Vừa nói chuyện phút trước, phút sau đã thấy quảng cáo: Facebook đang nghe lén người dùng?

17/05/2019 05:07 PM | Công nghệ

Dù Facebook bác bỏ, nhiều người dùng tin rằng mạng xã hội của Mark Zuckerberg đang nghe lén họ.

Vừa nói chuyện phút trước, phút sau đã thấy quảng cáo: Facebook đang nghe lén người dùng?

Carl Mazur, nhiếp ảnh gia tại Utah, cảm thấy hoảng loạn khi nhìn thấy quảng cáo ống kính máy ảnh Rokinon xuất hiện trên Facebook. Đó là vì vừa mới 20 phút trước, người điều trị cho Mazur nhắc đến thương hiệu này.

Mazur từng nghe được các câu chuyện về Facebook nghe lén cuộc nói chuyện qua mic trên smartphone để quảng cáo mục tiêu chính xác hơn. Tuy nhiên, anh chưa bao giờ nghĩ về nó. Song, quảng cáo về ống kính máy ảnh khiến anh phải xem lại.

“Đó là khi tôi thực sự tin. Tôi cảm thấy như là “thật kỳ quái””, anh chia sẻ. Anh cũng khẳng định chưa bao giờ tìm kiếm hay mua sắm ống kính Rokinon trước đó.

Facebook bác bỏ cáo buộc nghe lén để phục vụ quảng cáo. CEO Mark Zuckerberg thậm chí còn nói với quốc hội rằng công ty không liên quan đến hành vi này. Chuyên gia và nhà phân tích nhận xét Facebook không cần các cuộc nói chuyện để quảng cáo mục tiêu hiệu quả. Dù vậy, giả thuyết ấy vẫn tồn tại khi mọi người truyền tai nhau trực tiếp lẫn gián tiếp.

Ngay cả khi Facebook không nghe lén, thông tin vẫn làm ảnh hưởng đến uy tín của Facebook. Dù không ảnh hưởng đến tăng trưởng trong nay mai, các tin đồn như Facebook nghe lén sẽ từ từ làm thay đổi hành vi sử dụng mạng xã hội. Chúng ta có thể chia sẻ dữ liệu cá nhân ít đi, khiến thông tin giảm giá trị với nhà quảng cáo và theo thời gian tác động đến doanh thu quảng cáo của công ty.

Ngoài ra, người dùng cảnh giác sẽ tắt điện thoại khi tham dự sự kiện cá nhân, nói chuyện riêng tư hay khi trị liệu; vô hiệu hóa định vị, bật chặn quảng cáo… Có những người không biết làm thế nào để kiểm soát những gì họ chia sẻ trên mạng, vì vậy họ sẽ không chia sẻ nhiều nữa.

Theo Facebook, họ hiển thị quảng cáo dựa trên sở thích và thông tin cá nhân, không phải thông tin bạn đang nói với người khác. Mạng xã hội chỉ truy cập microphone nếu người dùng cho phép và đang sử dụng tính năng cần đến âm thanh, chẳng hạn quay video.

Tin đồn Facebook nghe lén người dùng xuất hiện từ lâu và làm nhiều người lo lắng. Năm 2016, người dùng Neville nói trong video YouTube rằng anh nhận được quảng cáo thức ăn cho mèo sau khi trao đổi với vợ. Anh cho biết anh không nuôi mèo và cũng không bao giờ tìm kiếm thức ăn cho động vật trên mạng. Video này đạt hơn 1,8 triệu lượt xem, mọi người cũng chia sẻ câu chuyện tương tự dưới mục bình luận.

Một người khác, Isaac Gomez, nói anh bắt đầu nhận quảng cáo máy luộc trứng trên Facebook sau khi nghĩ sẽ chuyển từ trứng rán sang trứng luộc để ăn kiêng. Một số người dùng bày tỏ họ nhìn thấy quảng cáo Facebook về mọi thứ họ mới chỉ nghĩ trong đầu.

Vấn đề của tin đồn là người dùng không hoàn toàn hiểu dữ liệu của họ được công ty sử dụng như thế nào trong quảng cáo. Theo nghiên cứu năm 2018 của Pew, 74% người trưởng thành Mỹ dùng Facebook không biết mạng xã hội giữ danh sách sở thích và đặc điểm của họ để phục vụ quảng cáo mục tiêu. Theo người phát ngôn Facebook, mạng xã hội đang cung cấp cho người dùng thông tin chính xác vì sao họ nhìn thấy một quảng cáo và ra mắt các công cụ minh bạch hơn.

Nhiếp ảnh gia Mazur vẫn phụ thuộc vào Facebook và các mạng xã hội khác để quảng bá tác phẩm của mình. Dù vậy, sau khi quảng cáo phụ kiện máy ảnh hiện ra, anh bắt đầu nhìn Facebook với ánh mắt khác.

Theo Du Lam

ICT News

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sếp Masan tiết lộ mỗi năm bán 2 tỷ gói mỳ, nửa tỷ chai nước mắm nhưng vẫn đang phải trải qua "Làn sóng sợ hãi": Chúng tôi sẽ trở mình, bước ra khỏi cửa hàng đồng nghiệp bằng mô hình KD hoàn toàn mới - New Retail

"Từ tuần sau, các bạn sẽ thấy thương hiệu Blue - bọn tôi chính thức bước ra khỏi cửa kho của mình, bước ra khỏi cửa hàng đồng nghiệp của mình để tiếp cận với 26 triệu hộ dân thông qua mô hình kinh doanh mới - New Retail", ông Nguyên chia sẻ về quyết định rất táo bạo của ban lãnh đạo Masan, khi mất 6 tuần để suy nghĩ và chỉ mất 124 ngày để triển khai.

JV Trần Đức Việt: "Thành công, không phải là cảm thấy thỏa mãn với những gì đạt được, mà là hài lòng với những gì mình đã đánh đổi”

"Ai rồi cũng khác" là nhận xét của rất nhiều khán giả khi chứng kiến màn comeback của JV (Trần Đức Việt). Hình ảnh nhân vật Quang Minh đạo mạo, gai góc trong phim ngắn "Không dấu chân người" cho chính anh đóng chính, biên kịch, đạo diễn kiêm đồng sản xuất khiến những người từng yêu mến anh thốt lên: "Trả lại JV ngày xưa đây!"

7 ngành có tiềm năng tại Việt Nam trong 5- 10 năm tới vừa được shark Việt chỉ ra cho giới startup

Trong 10 năm tới theo shark Việt các startup có thể có rất nhiều ngành nghề tiềm năng phát triển như: Nông nghiệp, du lịch, y tế, giáo dục hay logistics...

Câu chuyện kinh doanh

Alibaba xử lý hàng tỷ giao dịch ngày 11/11 mà web vẫn ‘mượt’, đỉnh điểm ‘cân’ 544.000 đơn hàng 1 giây: Sale sập sàn cũng vô nghĩa nếu công nghệ không đủ mạnh!

Dịch vụ dịch ngôn ngữ cho nền tảng thương mại điện tử quốc tế của Alibaba như AliExpress đã được sử dụng 1,66 tỷ lần trong lễ hội mua sắm ngày 11/11 với hơn 200 tỷ từ được dịch sang các ngôn ngữ khác nhau.

Đọc thêm