Vốn ít, thu nhập có thể đến 100 triệu đồng/quý: Dịch vụ kinh doanh homestay nở rộ tại Việt Nam

23/04/2019 09:14 AM | Kinh doanh

Năm 2018, Việt Nam đã được tổ chức du lịch thế giới xếp thứ 3/10 quốc gia tăng trưởng du lịch cao nhất, tăng 3 bậc so với năm 2017. Du lịch phát triển kéo theo nở rộ của mô hình kinh doanh lưu trú homestay.

Vốn ít, thu nhập có thể đến 100 triệu đồng/quý: Dịch vụ kinh doanh homestay nở rộ tại Việt Nam

Theo khảo sát về xu hướng du lịch toàn cầu trong năm 2018 do Visa thực hiện với sự tham gia của hơn 15.000 người đến từ 27 quốc gia, trong đó có Việt Nam đã chỉ ra rằng khách du lịch hiện nay thường mong muốn đạt được cả hai mục tiêu "khám phá" và "tận hưởng" trong những chuyến đi của mình. 

Cũng chính sự thay đổi này mà homestay với không gian mở, giàu tính nghệ thuật và bản sắc văn hóa địa phương đã trở thành một sự lựa chọn tối ưu cho các tín đồ đam mê xê dịch hiện nay. Thời gian gần đây homestay được đánh giá là dịch vụ mới lạ, kênh đầu tư hiệu quả, an toàn, bền vững hơn so với hình thức cho thuê nhà thời hạn dài truyền thống.

Theo công ty nghiên cứu thị trường AirDNA, chỉ tính riêng tại TP.HCM năm 2016 có khoảng 6.200 chỗ ở dạng homestay, giữa năm 2018 đã ở mức trên 20.000 trong đó có tới hơn 11.000 chỗ ở có hoạt động thực sự. Tại Hà Nội số lượng chỗ ở cũng gia tăng từ xấp xỉ 3.200 chỗ ở năm 2016 và tới hơn 11.200 trong nửa đầu năm 2018 trong đó có trên 6.400 chỗ ở có hoạt động thực sự.

Homestay là loại hình lưu trú ngắn hạn nên doanh thu có thể cao hơn cho thuê truyền thống trung bình 20-30%, nếu ở các khu du lịch có thể cao hơn gấp 2-3 lần. Không chỉ có vậy, chủ nhà còn được chủ động, linh hoạt hơn trong thời gian sử dụng nhà khi cần.

Một yếu tố khác khiến homestay trở thành cơ hội kinh doanh, đầu tư tuyệt vời là số vốn ban đầu ít, linh hoạt nhưng lại nhanh thu hồi vốn. Chính vì thế, loại hình này vô cùng thích hợp cho cá nhân hoặc các bạn trẻ có mong muốn "tập tành" thử sức kinh doanh.

Hiện nay nhiều startup Việt Nam bắt đầu tập trung phát triển vào loại hình du lịch đầy tiềm năng này trong đó có Luxstay. Được thành lập từ cuối năm 2016, startup này mong muốn mang đến những xu hướng trải nghiệm đẳng cấp dành cho các tín đồ du lịch Việt. Startup này được đánh giá là nền tảng home-sharing hàng đầu Việt Nam, góp phần không nhỏ giúp nhiều chủ homestay mở rộng thị trường khách hàng, gia tăng tỷ lệ thuê nhà. 

Vốn ít, thu nhập có thể đến 100 triệu đồng/quý: Dịch vụ kinh doanh homestay nở rộ tại Việt Nam - Ảnh 1.

 "Hiện tại, đã có hơn 3.000 chủ nhà trở thành đối tác của Luxstay. Khoảng 45% số đó còn sở hữu trên 2 listing, cho thấy kinh doanh homestay đang trở thành một ngành kinh doanh tiềm năng, được nhiều chủ đầu tư cùng tham gia và nhân rộng thành hệ thống, chuỗi homestay.

Theo nghiên cứu của Luxstay, doanh thu hàng quý của các chủ nhà trên hệ thống Luxstay có thể lên đến trên dưới 100 triệu VNĐ nếu như hoạt động tích cực. Khi chủ homestay vận hành mô hình theo quỹ đạo và sử dụng các nền tảng OTA, homestay sẽ đem lại nguồn thu nhập thụ động hàng tháng dành cho chủ nhà. Tuy nhiên bài toán đặt ra đó là liệu chủ kinh doanh homestay có thể vận hành mô hình kinh doanh một cách bài bản hay không", Trưởng bộ phận phát triển đối tác công ty Luxstay cho biết.

Cụ thể, dựa theo số liệu 15 tháng gần nhất của Luxstay, doanh thu trung bình mỗi tháng của 100 chủ nhà hoạt động tích cực lên tới 20 triệu VNĐ. Trong 3 tháng gần nhất, doanh thu trung bình của 100 chủ nhà này lên tới xấp xỉ 30 triệu VNĐ, cho thấy sức nóng của ngành công nghệ - dịch vụ này vào thời điểm cuối năm.

Hiện tại trên trang web Luxstay, số lượng homestay theo hướng căn hộ chung cư (apartment) chiếm gần 50%. Căn hộ chung cư đang là xu hướng của ngành bất động sản do tốc độ đô thị hóa gia tăng tại nhiều thành phố lớn. Bên cạnh đó, phần lớn căn hộ trên Luxstay được cho thuê nguyên căn. Điều này lý giải bởi người châu Á thường lưu trú tại các không gian riêng tư thay vì chia sẻ không gian chung với người khác như người châu Âu.

Ngoài ra, có tới gần 20% số lượng căn hộ trên web Luxstay dưới hình thức villa cho thấy nhiều chủ đầu tư đã quan tâm hơn tới phân khúc du lịch cao cấp, hướng đến những dịch vụ du lịch đẳng cấp hơn. Phong cách du lịch của người Việt Nam cũng có nhiều chuyển biến, từ việc thuê phòng khách sạn trở thành thuê nguyên căn villa. 

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bí kíp làm nên 60 tỷ USD từ 2 bàn tay trắng của Carlos Slim: "Khủng hoảng là cơ hội tuyệt vời để đầu tư đấy!"

Carlos Slim là người nhận ra cơ hội khi nền kinh tế Mexico lao dốc. “Đây là thời điểm tuyệt vời để đầu tư”, ông Slim nói khi chi tiền cho các dự án thập niên 90.

Câu chuyện kinh doanh

Shark Việt thẳng thắn chỉ ra nhược điểm căn bản của lao động Việt Nam: Hay cãi sếp, thích đi muộn về sớm, luôn tìm lý do đổ lỗi cho hoàn cảnh

Chủ tịch Intracom không ngại nêu ra những vấn đề người lao động Việt Nam cần khắc phục trong bổi cảnh toàn cầu hóa và những diễn biến trên thị trường kinh tế thế giới liên tục đổi chiều như hiện nay.

Vinhomes đặt mục tiêu lãi 20.600 tỷ đồng năm 2019, tập trung triển khai 3 dự án Đại đô thị

Trong số 20.600 tỷ đồng lợi nhuận, có 16.700 tỷ đồng đến từ hoạt động kinh doanh bất động sản và 3.900 tỷ đồng đến từ các dự án hợp tác kinh doanh BCC.

Đằng sau hào quang của LHP Cannes: Nơi kiếm tiền của gái bán dâm hạng sang, có người kiếm được cả tỷ đồng cho một lần qua đêm cùng đại gia

Đằng sau hào quang của sự kiện phim ảnh lớn nhất nhì hành tinh thì LHP Cannes vẫn tồn tại những góc tối liên quan đến đường dây mua bán dâm. Người đẹp trong giới người mẫu, diễn viên không ngần ngại qua đêm với đại gia chỉ để nhận được số tiền khủng lên đến gần 1 tỷ đồng mỗi đêm.

Đọc thêm