Vừa bước vào năm mới, Trung Quốc đã đón tín hiệu buồn và lần này, nó tới từ người dân

11/02/2019 04:20 PM | Thời sự

Người tiêu dùng Trung Quốc chi 149 tỷ USD trong dịp năm mới, kèm theo mức tăng trưởng doanh số là 8,5%, mức tăng chậm nhất kể từ năm 2011 đến nay.

Vừa bước vào năm mới, Trung Quốc đã đón tín hiệu buồn và lần này, nó tới từ người dân

Ngay cả trong kỳ nghỉ Tết truyền thống, áp lực vẫn đè nặng lên nền kinh tế Trung Quốc. Theo thông lệ, Tết là dịp người Trung Quốc mạnh tay chi tiền cho du lịch, mua sắm và quà tặng dịp lễ. Năm nay, người Trung Quốc chi 1,01 nghìn tỷ tệ, tương đương 149 tỷ USD, cho nhà hàng, trung tâm mua sắm và cửa hàng trực tuyến. Dù tăng 8,5% so với năm ngoái nhưng đây là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2011.

Người tiêu dùng Trung Quốc đang ngày càng tiết kiệm. Điều này không chỉ gây hậu quả ở Trung Quốc mà còn làm nhiều công ty hàng đầu thế giới như Apple, Swatch Group AG hay các thương hiệu xe hơi hàng đầu thế giới cảm thấy đau đầu. Tăng trưởng yếu, cuộc chiến thương mại với Mỹ và áp lực nợ đã tạo ra nhiều con số thống kê đáng buồn ở nền kinh tế thứ 2 thế giới.

Năm ngoái cũng ghi nhận lần đầu tiên trong suốt 3 thập kỷ, doanh số bán ô tô ở Trung Quốc đi lùi. Tăng trưởng doanh số bán lẻ cũng ở mức chậm nhất kể từ năm 2002 đến nay. Người tiêu dùng đang ngày càng thận trọng hơn với ví tiền của mình khi kinh tế Trung Quốc bị dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại trong thời gian tới.

Theo số liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc, trong dịp tết năm nay, số tiền chi cho du lịch tăng 8,2% lên 513,9 tỷ USD, thấp hơn mức tăng 12,6% của năm ngoái. Doanh thu phòng vé nội địa cao hơn 1% so với năm ngoái. Xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng tăng với JD.com có mức doanh số tăng 43% so với kỳ nghỉ lễ năm ngoái.

Theo số liệu trên trang thương mại điện tử lớn thứ 2 Trung Quốc, danh số điện thoại, máy tính và thiết bị gia dụng vẫn đứng đầu danh sách. Nội thất và đồ dùng nhà bếp cũng tăng hơn. Với Alibaba, chi tiêu ở các thành phố nhỏ đã tăng 55%, nhanh hơn so với các đô thị lớn. Khách du lịch chọn Hồng Kông, Thái Lan và Ma Cao làm những điểm đến hàng đầu ở nước ngoài. Mỹ là điểm đến phổ biến thứ 7 bất chấp căng thẳng thương mại.

Du khách Trung Quốc đại lục đến Macao đạt gần 900.000 người trong kỳ nghỉ Tết kéo dài 1 tuần, tăng 26% so với kỳ nghỉ lễ năm ngoái. Con số này tăng gấp đôi so với một năm trước.

Trong kỳ nghỉ lễ kéo dài hơn một tuần, thường rơi vào tháng Một hoặc tháng Hai dương lịch, hàng triệu người Trung Quốc sẽ đi du lịch trong nước hoặc ra nước ngoài. Những người không du lịch cũng về quê hoặc tới thăm họ hàng.

Theo Linh Anh

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  trung quốc
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nữ CEO ngành dịch vụ quản lý tòa nhà: Khách hàng luôn đúng, chỉ giải thích cho khách hiểu, tuyệt đối không bao giờ được cãi lại!

“Có điều gì xảy ra với khách hàng thì đầu tiên là phải đứng ra “đỡ” cho anh em, “lôi” họ về một góc để an ủi, động viên, phân tích để họ bình tâm mà xin lỗi khách hàng, sau đó mới dùng đến chế tài…”, bà Vũ Ngọc Hương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và dịch vụ Sao Kim (Venus Corporation) bật mí cách giữ chân nhân sự trong ngành dịch vụ vốn dễ va chạm.

Bà Mai Kiều Liên khẳng định dù ngành sữa tăng trưởng âm thì Vinamilk vẫn lấy được thị phần, vậy họ quản trị bằng bí quyết nào?

Thực hiện cam kết liêm chính trong kinh doanh, kiên quyết trước khủng hoảng truyền thông, phát huy ưu thế hiếm có của mô hình quản trị, Vinamilk tiếp tục mở rộng thêm 0,9% thị phần, đóng góp vào ngân sách quốc gia 4.273 tỉ đồng, đem sữa phục vụ cho Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Tòa án Tối cao, bất chấp ngành sữa có thời điểm tăng trưởng âm.

Chân dung cá mập mới toanh tham dự Shark Tank mùa 3: Bỏ học đại học, bôn ba áp tải hàng từ Móng Cái tới ông chủ hãng tivi “made in Vietnam”

Shark Tank Việt Nam mùa 3 sẽ chính thức lên sóng trong tháng 7 tới đây. Hiện chương trình vẫn đang tiến hành các hoạt động tuyển chọn và tư vấn cho startup thông qua các hội thảo, sự kiện chuyên ngành.

Vì sao McDonald’s phải mất 2 năm mới mở cửa hàng thứ 2 tại Hà Nội?

"Sau gần 2 năm, đội ngũ nhân viên, thực đơn món ăn đã hoàn chỉnh, giờ là lúc chúng tôi sẽ liên tục mở các cửa hàng mới để phục vụ khách hàng", Giám đốc điều hành McDonald’s Việt Nam chia sẻ.

Đọc thêm