Vụ nghi lộ tài khoản khách Thế Giới Di Động: “Cần khóa tài khoản, đổi mật khẩu”

08/11/2018 04:07 PM | Kinh doanh

Với những trường hợp lộ thông tin thẻ, việc đầu tiên là người dùng nên liên hệ ngân hàng khoá thẻ thanh toán của mình...

Vụ nghi lộ tài khoản khách Thế Giới Di Động: “Cần khóa tài khoản, đổi mật khẩu”

Sau vụ lộ thông tin email, thẻ thanh toán được cho là của khách hàng Thế Giới Di Động đang lan truyền trên  một diễn đàn mạng, nhiều chuyên gia bảo mật cho rằng, người dùng cần thay đổi mật khẩu, tăng lớp bảo mật, thậm chí là khóa tài khoản.

Như thông tin trước đó, một thành viên của diễn đàn Raid đã đăng tải thông tin được cho là của hơn 5 triệu khách hàng Thế Giới Di Động. Hacker đã tung ra những thông tin: Lịch sử giao dịch (khoảng 31.000 bản ghi) của khách hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, bao gồm thời gian, số thẻ (đã bị ẩn một vài chữ số), số tiền, phí và nhiều thông tin khác. Các tập tin được cho có dữ liệu mật của Thế Giới Di Động.

Ngoài ra hacker này đã tung ra khoảng hơn 5 triệu địa chỉa email của khách hàng, khoảng 61.000 địa chỉ email được cho là của nội bộ của Thế Giới Di Động.

Đến tối ngày ngày 7/11, hacker này lại tiếp tục tung lên trang diễn đàn các thông đến khách hàng được cho là đã thực hiện giao dịch mua bán với nhà bán lẻ Thế Giới Di Động.

Cụ thể, hacker có nickname là "erwincho" đã tung ra một bức ảnh trên RaidForums về vài chục số thẻ và một "dãy số lạ", được cho là của các thẻ tín dụng, thẻ thanh toán ngân hàng của khách hàng đã thực hiện giao dịch tại Thế Giới Di Động.

Trong hình ảnh được tung lên lần này, ngoài số thẻ cụ thể còn có thông tin ghi rõ loại thẻ là Visa hoặc MasterCard nhưng không kèm mã số bí mật (CVV/CVC).

Trao đổi với VnEconomy, ông Võ Quốc Thắng, Giám đốc Công ty An ninh mạng Athena, cho rằng, chưa thể khẳng định hiện số thẻ bị tiết lộ đó có giao dịch với Thế Giới Di Động và có kết nối với ngân hàng hay không, tuy nhiên, những thông tin rò rỉ như thế này ít nhiều sẽ ảnh hưởng tới khách hàng.

Trong trường hợp ai có điều kiện thì có thể đổi số điện thoại xác thực, những người có hai ba số điện thoại thì có thể đăng ký sang số điện thoại khác để tăng cường độ bảo mật lên.

Ông Thắng cũng cho rằng, việc rò rỉ thông tin ở đây chỉ có số thẻ không có số CVV hay hạn ngày trên thẻ, không thể nói là không ảnh hưởng hay có nguy cơ gì, vì thực tế hiện tại không ai biết hacker đang nắm những thông tin gì trong đó, những thông tin hacker đưa ra là rất từ từ và là thông tin cơ bản. Vì đa phần hacker khi đã tấn công được vào hệ thống sẽ lấy được tất cả thông tin của người dùng.

Ông Trần Quang Chiến, Giám đốc điều hành của CyStack Security, cho biết, ngoài những thông tin bên hacker công bố chỉ có số thẻ của khách hàng chưa rõ hacker có lưu thêm thông tin về các mã code giao dịch hay thông tin về thời gian, thông tin trên thẻ không. Tuy nhiên, theo ông, nếu chỉ dừng lại ở việc lưu lại các thông tin như về số thẻ, thời gian giao dịch thì hacker cũng chưa thể lấy được tiền của người dùng.

Dù vậy, theo ông Chiến, nếu người dùng nghi ngờ mình nằm trong danh sách bị lộ thì trước tiên nên tăng cường thêm một lớp bảo mật nữa cho việc thanh toán như xác thực hai bước, như các cơ chế token của ngân hàng, xác thực OTP, còn nếu tài khoản quan trọng có nhiều tiền thì báo ngân hàng khóa lại.

Trước thông tin bị nghi lộ thông tin email, thẻ thanh toán của khách hàng, Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động cũng đã có thông báo gửi tới cổ đông khẳng định đã kiểm tra các thông tin được phản ánh và khẳng định hệ thống công nghệ thông tin của MWG vẫn an toàn, hoạt động bình thường và không hề bị ảnh hưởng. Mọi thông tin của khách hàng vẫn được bảo mật và khách hàng không cần phải lo lắng cũng như có bất kỳ hành động nào liên quan đến thông tin thất thiệt này.

"Liên quan đến thông tin email của khách hàng, việc này hacker có thể thu thập từ nhiều nguồn khác nhau, chúng tôi khẳng định thông tin này không được lấy từ hệ thống của Thế Giới Di Động", thông báo của Thế Giới Di Động cho biết.

Theo Thủy Diệu

VnEconomy

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Việt: Làm nhà nước 17 năm, khởi nghiệp ở tuổi 39 và từng bị bố mẹ mắng vì "xui" vợ bỏ giảng viên để đi kinh doanh

Shark Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch Intracom, đã có những chia sẻ về quá trình khởi nghiệp, về việc chọn lựa đầu tư trong Shark Tank Việt Nam và cả chuyện khuyên vợ bỏ nghề giáo để làm kinh doanh, tiện cho việc chăm sóc con.

Câu chuyện kinh doanh

Đôi bạn thân cựu sinh viên cơ khí trường Bách Khoa, rời tập đoàn Nhật để về nước khởi nghiệp với… túi xách

Là công xưởng của thế giới nhưng điểm yếu của các công ty da giày, túi xách Việt Nam là thương hiệu yếu, phần lớn là làm gia công (OEM) với biên lợi nhuận thấp. Ước mơ xây dựng một thương hiệu Made in Vietnam trong ngành này cũng là lý do khiến Dũng và Khoa bắt tay vào Leka.

Đàn ông Trung Quốc ngày càng thích tô son, quan điểm đẹp trai là phải hơi 'mái' nở rộ

Ngày càng nhiều nam giới Trung Quốc lập nên những vlog mỹ phẩm, hay trở thành đại diện thương hiệu cho mỹ phẩm, một điều khó được chấp nhận so với trước đây.

Câu chuyện kinh doanh

4 lần đổi logo, đổi tên, kéo theo thay đổi chiến lược kinh doanh, tăng doanh thu lên gần 2.000 tỉ đồng/năm của một doanh nghiệp thực phẩm Việt

“Cái tên của một thương hiệu rất quan trọng. Dù mình có sản phẩm tốt đến đâu nhưng tên khó nhớ sẽ rất khó đi vào lòng người tiêu dùng, xem như là thất bại”, nữ tướng Sài Gòn Food Lê Thị Thanh Lâm bắt đầu câu chuyện về chiến lược đổi tên và logo để thay đổi hoàn toàn chiến lược kinh doanh của CTCP Sài Gòn Food.

Đọc thêm