Với tốc độ tăng trưởng như vũ bão, chẳng bao lâu nữa mô hình văn phòng làm việc này sẽ lên ngôi

14/08/2018 02:37 PM | Kinh doanh

Nhờ những lợi thế về tiết kiệm chi phí, đem lại nhiều lợi ích cho nhân viên văn phòng,…so với văn phòng truyền thống, mô hình văn phòng chia sẻ (Co-working space) đang bùng nổ với tốc độ tăng trưởng chóng mặt tại Việt Nam, tạo một làn gió mới trên thị trường văn phòng cho thuê.

Với tốc độ tăng trưởng như vũ bão, chẳng bao lâu nữa mô hình văn phòng làm việc này sẽ lên ngôi

Theo Tổng cục thống kê, doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm đa số doanh nghiệp thành lập ở Việt Nam (chiếm 97% trong suốt 15 năm) và sử dụng khoảng 50% lực lượng lao động. Trong nửa đầu năm 2018, đã có 64.531 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 5,3%.

Sự sáng tạo, chia sẻ, kết nối, linh hoạt và cộng đồng là 5 giá trị đang ngày càng được đánh giá cao, và một cách tự nhiên phân khúc co-working đã phát triển để đáp ứng nhu cầu của một thế hệ doanh nghiệp mới này.

Mô hình coworking đưa ra một mức chi phí thấp, sự kết nối cộng đồng, môi trường làm việc thân thiện đa dạng cho các doanh nghiệp cũng như sự linh hoạt trong vấn đề mở rộng hay thu hẹp qui mô công ty ngay lập tức, điều mà khi thuê văn phòng truyền thống thường không đáp ứng được.

 Với tốc độ tăng trưởng như vũ bão, chẳng bao lâu nữa mô hình văn phòng làm việc này sẽ lên ngôi - Ảnh 1.

Mô hình Coworking Space được cho là tối ưu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đối với mô hình văn phòng truyền thống ban đầu khi mới thành lập các công ty thường có xu hướng tối giản nhân sự, sau 1 vài năm phát triển qui mô công ty tăng trưởng cần thêm diện tích lớn hơn. Lúc này công ty phải đối mặt với các vấn đề: hoặc phải thuê diện tích lớn hơn so với nhu cầu thực tế ngay tại điểm mình đang thuê, hoặc phải tìm thuê ở địa điểm khác do điểm cũ không còn đủ diện tích.

Những điều này làm cho doanh nghiệp mất nhiều thời gian, chi phí ( thuê mới, cải tạo, di chuyển …) và công sức chưa kể việc thay đổi trụ sở làm việc cũng sẽ gây ảnh hưởng đến các khách hàng đang có ( phải thông báo và có thời gian để khách hàng làm quen với địa điểm mới ).

Những khác biệt này đã và đang tạo ra nhu cầu lớn về co – working tại Việt Nam, mô hình đang phát triển chóng mặt tại các TP lớn như Hà Nội và Tp.HCM, đồng thời đang lan ra các thành phố khác như Đà Nẵng, Hải Phòng Bà Rịa Vũng Tàu…

Xuất hiện ở Việt Nam đã lâu nhưng gần đây thị trường này mới thực sự bùng nổ. Trước đây khi nhắc tới mô hình coworking space người ta thường nhắc đến Regus, Toong và Up hay Dreamplex nhưng khoảng thời gian gần đây cục diện thị trường đã thay đổi một cách nhanh chóng.

Ông Trần Xuân Kiên, Tổng giám đốc CoGo coworking cho biết, ở Việt Nam coworking space đang trên đà phát triển mạnh, năm 2018 hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ của thị trường với sự tham gia của nhiều tên tuổi mới đến trong và ngoài nước như JustCo của Singapore ,Ceo Suit Hàn Quốc ,CoGo, thậm chí cả WeWork (WeWork công ty kinh doanh  coworking space số 1 thế giới ở Mỹ gần đây được định giá tới 42 tỷ đôla Mỹ ngay sau khi Softbank công bố đầu tư thêm 1 tỷ USD vào startup kỳ lân này).

Theo nghiên cứu của CBRE Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của co-working hiện nay vào khoảng 58%. Báo cáo của đơn vị này, cho thấy giữa năm 2017 thị trường có khoảng 17 đơn vị kinh doanh vận hành 22 điểm với tổng diện tích 14.500 m2, thì tới quý 1/2018 số đơn vị kinh doanh đã tăng lên con số 40, cung cấp cho thị trường 50 điểm với tổng diện tích khoảng 30.000m2.

Với việc gia nhập thị trường của những tân binh đầy tham vọng như CoGo,JustCo, WeWork chắc chắn thị trường phân khúc này sẽ phát triển mạnh mẽ. CBRE ước tính hết năm 2018 thị trường coworking ở Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh cả về số lượng lẫn quy mô, tổng diện tích coworking space đến cuối năm sẽ tăng trên 90.000m2.Cuộc đua giữa các nhà đầu tư trong nước với những tên tuổi lớn trong khu vực và thế giới được dự đoán sẽ diễn ra vô cùng sôi động và gay cấn.

Dù vừa mới ra mắt vào tháng 6 vừa qua, CoGo đã có gây được ấn tượng bằng kế hoạch chuỗi 05 trung tâm lớn đầu tiên với tổng diện tích sàn hơn 12.000 m2, đều sở hữu vị trí đắc địa tại các tòa nhà hạng A-B với diện tích trung bình từ 2.000 – 3.000 m2 theo đúng tiêu chuẩn coworking space quốc tế. ( Trên thế giới tiêu chuẩn coworking space có diện tích trung bình từ 3000-5000m2).

Đó là địa điểm tòa Viettower số 1 Thái Hà diện tích 3.300m2, tòa TNR 54 Nguyễn Chí Thanh diện tích 2.200m2. Tòa Hồ Gươm Plaza diện tích 1.500m2 sẽ khai trương trong tháng 8 này và thêm 02 trung tâm nữa dự kiến đi vào hoạt động vào thời điểm cuối năm 2018.

Với tổng diện tích trên, CoGo đang chiếm khoảng 17% thị phần thị trường này. Cũng theo ông Kiên, công ty sẽ còn tiếp tục mở rộng qui mô, đồng thời sẽ áp dụng mức giá cạnh tranh cùng chính sách tốt nhất với ngân sách tối thiểu 5 tỷ/năm để hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, với định hướng CoGo sẽ trở  thành công ty hàng đầu Việt Nam về co-working space.

 Với tốc độ tăng trưởng như vũ bão, chẳng bao lâu nữa mô hình văn phòng làm việc này sẽ lên ngôi - Ảnh 2.

Thị phần Coworking space - Nguồn: CBRE Việt Nam

Ông Alex Crane, Tổng Giám đốc của Cushman & Wakefield Việt Nam, cho rằng không gian làm việc chung trên thế giới hàng năm vẫn tăng đều đặn từ 10-15%. Còn tại Việt Nam dần trở nên quen thuộc và được nhiều người ưa chuộng do nhu cầu cắt giảm chi phí cũng như các lợi ích nó đem lạ, đó là một giải pháp linh hoạt và hiệu quả.

Còn theo bà Hoàng Diệu Trang – Quản lý cấp cao Bộ phận Tư vấn Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội, khác với văn phòng truyền thống hay tại nhà, co – working space cho phép nhân viên quyền lựa chọn làm việc độc lập, hoặc trò chuyện, trao đổi và chia sẻ ý tưởng với người đồng quan điểm. Nhiều người tin rằng môi trường làm việc này kích thích họ phát triển và làm việc hiệu quả hơn.

Đây cũng là những lý do khiến bà Trang tin tưởng co-working chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển tuân theo các chu kỳ kinh tế và biến đổi để phù hợp với những thay đổi trong cách làm việc của thế hệ lao động mới cũng như cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mô hình co-working tại Việt Nam vì vậy còn rất nhiều tiềm năng phát triển, đáp ưng nhu cầu về mặt bằng văn phòng của thế hệ các doanh nghiệp trẻ ngày càng lớn mạnh.

Theo Nhật Minh

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  văn phòng, làm việc

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đây là lý do gần 60 DN chịu chi 1 tỷ đổi lấy 30s quảng cáo AFF Cup 2018: Một hãng sữa tầm tầm của Việt Nam đã tăng doanh số 200% nhờ bóng đá như thế này!

Vinamilk là thương hiệu sở hữu quảng cáo "dài hơi" nhất trong tổng cộng 60 quảng cáo trước và giữa trận chung kết AFF Cup 2018 vừa qua, lên tới 60s dù báo giá quảng cáo 30s của VTV tăng kỷ lục lên tới 950 triệu đồng. Thực tế, giới trong ngành Marketing cho biết, đối thủ của Vinamilk từng tăng doanh số tới 200%, lên 6.000 tỷ đồng nhờ một video quảng cáo "tranh thủ" tình yêu bóng đá của người Việt.

Bộ Công thương và Bộ Giao thông khẳng định FastGo chưa đủ điều kiện cung cấp ứng dụng gọi xe

Theo đó, ứng dụng được Vinacapital rót vốn chưa nằm trong diện được thí điểm dịch vụ gọi xe và cũng chưa hoàn thành việc đăng ký hoạt động sàn thương mại điện tử về vận tải.

VinFast Klara đã có đối thủ đáng gờm từ Hàn Quốc: Xe máy điện đạt tốc độ lên tới 110km/h, sẽ chi 1 tỷ USD mở 15.000 trạm sạc tại Việt Nam đến năm 2020

Tập đoàn MBI và các đối tác lên kế hoạch rót hơn 1 tỷ USD để phát triển mạng lưới trạm sạc và trạm cho thuê pin tại Việt nam.

CEO lọt top 10 nữ doanh nhân kế nghiệp nổi bật tại Việt Nam nói về kinh doanh homestay: Chỉ căn hộ xinh, thiết kế phong cách là chưa đủ!

Theo chị Thân Thục Quyên, trong bối cảnh số lượng căn hộ homestay đang ngày càng tăng cao, để thành công những người kinh doanh cần phân tích thông tin về nguồn khách và nhắm đến dịch vụ khác biệt hơn, chứ không đơn giản là thiết kế một căn nhà đẹp nữa.

Đọc thêm