Vừa chấm dứt hợp tác với AirAsia, ông Trần Trọng Kiên tiếp tục chi 1.000 tỷ đồng lập hãng hàng không mới

27/06/2019 12:05 PM | Kinh doanh

Sau khi chấm dứt hợp tác, cả Thiên Minh và AirAsia đều cho thấy ý định sẽ tiếp tục theo đuổi thị trường hàng không Việt Nam theo cách riêng của mình.

Vừa chấm dứt hợp tác với AirAsia, ông Trần Trọng Kiên tiếp tục chi 1.000 tỷ đồng lập hãng hàng không mới

Ngày 13/6/2019, Phòng đăng ký kinh doanh tỉnh Quảng Nam đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho CTCP Hàng không Thiên Minh (Thiên Minh Aviation). Theo đó, Thiên Minh Aviation có vốn điều lệ đăng ký là 1.000 tỷ đồng, ngành nghề kinh doanh chính là Vận tải hàng không và có trụ sở chính tại số 187 Lý Thường Kiệt, Thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Thiên Minh Aviation có 3 cổ đông chính gồm ông Trần Trọng Kiên (60% vốn), CTCP Du lịch Thiên Minh (30%) và bà Trần Hằng Thu (10%).

Pháp nhân mới này được thành lập không lâu sau khi phía Thiên Minh và AirAsia ra thông báo chấm dứt việc hợp tác trong việc thành lập một liên doanh hàng không giữa 2 bên vào tháng 4/2019. Nhưng cả 2 bên đều cho thấy ý định sẽ tiếp tục theo đuổi thị trường hàng không Việt Nam theo cách riêng của mình.

 Vừa chấm dứt hợp tác với AirAsia, ông Trần Trọng Kiên tiếp tục chi 1.000 tỷ đồng lập hãng hàng không mới - Ảnh 1.

Chủ tịch Thiên Minh Group Trần Trọng Kiên cho biết: "Sau khi cân nhắc các vấn đề Thiên Minh và AirAsia quyết định "không chung đường". Tuy nhiên, điều này không nói lên rằng Thiên Minh sẽ không làm hàng không. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm, nhưng theo cách khác, phù hợp hơn với điều kiện môi trường và điểm mạnh bản thân. Chúng tôi có thể sẽ có cơ hội khác để hợp tác với AirAsia, không nhất thiết là làm hàng không".

Dù không thành công nhưng AirAsia tuyên bố sẽ tiếp tục tìm đối tác mới chứ không từ bỏ thị trường Việt Nam gần 100 triệu dân. CEO AirAisa Tony Fernandes từng khẳng định rằng Việt Nam là thị trường buộc phải có bởi đây là bước đệm nếu AirAsia muốn trở thành hãng hàng không Đông Nam Á đích thực. Vào năm 2010, AirAsia đã từng hợp tác với Vietjet Air nhưng cũng không thành công.

Trong lĩnh vực hàng không, Thiên Minh đã thành lập Hải Âu Aviation kinh doanh hàng không.

Hiện tại, bên cạnh Thiên Minh Aviation, công ty lữ hành Vietravel cũng đang trong quá trình xin giấy phép hoạt động cho hãng hàng không Vietravel Airlines. Vietravel Airlines có vốn điều lệ 300 tỷ đồng, trụ sở chính đặt tại Thừa Thiên Huế.

Cả Thiên Minh và Vietravel đều là những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực du lịch - lữ hành, do đó việc cả 2 cùng có tham vọng đầu tư vào hàng không là điều không quá bất ngờ.

Theo Kiến Khang

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện của doanh nghiệp bí ẩn chuyên giao hàng giá trị cao cho các ông lớn Samsung, Thế giới Di động, FPT Shop

Cuối năm 2016, đầu năm 2017, Mekong Capital dứng giữa 2 lựa chọn đầu tư: Chọn các startup giao vận công nghệ hay một doanh nghiệp chuyển phát truyền thống? Kết quả của lựa chọn ấy là Nhất Tín - doanh nghiệp chuyên giao hàng giá trị cao cho Thế giới Di động, FPT được gọi tên. Hiện doanh nghiệp chuyển phát 5 năm tuổi này đang nhắm đến vị trí Top 3 trên thị trường vào năm 2022…

Câu chuyện kinh doanh

Là thương hiệu trà sữa số 1 xứ Đài, được hậu thuẫn bởi The Coffee House, tham vọng đấu lại Pepsi và Coca, vì đâu Ten Ren vẫn phải cay đắng đóng cửa?

Mặc dù sở hữu hệ thống quản trị chuyên nghiệp và kinh nghiệm sâu sắc trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi đồ uống, The Coffee House rõ ràng không thể đảm bảo chắc chắn việc sống còn trên một thị trường ngọt ngào nhưng đầy khắc nghiệt như trà sữa.

Câu chuyện kinh doanh

Tenren bắt đầu đóng cửa – Kết thúc buồn nhưng quá không bất ngờ: Khởi đầu đã gặp sự cố, quá nhiều đối thủ mạnh, bất lực tìm lối đi

Theo tiết lộ từ The Coffee House, lý do khiến họ quyết định đóng cửa Tenren là bởi ‘vẫn chưa tìm ra mô hình kinh doanh đúng’ cho thương hiệu này ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với những gì diễn ra trong gần 2 năm kinh doanh của Tenren, thì đó không phải là tất cả của vấn đề.

Case study

Nghỉ bán Chủ Nhật nhưng doanh số vẫn gấp 4 lần KFC: Chick-fil-A và chiến lược “đạp đổ” truyền thống nhượng quyền

Chick-fil-A vượt mặt vô số chuỗi thức ăn nhanh tại Mỹ về khả năng kiếm tiền, ước tính doanh số mỗi địa điểm thu về 4,4 triệu USD mỗi năm vào 2016, so với chỉ 1 triệu USD của “đàn anh” KFC.

Đọc thêm