"Vua cá tra" Hùng Vương lãi đậm nhờ bán... đậu nành

13/08/2016 02:00 PM | Kinh doanh

9 tháng đầu năm, mảng chăn nuôi và nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi, mà chủ yếu là bánh dầu đậu nành, đã mang về biên lợi nhuận gộp tích cực cho Hùng Vương.

"Vua cá tra" Hùng Vương lãi đậm nhờ bán... đậu nành
Ông Dương Ngọc Minh - Chủ tịch kiêm TGĐ Công ty Thủy sản Hùng Vương.

Các cổ đông của vua cá tra Hùng Vương vừa được dịp trải qua từ cung bậc cảm xúc này sang cung bậc cảm xúc khác khi nhìn kết quả kinh doanh công ty này. 6 tháng đầu niên vụ 2015 – 2016, lãi ròng Hùng Vương giảm 45% đầy thất vọng. Cũng con số này sang quý III, nhà đầu tư choáng váng khi nó tăng 1700%.

Lãi ròng quý 3 tăng hơn 17 lần so với cùng kỳ

Công ty Cổ phần Hùng Vương (mã giao dịch HVG - HOSE) là một đại gia trong ngành thủy sản với kim ngạch xuất khẩu luôn ở trong top đầu (năm 2015 nắm 6% thị phần, xếp thứ ba toàn thị trường).

Hùng Vương được mệnh danh là “vua cá tra” khi đây là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của công ty này. Trong những năm qua, đại gia này đã mở rộng lĩnh vực sang tôm và mảng thức ăn chăn nuôi cũng như chăn nuôi.

Gần đây, Hùng Vương đã công bố báo cáo tài chính quý 3 (1/4/2016 – 30/6/2016) của niên vụ 2015 – 2016. Theo đó, doanh thu trong kỳ công ty đạt hơn 6.600 tỷ, tăng trưởng 45% so với cùng kỳ. Đặc biệt, lãi ròng sau khi hợp nhất của Hùng Vương lên đến hơn 226 tỷ đồng, tăng gấp 17 lần so với cùng kỳ năm trước.

Những con số này là thực sự rất bất ngờ, nhất là trong bối cảnh cách đó 3 tháng, Hùng Vương vẫn còn báo cáo một kết quả đáng thất vọng giữa niên vụ. Cụ thể, ở 6 tháng đầu niên vụ, tuy doanh thu có tăng nhưng lợi nhuận sau thuế của Hùng Vương đã giảm tới 45% so với cùng thời điểm năm trước.

Như vậy, tính tổng cộng cả 9 tháng, hoạt động kinh doanh Hùng Vương nhận một kết quả rất đẹp với lãi sau thuế cổ đông là 244 tỷ đồng, tăng 311,5% so với cùng kỳ.

Vua thủy sản nhưng lãi đậm nhờ bán... đậu nành

Đối với doanh nghiệp thủy sản, thị trường chính chắc chắn là thị trường nước ngoài. Bởi nhu cầu nội địa đối với thủy sản nói chung và với cá tra fillet đông lạnh nói riêng (mặt hàng chủ lực của Hùng Vương) là không đáng kể so với nhu cầu tại nước ngoài

Xem xét kỹ báo cáo tài chính, có thể thấy kết quả kinh doanh khiến nhiều người bất ngờ này không phải đến từ hoạt động chính của Hùng Vương là từ xuất khẩu thủy sản. Thực tế, 9 tháng đầu năm tài chính này, doanh thu thu về từ xuất khẩu thủy sản của công ty chỉ bằng một nửa so với doanh thu nội địa.

Theo đó, chính những mảng mà Hùng Vương mới gia nhập là chăn nuôi và nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi đã mang về sự tăng trưởng thần kỳ. Theo Hùng Vương, do trong kỳ, công ty đã nhập khẩu 127 nghìn tấn bã đậu nành và số hàng này đã được tiêu thụ ngay với giá rất tốt chính là nguyên nhân làm lợi nhuận công ty tăng cao.

Tronng 9 tháng đầu năm, cũng không gì ngoài mảng chăn nuôi và nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi, mà chủ yếu là bánh dầu đậu nành, đã mang về biên lợi nhuận gộp tích cực cho Hùng Vương.

Bán đậu nành chính là mảng dẫn dắt khi lợi nhuận gộp tăng 163%, làm biên lợi nhuận gộp tăng mạnh từ 4,3% lên 12,1%. Ở mảng thức ăn chăn nuôi, lợi nhuận gộp của mảng thức ăn chăn nuôi đã tăng 36%, làm cho biên lợi nhuận gộp mảng này tăng lên 6,8%. Chỉ có duy nhất mảng chủ lực là thủy sản là có chỉ số này sụt từ 8,3% xuống còn 3,3%.

Còn nhớ, vào tháng 10/2015, Hùng Vương từng công bố chính thức rằng mình sẽ chuyển hướng kinh doanh thêm các mảng thức ăn chăn nuôi kết hợp phát triển hệ thống nuôi heo khép kín từ con giống, sản xuất thức ăn, hệ thống trang trại, bao tiêu sản phẩm đến người chăn nuôi.

Với những kết quả kinh doanh kể trên, có thể thấy những nỗ lực trong việc chuyển hướng kinh doanh của Hùng Vương đã phần nào mang lại hiệu quả khá tốt.

Vượng Lê

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch TGDĐ Nguyễn Đức Tài: "Không cần phải đi học nhiều, kinh doanh sẽ đặt bài toán cho các bạn giải, chỉ là người Việt hay thích giải kiểu ngắn hạn, chộp giật"

"Đội ngũ của các bạn, dành 8-10 tiếng/ngày, thậm chí cả tuổi xuân đóng góp cho các bạn. Họ dành nửa đời người để đi làm với bạn, không lẽ bạn không lo được nhà, xe… cho người ta?", Chủ tịch HĐQT TGDĐ Nguyễn Đức Tài bày tỏ. Thế giới Di động khởi nguồn quản lý con người bằng Pháp trị, sau bổ sung Kỹ trị để nâng cao hiệu suất, và sau cùng dùng Nhân trị, lấy cái tâm đối đãi với người lao động để đưa doanh nghiệp hướng tới sự trường tồn…

Thảm cảnh của thổ dân trước vụ cháy rừng Amazon tàn khốc nhất lịch sử: "Chúng tôi đã khóc khi dập lửa, nhiều gia đình mất hết tất cả"

Trước sức mạnh của thiên nhiên được tiếp tay bởi hành động ưu tiên lợi ích kinh tế, bất chấp môi trường của chính phủ Brazil, những người thổ dân sống dưới tán rừng Amazon đang lâm vào cảnh khốn cùng. Họ vẫn chống chọi từng phút để bảo vệ mảnh đất, ngôi nhà mà mình yêu thương nhưng ngày càng đuối sức trong cuộc chiến này.

Thảm họa của thế kỉ 21: Rừng Amazon có thể tự dập lửa nhưng bị chính con người “bức tử” và sự trả thù của thiên nhiên sẽ vô cùng tàn khốc

Nếu bảo vệ rừng thì rừng sẽ bảo vệ con người. Ngược lại, một khi người ta "bức tử" khu rừng lớn nhất hành tinh thì hậu quả đáng sợ sẽ diễn ra trên quy mô toàn cầu.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Umbala nói về TikTok: "Không chỉ Umbala.Tv mà cả Muvik cũng rất đau thương khi TikTok xuất hiện. Chúng tôi vừa phải nể, vừa phải học hỏi họ!”

"Và đúng là trên thực tế, sau chương trình, tôi đã gặp được rất nhiều Shark chìm và những người đó có thế lực và tiềm lực rất lớn".

Đọc thêm