Vụ đường sắt cao tốc rẻ hơn 32 tỷ USD, Bộ GTVT nói gì?

10/07/2019 17:01 PM | Kinh tế vĩ mô

Tối 9/7, Bộ GTVT đã phát đi thông cáo báo chí về việc vốn làm Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam chỉ 26 tỷ USD, rẻ hơn 32 tỷ USD so với phương án của Bộ.

Thông báo nêu rõ, ngày 9/7, trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải thông tin về việc Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam trong đó có việc vốn làm đường sắt cao tốc trên trục Bắc - Nam chỉ 26 tỷ USD, rẻ hơn 32 tỷ USD so với phương án Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ.

Để tránh hiểu lầm trong dư luận xã hội, Bộ GTVT khẳng định trên cơ sở kết quả nghiên cứu về phạm vi, quy mô, phương án công nghệ...; căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành về lập tổng mức đầu tư dự án. Tư vấn trong nước với sự hỗ trợ của tư vấn nước ngoài đã đề xuất tổng mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là 58,7 tỷ USD. Ngày 14/02/2018, Bộ GTVT đã có Tờ trình số 1281/TTr-BGTVT trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Với tổng mức đầu tư rất lớn của dự án, phương án phân kỳ đầu tư bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu vận tải nhằm đảm bảo hiệu quả dự án, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cũng đã nghiên cứu khả năng huy động nguồn lực nhằm giảm áp nợ công của nền kinh tế. Theo đó có 2 phương án phân kỳ đầu tư.

Phương án 1, phân kỳ theo chiều ngang. Đầu tư hoàn chỉnh và khai thác đồng bộ đường sắt tốc độ cao trên từng đoạn. Tốc độ thiết kế là 350 km/h. Theo đó, giai đoạn 1 dự kiến từ 2020 - 2032 đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh và thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang với tổng mức đầu tư dự kiến là 24,7 tỷ USD. Giai đoạn 2 dự kiến từ 2032 - 2050 đầu tư đoạn Vinh - Nha Trang để nối thông toàn tuyến với tổng mức đầu tư là 33,98 tỷ USD.

Phương án 2, phân theo chiều kỳ dọc. Đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng toàn tuyến theo tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao và phân kỳ đối với việc đầu tư thiết bị, phương tiện vận tải và phương thức khai thác. Theo đó, giai đoạn 1 dự kiến từ 2020 - 2032 đầu tư hạ tầng toàn bộ tuyến Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo tốc độ thiết kế 350 km/h nhưng chưa điện khí hóa, mua sắm đoàn tàu diezel để khai thác riêng tàu khách trên toàn tuyến với vận tốc khai thác tối đa 150 km/h với tổng mức đầu tư là 41,980 tỷ USD.

Giai đoạn 2 dự kiến từ 2032 - 2050 tiến hành điện khí hóa, nâng cấp hệ thống thông tin tín hiệu, mua sắm đoàn tàu tốc độ cao thay thế tầu diezel để khai thác trên toàn tuyến với tổng mức đầu tư là 17,11 tỷ USD.

Qua phân tích về khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang, khả năng huy động các nguồn lực đầu tư, hiệu quả đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam cũng như sự phù hợp với quy hoạch liên quan.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đề xuất phương án và tiến độ giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành vào 2030 - 2032 là chuẩn bị đầu tư và tổ chức đầu tư xây dựng 2 đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - thành phố Hồ Chí Minh cùng với quá trình đầu tư xây dựng là công tác chuẩn bị nguồn nhân lực, xây dựng thể chế để khai thác vào năm 2032.

Bước sang giai đoạn giai đoạn 2 dự kiến từ 2032 - 2050 sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng đoạn Vinh - Nha Trang. Trong đó ưu tiên đoạn Vinh - Đà Nẵng để có thể khai thác vào năm 2040 và tiếp tục hoàn thành đoạn Đà Nẵng - Nha Trang vào năm 2050.

Theo đó, Bộ GTVT cho hay, ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư liên quan đến quy mô, tổng mức đầu tư dự án,... sẽ tiếp tục được Bộ GTVT có ý kiến, giải trình làm rõ trong quá trình thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước và thẩm tra của các cơ quan có liên quan trước khi trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án.

Theo Hạ An

Cùng chuyên mục
XEM