Vụ bê bối của Mitsubishi Motors: Khi xin lỗi là điều duy nhất có thể làm!

24/04/2016 01:02 PM | Kinh doanh

Tờ BBC đã mở đầu bài viết của mình bằng câu: Xin lỗi là một nghệ thuật tại Nhật Bản. Và có ít nhât 20 cách để làm điều đó. Đây là ám chỉ về cái cúi đầu của Tetsuro Aikawa, ông chủ của Mitsubishi và các cộng sự của mình hôm thứ 4 vừa qua.

Vụ bê bối của Mitsubishi Motors: Khi xin lỗi là điều duy nhất có thể làm!
Tetsuro Aikawa, CEO Mitsubishi cúi đầu nhận lỗi trong họp báo. Ảnh: NBC

Xin lỗi là một phần trong văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản và người đứng đầu sẽ cúi đầu nhận lỗi. Theo phong tục của người Nhật, cúi đầu xin lỗi là cách thể hiện sự ăn năn, hối hận. Gần đây, người ta đã được chứng kiến cái cúi đầu từ những vị CEO của các thương hiệu danh tiếng: Takata, Toshiba và mới nhất là Mitsubishi Motors.

Trong cuộc họp báo diễn ra ngày 21/4, Chủ tịch Mitsubishi Motors, Tetsuro Aikawa đã cúi người xin lỗi sau khi thừa nhận hãng xe hơi lớn thứ 6 Nhật Bản này gian lận khí thải. Mặc dù không phải là người trực tiếp gây lỗi nhưng Aikawa vẫn cho rằng mình có trách nhiệm trong vụ bê bối của Mitsubishi.

Vụ gian lận bị phát hiện

Thông tin về gian lận khí thải của Mitsubishi Motor s đã tràn ngập trên các trang báo lớn. Theo đó, hãng xe Nhật đã thừa nhận dữ liệu thử nghiệm nhiên liệu trên 625.000 chiếc xe đã bị can thiệp để cho kết quả ít hơn so với thực tế. Gian lận của Mitsubishi còn kéo theo cả người đồng hương khác là Nissan.

Theo các nguồn thông tin, khi Nissan thử nghiệm những chiếc xe được cung cấp bởi Mitsubishi Motors đã phát hiện ra sự khác biệt giữa các số liệu kiểm tra và kết quả mà Mitsubishi cung cấp. Theo những kết quả chưa chính xác, thì gian lận này có trên 4 dòng xe khác nhau. Trong đó, có 2 mẫu xe được sản xuất cho Nissan. Gian dối này khiến cho 468.000 chiếc xe Nissan bị ảnh hưởng và 157.000 chiếc được phân phối dưới thương hiệu Mitsubishi.

Mitsubishi Motors đã thừa nhận sai trái và Chủ tịch Tetsuro Aikawa cùng các quan chức khác của hãng xe Nhật đã phải cúi đầu nhận lỗi trong cuộc họp báo công khai được tổ chức công khai. Tetsuro Aikawa cho biết: Chúng tôi phát hiện ra rằng Mitsubishi đã thay đổi tải trọng lốp của 4 dòng xe được kiểm định với mục đích khiến cho kết quả tiêu hao nhiên liệu của hãng xe này tốt hơn thực tế. Chúng tôi bày tỏ lời xin lỗi sâu sắc đến tất cả các khách hàng và các bên liên quan trong vấn đề này.

Hãng xe hơi lớn thứ 6 Nhật Bản đã phải ngừng sản xuất những chiếc xe này và đang thương thảo vấn đề bồi thường cho Nissan.

Ngay sau khi thông tin hé lộ, cổ phiếu của Mitsubishi Motors đã lập tức sụt giảm tới 15% trong phiên giao dịch ngày 21/4. Đây là mức giảm mạnh nhất trong vòng 12 năm qua.

Vụ bê bối đang lan rộng


Mitsubishi khó có thể kiểm soát được vụ bê bối đang lan rộng. Ảnh: Reuster

Mitsubishi khó có thể kiểm soát được vụ bê bối đang lan rộng. Ảnh: Reuster

Thực tế cho thấy các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang phải chịu sức ép rất lớn khi đồng Yên tăng giá mạnh. Đồng thời, hoạt động sản xuất của họ cũng tạm thời bị đình trệ do vụ động đất vừa xảy ra hồi đầu tháng này.

Mitsubishi đang có những “vấn đề” về tài chính. Thế nhưng sau vụ bê bối này, thiệt hại về danh tiếng mà hãng này phải chịu chắc chắn sẽ khó khăn hơn vấn đề tài chính đau đầu mà hãng này phải đối mặt.

Quay trở lại những năm 2000, Mitsubishi cũng từng đứng bên bờ phá sản khi thừa nhận đã giấu lỗi của sản phẩm trong suốt 2 thập kỷ và phải rất lâu sau mới phục hồi lại danh tiếng của mình. Nhiều chuyên gia cho rằng, sau vụ việc này, Mitsubishi sẽ đối đầu với nhiều khó khăn hơn.

Đặc biệt là khi quy mô của bê bối này đã bị lan rộng và khó có thể kiểm soát được chỉ trong biên giới Nhật. Theo các nguồn tin, gian lận khí thải đã được hãng xe Nhật sử dụng cho các dòng mini car sản xuất dành cho Nhật Bản. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo, Tetsuro Aikawa cho biết có thể có được nhiều hơn những mẫu xe bị can thiệp số liệu so với dự tính ban đầu. Nhiều người nghi ngờ rằng việc gian lận không chỉ được thực hiện trên 4 dòng xe của hãng. Tờ báo Sankei cũng cho biết rất có thể các dòng xe RVR, Outlander, Pajero cũng bị ảnh hưởng.

Dù hứa rằng sẽ tiến hành kiểm tra trên các dòng sản phẩm ở các thị trường khác thông qua một Ủy ban điều tra. Nhưng ngay sau đó, Cơ quan an toàn giao thông của Mỹ cũng yêu cầu hãng này phải điều tra để biết thêm thông tin về chiếc xe Mitsubishi đang được bán ở Mỹ.

Chính quyền Nhật Bản đã đột kích vào văn phòng của Mitsubishi vào hôm thứ 5 vừa qua và yêu cầu hãng này phải có một bản báo cáo đầy đủ vào ngày 27/4. Bộ trường Bộ GTVT Nhật Keiichi Ishi cho biết: Đây là một vấn đề nghiêm trọng có thể dẫn đến việc mất niềm tin trong ngành công nghiệp ô tô của nước ta. Ông này cho hay, Mitsubishi có thể sẽ phải xem xét khả năng mua lại tất cả những chiếc xe này.

Cổ phiếu của công ty này cũng đã bị mất 40% giá trị kể từ vụ bê bối nổi lên.

Theo Phúc Vinh

ICTNews

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nghiên cứu cho thấy muốn tăng trưởng kinh tế, người dân phải chăm... tập thể dục

Tình trạng rửa tiền trên thế giới đã tăng 20 lần trong khoảng 1990-2009 để đạt hơn 2 nghìn tỷ USD. Trong khi đó, tham nhũng và hối lộ trên toàn cầu đang ngày một tăng khi nghiên cứu năm 2013 cho thấy tệ nạn này khiến kinh tế thế giới mất ít nhất 4 nghìn tỷ USD. Vậy chuyện này thì liên quan gì đến thể dục?

Những quốc gia ưa chuộng hàng giả nhất: Không có tên Việt Nam, Nga chỉ đứng sau Trung Quốc!

Ngành công nghiệp đen tối này đang gây tổn thất lên đến cả trăm tỷ USD mỗi năm cho các nhà sản xuất và thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới.

Giám đốc cấp cao CBRE “hiến kế” cho nhà đầu tư khi “bỏ tiền” vào BĐS nghỉ dưỡng

“Nếu NĐT đợi thị trường chín muồi mới mua thì khả năng tăng giá sản phẩm sẽ ít. Những NĐT có tầm nhìn dài hạn họ thường chọn các thị trường mới bắt nhịp trở lại, hoặc mới nổi vì sẽ có dư địa tăng trưởng mạnh trong tương lai…”, bà Dương Thị Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo “Thị trường BĐS nghỉ dưỡng - cơ hội nào cho second home” diễn ra mới đây tại Tp.HCM.

“Dị nhân đuổi mưa” Nguyễn Vũ Tuấn Anh: “Hô mưa gọi gió là năng lực con người có thể làm được, nhưng Đặng Lê Nguyên Vũ thì tôi tin là không”

Nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh, người được mệnh danh là “dị nhân đuổi mưa” dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đã chia sẻ như vậy trước thông tin: “Ông Đặng Lê Nguyên Vũ khẳng định có thể ‘hô mưa, gọi gió’, ĐBQH thì cho rằng nên... giám định” đã đăng trên Báo điện tử Gia đình và Xã hội ngày 14/6.

Đọc thêm