-2017, Việt Nam xuất khẩu công nghệ thông tin cao hơn cả Thái Lan và Ấn độ, với tổng giá trị xuất khẩu hơn 30 tỷ đô la Mỹ.

Chúng tôi muốn tham gia vào hệ sinh thái đang phát triển ở Việt Nam. Chính phủ Việt Nam ủng hộ rất nhiều trong việc phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam.

- Ông có thể cho biết mức giá thuê địa điểm để làm coworking space ở thị trường Việt Nam?

- Khi vào Việt Nam, chúng tôi tìm hiểu thị trường, và các địa điểm muốn thuê. Chúng tôi thích tòa nhà E-town vì dễ dàng tiếp cận với quận 1 và quận 2. Tòa nhà này là một trong số 4-5 tòa được chứng nhận về môi trường. Chúng tôi không chỉ tạo không gian làm việc, tạo chỗ ngồi mà là sự kết nối giữa thành viên WeWork ở Việt Nam với toàn thế giới và thế giới với Việt Nam.

Giá thuê địa điểm để tạo ra Wework tại Việt Nam sẽ rẻ hơn ở Singapore nhưng đắt hơn ở một số nước khác ở Đông Nam Á.

Tôi nghĩ rằng mức giá thể hiện nhu cầu của thị trường. Chúng tôi coi trọng việc làm việc với các chủ bất động sản để cung cấp giá phù hợp cho khách hàng. Cuối cùng là chúng tôi muốn trao quyền cho các thành viên của chúng tôi, thay đổi cách thức họ làm việc, làm thế nào để họ xây dựng kết nối được với người khác.

- Theo tôi được biết, giá thuê 1 chỗ ngồi ở khu không gian chung ở một số coworking ở Việt Nam cho freelancer vào khoảng 2 triệu đồng/tháng. Vậy ở phía WeWork thì sao?

- Giá thuê cũng chúng tôi cũng rất cạnh tranh. Giá 1 chỗ ngồi cho freelancer ở không gian chung của chúng tôi cũng khoảng tầm đó.

- Đâu là khách hàng mục tiêu của WeWork?

Trên thế giới 25% trong số các doanh nghiệp Fortune 500 là khách hàng của chúng tôi. Họ có thuê với những mục tiêu khác nhau.

Ở châu Á, 45% khách hàng của chúng tôi là các doanh nghiệp lớn. Chúng tôi cũng có các hot desk cho các freelancer. Họ cần không gian làm việc, kết nối và tổ chức các sự kiện khác nhau. Chúng tôi có cả phòng cho 1 người, thậm chí cả trăm người, thậm chí cả tòa nhà, chúng tôi cũng có thể tinh chỉnh.

- So với văn phòng truyền thống, WeWork mang lại những lợi ích gì cho người dùng?

- Đó là sự linh hoạt. Khi ký hợp đồng 3-5 năm, chúng ta gần như bị giới hạn không gian đó. Nếu nhân sự tăng, có thể sẽ phải thuê văn phòng khác. WeWork có thể tinh chỉnh để chỗ ngồi linh hoạt.

Bất động sản, không gian, thiết kế chỉ là phụ thôi, quan trọng là kết nối các công ty với nhau, tìm đối tác marketing cho các thành viên, hoặc tìm ra sản phẩm mong muốn. WeWork không chỉ giúp thành viên sống mà là kiến tạo cuộc sống.

Bất động sản, không gian, thiết kế chỉ là phụ thôi. Quan trọng là kết nối công ty với nhau, các thành viên có thể tìm đối tác, sản phẩm họ mong muốn.

- Cụ thể để kiến tạo cuộc sống cho các thành viên WeWork, đâu là những điểm khác biệt nổi trội của WeWork so với các “tay chơi” khác đã có mặt ở thị trường Việt Nam như Toong, Dreamplex, CirCo?

- Nhớ những ngày đầu chúng tôi mở địa điểm đầu tiên ở London, ở đó cũng đã có những tay chơi rồi. Và chúng tôi chỉ tập trung làm những điều tốt nhất có thể, đưa đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Có thể nói, điểm khác biệt rất lớn của chúng tôi đó là có thể kết nối cộng đồng WeWork trên toàn thế giới qua app. Mọi người có thể làm quen với nhau từ 77 thành phố khác nhau, 23 quốc gia trên app. Ví dụ, mọi người có thể tìm đối tác, tìm nhân sự…. Thành viên ở Việt Nam có thể chat, kết nối với thành viên ở Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào trong số 23 quốc gia mà WeWork đã có mặt.

- Kế hoạch sắp tới của WeWork tại Việt Nam như thế nào?

- Nhìn vào lịch sử, chúng tôi luôn bắt đầu từ những thành phố quan trọng nhất, lớn nhất. Chúng tôi đang tìm kiếm ở Hà Nội, Đà Nẵng để kết nối Việt Nam với hệ sinh thái toàn cầu.

- WeWork có kế hoạch mở rộng cụ thể ra sao không, chẳng hạn như sang năm thì như thế nào?

- Chúng tôi đang có đội ngũ đi nói chuyện với những người chủ bất động sản ở các thành phố khác nhau. Chúng tôi chưa có gì cụ thể liên quan đến khung thời gian. Nhưng chúng tôi tin rằng mất khoảng từ 12 đến 18 tháng để tới các thành phố khác.

WeWork đặt tại 4 tầng lầu của tòa nhà hạng A E-Town, đặt tại Quận 4, TPHCM. E-Town được đầu tư bởi CTCP Cơ Điện lạnh REE, có 25 tầng với 5 tầng hầm, tổng diện tích mặt sàn 34.000 m2.

Trước đó, WeWork cũng giới thiệu văn phòng của họ sẽ là không gian làm việc chung lớn nhất tại Việt Nam với diện tích lên đến 5.000 m2, tính đến cuối năm 2018. Đối tượng khách hàng là văn phòng đại diện của tập đoàn đa quốc gia.
Hiện diện tích trung bình của mỗi coworking space ở Việt Nam chỉ khoảng 1.000 m2, không đủ không gian, diện tích đạt chuẩn một co-working space đúng nghĩa. Trong khi trên thế giới, quy mô diện tích phải từ 2.000 - 5.000 m2.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chân dung streamer giàu nhất thế giới: 27 tuổi lọt top Forbes 30 Under 30, kiếm 500.000 USD/tháng nhờ chơi game trên giường ngủ

Game thủ 27 tuổi này đã trở thành tay chơi video chuyên nghiệp đầu tiên được xuất hiện trên trang bìa của tạp chí ESPN, cùng giúp thả bóng trên Quảng trường Thời đại vào đêm giao thừa và trở thành streamer đầu tiên trên nền tảng Twitch đạt 10 triệu người theo dõi.

Dìm Thái Lan trong nỗi ám ảnh, Việt Nam thắng kỷ lục để oai hùng vào VCK châu Á

U23 Thái Lan thực sự muốn thắng U23 Việt Nam để khẳng định vị thế ở ĐNÁ và xua đi ám ảnh thất bại trong năm 2018 nhưng mọi kỳ vọng của Voi chiến đã sụp đổ.

Câu chuyện kinh doanh

Grabpay by Moca vs Momo: Cuộc chiến "bỏng rát" của hai đại gia mảng payment trên từng trận địa trà sữa, bánh mỳ, chè, ốc vỉa hè

Bàn thanh toán tại Soya Garden Vũ Trọng Phụng có tới 4 góc có sự hiện diện của Grab: Một miếng dán quảng cáo Grabfood, một miếng dán quảng cáo Grabpay by Moca, một quảng cáo khuyến mãi giảm 30% nếu thanh toán Grabpay by Moca và một biển nhỏ cố định đặt mã QR của ứng dụng thanh toán này, che một phần biển đặt mã QR của Momo phía sau.

Câu chuyện kinh doanh

Không phải "Rich kid" nhưng ăn tiêu như Rich kid, không thuộc Showbiz nhưng hot chẳng kém ngôi sao, các streamer game đang kiếm tiền từ đâu?

Nguồn thu lên tới hàng trăm triệu một tháng của các streamer top đầu thị trường là mức thu nhập đáng mơ ước với rất nhiều người hiện nay.

Đọc thêm