VNG có thể phát hành cổ phiếu riêng lẻ trước khi IPO

28/06/2017 05:28 PM | Kinh doanh

Hiện tại, tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài tại VNG vào khoảng 44,6%, gần chạm trần sở hữu tối đa là 49%. Các cổ đông ngoại đáng chú ý của VNG là Tencent (Trung Quốc), Goldman Sachs (Mỹ) và GIC (quỹ đầu tư của chính phủ Singapore).

VNG có thể phát hành cổ phiếu riêng lẻ trước khi IPO

Tờ DealStreetAsia ngày 28/6 dẫn nguồn thạo tin cho biết, Công ty Cổ phần VNG đang đàm phán với các tổ chức và nhà đầu tư chiến lược về việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ trước khi thực hiện kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên sàn NASDAQ (Mỹ).

Thời điểm hiện tại, 6 cổ đông nước ngoài là các nhà đầu tư gồm quỹ, doanh nghiệp và cá nhân đến từ Singapore, Luxembourg, Trung Quốc, Mỹ, Canada và quần đảo British Virgin Islands (BVI) thuộc Anh đang chiếm 44,64% cổ phần của VNG. Trong đó, các cổ đông ngoại đáng chú ý là Tencent (Trung Quốc), Goldman Sachs (Mỹ) và GIC (quỹ đầu tư của chính phủ Singapore).

Theo thông tin từ VNG, công ty này hiện có vốn điều lệ 330,9 tỷ đồng, doanh thu thuần năm 2016 là hơn 3.000 tỷ đồng (tăng 45% so với năm 2015 và đạt 118% kế hoạch 2016), lợi nhuận trước thuế là 673 tỷ đồng (tăng 118% so với 2015) và lợi nhuận sau thuế là 543 tỷ đồng, tăng 135%. Công ty này đặt mục tiêu doanh thu dự kiến năm 2017 là 3.960 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế khoảng 908 tỷ đồng.

Hồi cuối tháng 5, nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Mỹ, VNG đã ký một bản ghi nhớ về việc niêm yết cổ phiếu lên sàn chứng khoán NASDAQ. Thương vụ này sẽ mất khoản 18-24 tháng để hoàn thành.

Quá trình đàm phán việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ của VNG mới đang trong giai đoạn đầu. Một nguồn tin cho biết đợt phát hành trước thềm IPO này có thể thực hiện với các nhà đầu tư hiện tại như Goldman Sachs, Tencent và GIC và cũng có thể bao gồm các nhà đầu tư mới như quỹ đầu tư tư nhân Warburg Pincus. Thêm vào đó, nếu đợt IPO này thành công thì quy mô của đợt IPO sau đó có thể giảm quy mô.

Tuy vậy, công ty vẫn chưa bắt đầu tiến hành chính thức đợt chào bán riêng lẻ và cũng chưa trình HĐQT để được chấp thuận.

VNG phủ nhận kế hoạch này và nói rằng họ không có ý định phát hành riêng lẻ cổ phiếu.

VNG được thành lập năm 2004 với tư cách là công ty phát hành game và được xem là startup "kỳ lân" (được định giá 1 tỷ USD trở lên) đầu tiên của Đông Nam Á trong lĩnh vực công nghệ.

VNG không công bố chi tiết về kế hoạch niêm yết ở Mỹ, nhưng cho biết rằng NASDAQ có thể hỗ trợ VNG chuẩn bị các thủ tục cần thiết. Hiện tại, các nhà đầu tư ngoại đang nắm giữ khoảng 44,6% cổ phần VNG, gần chạm mức trần sở hữu tối đa là 49%.

Theo DealStreetAsia, VNG được xem là đối thủ cạnh tranh với SEA (tên cũ là Garena), một trong những startup giá trị nhất Đông Nam Á, và đang theo đuổi chiến lược tương tự như Tencent đã làm tại Trung Quốc. Tencent vốn cũng là một công ty game, sau đó phát triển sang các lĩnh vực khác như nội dung số, ứng dụng chat, thanh toán và thương mại điện tử.

SEA đã nộp đơn lên Ủy ban Chứng khoán và Ngoại hối Mỹ (SEC) để tiến hành IPO tại Mỹ. Thương vụ được đánh giá là có thể huy động được tới 1 tỷ USD và sẽ là thương vụ IPO lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ đến từ Đông Nam Á.

Trên thực tế, ứng dụng trò chuyện trên điện thoại Zalo của VNG được coi là một phiên bản cục bộ của ứng dụng WeChat do Tencent phát triển. Một sự trùng hợp ngẫu nhiên là Tencent đều là cổ đông của cả VNG lẫn SEA.

Tính đến năm 2011, Tencent được cho là nắm giữa 31,2% cổ phần tại VNG. Một cựu giám đốc của Tencent cũng được cho là đã tham gia vào hội đồng quản trị VNG.

Theo Hồ Mai

VietnamFinance

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Startup giày ShoeX hậu Shark Tank mùa 2: Làm giày từ bã cà phê và chai nhựa tái chế, giúp khử mùi, kháng khuẩn, chặn tia UV, không thấm nước, cạnh tranh sòng phẳng với Nike, Adidas...

Với những lợi thế cạnh tranh đang có cùng mức giá tối ưu - gần 2 triệu đồng, startup từng thành công gọi được 4 tỷ đồng trên chương trình Shark Tank mùa 2 - ShoeX, hy vọng sẽ chen chân được vào thị trường sneaker tầm trung đang bị thống trị bởi các thương hiệu quốc tế như Adidas, Converse, Reebok…

WSJ: Chiến tranh thương mại leo thang mở cơ hội cho Việt Nam trở thành công xưởng thế giới, nhưng vẫn cần thêm thời gian

Tờ WSJ nhận định, việc các nhà máy chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam còn cần rất nhiều thời gian nữa.

6 năm du học, chỉ 2 tháng làm đúng ngành, Giám đốc nhân sự Linda Nguyễn: “Nhiều bạn trẻ bây giờ dễ dãi, không quá quý trọng công việc…”

Trở về nước sau 6 năm đi học ở Ukraina cộng thêm nửa năm học tập củng cố trau dồi thêm kiến thức về kế toán tại Việt Nam, ấy vậy mà, thời gian chị Linda Nguyễn – Giám đốc nhân sự TA Holdings – gắn bó với chuyên ngành mình theo đuổi cả thanh xuân chỉ vỏn vẹn 2 tháng. Đối với chị, hiện tại, làm việc trái ngành không chỉ là một cơ hội, mà còn là định mệnh “mình né cũng không được”…

Samsung, Apple và 'tiểu tam' LG: 'Mối tình' tay ba trị giá hàng tỷ USD đầy ân oán

Apple cần Samsung để sản xuất điện thoại, đồng thời Samsung cũng phải ủng hộ đối thủ nếu không muốn mất đi nguồn doanh thu khổng lồ. Nhưng “táo khuyết” hẳn sẽ không để mình quá phụ thuộc vào bất kỳ ai.

Đọc thêm