Wechat "tấn công" châu Âu, toan tính thâu tóm thị trường quảng cáo và thanh toán toàn cầu

14/04/2017 21:30 PM | Kinh doanh

WeChat, mạng xã hội và ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất của Trung Quốc đang triển khai những bước đi mới ở Châu Âu và Hoa Kỳ nhằm phát triển các dịch vụ thanh toán và giành lấy thị phần từ các nhà quảng cáo.

Mở rộng sự hiện diện tại “trời Tây”

WeChat dự kiến sẽ mở một văn phòng tại Anh và một nước châu Âu khác, cùng với văn phòng hiện tại đã có ở Ý. Tập đoàn Tencent, đơn vị sở hữu WeChat, cũng đã có văn phòng chính thức ở San Francisco và mong muốn mở rộng đội ngũ WeChat ở Mỹ nhằm hướng tới các nhà quảng cáo và các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán.

Andrea Ghizzoni, giám đốc khu vực châu Âu của Tencent trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg đã cho biết: “Chúng tôi cần tiến gần hơn tới việc phục vụ các thương hiệu châu Âu”. Dù có tới 889 triệu người dùng tại sân nhà, WeChat vẫn chưa được biết tới rộng rãi ở bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Đây không phải là nỗ lực đầu tiên của WeChat nhằm thu hút người dùng phương Tây. Vào năm 2013 công ty này đã thuê siêu sao bóng đá Lionel Messi trong một chiến dịch hoành tráng nằm ngoài Trung Quốc. Ghizzoni cho biết đã có rất nhiều lượt tải ứng dụng sau chiến dịch, song mức độ gắn bó của người dùng nước ngoài với sản phẩm này là khá thấp.

WeChat hiện giờ đang chú trọng hơn vào mảng khách hàng doanh nghiệp (B2B), khuyến khích các tên tuổi phương Tây bán hàng trên nền tảng của mình. Ứng dụng này đang cố gắng lôi kéo những thương hiệu có tiếng ở các quốc gia như Anh và Ý. Burberry và Chanel là những khách hàng doanh nghiệp lớn đã có mặt trên nền tảng này.

Ở Châu Âu, trước mắt ứng dụng này sẽ tập trung vào những mặt hàng thời trang và hàng xa xỉ, và dần mở rộng sang lĩnh vực du lịch và các dịch vụ bán lẻ khác. WeChat kỳ vọng sự mở rộng lần này sẽ thuyết phục thêm nhiều nhãn hàng danh tiếng khác gia nhập, để không chỉ thúc đẩy kinh doanh cho người dùng Trung Quốc, mà còn cả những khách du lịch Trung Quốc ghé thăm châu Âu. Goldman Sachs ước tính rằng sẽ có khoảng 220 triệu du khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài vào năm 2025, tăng thêm 120 triệu lượt so với năm 2015.

“Tencent nên theo sát những du khách Trung Quốc đi du lịch tại Châu Âu và Mỹ, vì rất nhiều trong số họ đi nước ngoài để mua sắm” – Marie Sun, một chuyên gia phân tích dữ liệu tại Thâm Quyến thuộc công ty Morningstar Investment Service cho hay. “Họ cần nhấn mạnh với khách hàng rằng việc quảng cáo trên WeChat sẽ đem lại nhiều lợi ích, và đây là một nền tảng đủ lớn và hiệu quả”.

Thúc đẩy giải pháp thanh toán

Mảng thanh toán của Tencent được cho là đang có những bước phát triển đột phá, với khoảng 600 triệu giao dịch mỗi ngày vào tháng 12/2016. Người tiêu dùng Trung Quốc đã quen với việc dùng dịch vụ này để trả tiền cho tất cả mọi thứ từ phanh xe cho tới đồ ăn nhanh.

Dù WeChat đã là đơn vị tiên phong trong việc cung cấp hệ thống thanh toán dựa trên nền tảng nhắn tin, những đối thủ toàn cầu của họ cũng đang có những bước đi hết sức quyết liệt.

Facebook – đơn vị sở hữu ứng dụng WhatsApp, đã mở rộng phương thức thanh toán bên trong nền tảng nhắn tin của mình. Trong khi đó, người khổng lồ Alibaba cũng đang bận bịu đưa Alipay vào châu Âu. Vào tháng 8 vừa qua, Ant Financial, công ty mẹ của Alipay, đã thông báo thương vụ hợp tác với Ingenico Group SA, một tập đoàn thanh toán của Pháp cho phép khách du lịch Trung Quốc trả tiền hàng hóa mua ở châu Âu thông qua nền tảng ví điện tử của họ.

Ghizzoni cho biết WeChat cũng đang đàm phán với nhiều tổ chức thanh toán khác nhau ở Châu Âu nhằm thuyết phục họ tích hợp vào nền tảng này. Việc thành lập công ty ở Anh là nhằm tận dụng ngành công nghiệp thanh toán uy tín của quốc gia này. Hiện WeChat cũng đang làm việc với Digital Retex, một công ty truyền thông tại Anh nhằm hoàn tất việc thành lập văn phòng của mình ở Mayfair. Ứng dụng này cũng sẽ tuyển thêm nhân sự từ IT tới vận hành trong năm tới.

Nhận định về triển vọng của WeChat, Marie Sun cho rằng Tencent đang cố gắng hết sức để làm những gì mà Alipay đã thực hiện, song còn quá sớm để nhận định liệu họ có thành công hay không khi mà trong thời gian tới sẽ còn rất nhiều trở ngại về thủ tục pháp lý.

Her Spiderum

Cùng chuyên mục
XEM