"Vua phở" Lý Quí Trung và CEO chuỗi Wrap & Roll tiết lộ "phần chìm của tảng băng" trong kinh doanh nhà hàng

06/06/2018 08:34 AM | Kinh doanh

Mọi người thường nghĩ kinh doanh ẩm thực có vẻ dễ kiếm tiền, thấy quán cà phê ngoài kia sao đông khách thế, làm thì dễ mà vốn cũng không quá lớn. Nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng...

"Vua phở" Lý Quí Trung và CEO chuỗi Wrap & Roll tiết lộ "phần chìm của tảng băng" trong kinh doanh nhà hàng
Ảnh minh họa.

Ngày nay, không ít các bạn trẻ muốn khởi nghiệp kinh doanh với ngành ẩm thực, chẳng hạn như mở một tiệm ăn, một quán phở hay quán cà phê. Vì thấy nó vừa gần gũi, mà có vẻ dễ kiếm tiền, thấy quán cà phê ngoài kia sao đông khách thế mà người chủ cũng chẳng có gì hơn mình, vốn mở một tiệm cà phê nhỏ nhỏ cũng không quá lớn.

Tuy nhiên, đó là chỉ phần nổi của tảng băng chìm. Phần chìm kia rất lớn trong tảng băng ấy. Ngành kinh doanh này khó từ lúc khởi nghiệp đến khi trở thành chuỗi.

1001 cái khó trong kinh doanh ẩm thực

Theo doanh nhân Lý Quí Trung, người sáng lập chuỗi Phở 24, phần chìm của tảng băng lúc nào cũng lớn hơn phần nổi. Có nhiều mặt bằng chỉ mới một vài năm mà đã có tới mấy mối nhảy vô nhảy ra như thay áo. Chi phí đầu tư cũng vậy, thực tế thường là lớn hơn những gì dự tính trong đầu hay nghe từ miệng của bạn bè.

Vua phở Lý Quí Trung và CEO chuỗi Wrap & Roll tiết lộ phần chìm của tảng băng trong kinh doanh nhà hàng - Ảnh 1.

Ông Lý Quí Trung, nhà sáng lập Phở 24.

Ngoài ra, còn những việc nhỏ nhỏ, người chủ có thể phải làm việc từ 5-6h sáng đến tận đêm khuya để đếm tiền, kết sổ, chuẩn bị mua đồ cho ngày hôm sau, khác hoàn toàn với việc đi làm công ăn lương. Đó là bức tranh của người chủ nhà hàng lúc khởi nghiệp.

Ngoài ra, một đặc điểm nữa là hợp đồng thuê mặt bằng có thể rất ngắn, giá có thể thay đổi theo thời gian.

“Khởi nghiệp thì lúc nào cũng khó khăn, nhưng có những ngành nghề khó khăn hơn những ngành nghề khác. Và có những thời điểm khó khăn hơn những thời điểm khác”, Lý Quí Trung từng nhận định như vậy. Do đó, ông có lời khuyên cho các bạn khởi nghiệp cần cân nhắc thật cẩn thận trước khi dấn thân vào nó, và nếu có vào thì hãy kiên nhẫn trang bị cho mình đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm cần thiết để hạn chế bớt rủi ro.

Quản lý chất lượng nhà hàng, làm sao để người nhận lương thấp nhất xem mình giống như người chủ

Vua phở Lý Quí Trung và CEO chuỗi Wrap & Roll tiết lộ phần chìm của tảng băng trong kinh doanh nhà hàng - Ảnh 2.

Bà Trần Thị Lan Anh, CEO Chảo Đỏ.

Bà Trần Thị Lan Anh, CEO của Chảo Đỏ, công ty đang đầu tư vào nhiều chuỗi nhà hàng, quán ăn, cho rằng ở Việt Nam, các chuỗi chỉ phát triển đến 5 nhà hàng là “đuối”, vì người chủ không thể đến kiểm tra quá nhiều điểm bán trong một ngày. Do đó, sau 5 nhà hàng, ông chủ cần một hệ thống hỗ trợ quản lý.

Và cái khó nhất của việc quản lý chuỗi nhà hàng đó là tạo ra giá trị cốt lõi, văn hóa doanh nghiệp, truyền cảm hứng cho nhân viên cấp thấp nhất để họ có cách hành xử như cửa hàng đó là cửa hàng của mình.

“Đó là cái khó nhất, cái đáng đồng tiền nhất trong quản lý nhà hàng, chuỗi quán”, bà Lan Anh khẳng định.

Cửa hàng sắp đóng cửa cuối ngày, làm sao để không phí cả một ngày chăm chút khách hàng

Nhà sáng lập Phở 24 cho rằng, ở thời điểm cuối ngày khi cửa hàng sắp đóng cửa, nhân viên sắp nghỉ thì nhân viên thường có tâm lý xả hơi sau một thời gian dài làm việc cực nhọc. Họ dễ cười nói, ăn uống không còn giữ kẽ như bình thường, ngay cả khi vẫn còn khách hàng ngồi đó.

Chính vì vậy đây cũng là thời điểm người quản lý hay chủ nhà hàng cần lưu ý để không phá mất công sức của một ngày dài tỉ mỉ chăm chút. Hơn nữa những vị khách cuối cùng là những người càng cần được quý trọng khi họ không chiếm thêm chỗ ngồi vào giờ cao điểm. Họ cũng là những đại sứ quảng bá thương hiệu cho nhà hàng nếu được đối xử trân trọng.       

Chính vì vậy Lý Quí Trung đặt ra 2 nguyên tắc với nhân viên quản lý vào phút thứ 90 này bao gồm phải đích thân đến mỗi bàn cuối cùng trong ngày để chào hỏi khách hàng. Nếu có thể sẽ mời họ một món ăn nho nhỏ xem như món quà. Doanh nhân này cũng không quên câu chuyện của một vị khách người Úc đến cửa hàng của ông vào cuối ngày và được tặng một cuốn sổ nhỏ có bìa in hình Nam Phương hoàng hậu. Sau này vị khách trở thành khách hàng thường xuyên đồng thời cũng dẫn gia đình mình sang Việt Nam du lịch.

Nguyên tắc thứ 2 đối với nhân viên quản lý hoặc chủ nhà hàng là phải đích thân tiễn khách ra tận cửa thật đàng hoàngTheo ông không có gì tệ hơn việc người khách cuối cùng bước ra nhà hàng mà không một lời nào phía chủ nhà như thể mình chưa từng ăn ở đó.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sức nóng của mâm cơm dành cho người bận rộn: Đấu trường vừa hợp tác, vừa đua tranh giữa Ba Huân, Sài Gòn Food, Saigon Co.op với CJ, CP, 7-Eleven...

Số lượng cửa hàng tiện lợi, siêu thị đang ngày càng tăng nên thực phẩm chế biến sẵn cũng có cơ hội phát triển, Phó Tổng Giám đốc Sài Gòn Food nhận định. Bà Lâm cũng cho rằng thực phẩm chế biến sẵn và bữa ăn trưa là 2 thị trường cực tiềm năng hiện nay.

'Bà trùm hoa hậu' Phạm Kim Dung - người đứng sau đế chế chuyên tổ chức các cuộc thi nhan sắc ở Việt Nam, nắm bản quyền 10 cuộc thi hoa hậu lớn trên thế giới

Tối 16/9, chung kết Hoa hậu Việt Nam 2018 được diễn ra. Trần Tiểu Vy tỏa sáng trở thành tân Hoa hậu Việt Nam nhưng ít ai biết đây cũng là dịp một công ty truyền thông có tên Sen Vàng khẳng định vị thế. Người đứng sau Sen Vàng là một nữ doanh nhân xuất thân nghèo khó, đi lên từ 2 bàn tay trắng.

Tổng giám đốc HSBC: Người Việt giỏi, chăm chỉ nhưng không thích người khác thành công hơn mình!

Nếu chúng ta tạo được văn hóa làm việc cùng nhau, lắng nghe nhau trong công ty thì sẽ tạo được sự khác biệt rất lớn; nếu chúng ta chỉ tập trung vào cá nhân thôi thì sẽ không thành công được. Nên nhớ thành công của một cá nhân là dựa vào thành công của một tập thể.

Case study

Bán Combo - Nghệ thuật "dụ dỗ" khách hàng cần 1 mua 2 trả tiền 3

Hình thức định giá theo gói, hay còn gọi là “bán theo combo” là một trong những chiến thuật dễ áp dụng và dễ thành công nhất trong thương mại. Nhưng chẳng phải mua nhiều sẽ tốn nhiều tiền hơn sao? Cùng tìm hiểu cách mà người bán đã “dụ dỗ” chúng ta hằng ngày.

Đọc thêm