Vinfast kỳ vọng gì ở các nhà cung cấp nội địa?

16/10/2017 01:59 PM | Kinh doanh

Trong số khoảng gần 400 nhà cung cấp linh kiện và cụm linh kiện hay các bộ phận xe máy và ô tô tại Việt Nam, Vinfast mong muốn có những đơn vị có khả năng trở thành nhà cung cấp cho Vinfast ngay cho dòng xe đầu tiên.

Vinfast kỳ vọng gì ở các nhà cung cấp nội địa?

Tại buổi Hội thảo - Triển lãm “Công nghiệp ô tô và cơ hội phát triển mạng lưới sản xuất Việt Nam” do Bộ Công thương tổ chức ngày 12/10/2017, ông Võ Quang Huệ, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup phụ trách Dự án Vinfast đã “hé lộ” những thông tin về nhu cầu phụ tùng, linh kiện ô tô trong định hướng phát triển của mình.

Sắp công bố tiêu chuẩn nhà cung cấp

- Vinfast đang tổ chức bình chọn các mẫu thiết kết xe được yêu thích. Vậy bao giờ thì Vinfast công bố bản vẽ và các tiêu chuẩn cho các nhà cung cấp, thưa ông?

Chúng tôi vẫn đang tiếp tục làm việc với 4 nhà thiết kế hàng đầu đang là đối tác của Vinfast. Song song với việc các bản phác thảo 2D và 3D đang được người dân khắp cả nước bình chọn, chúng tôi cũng tiến hành thu thập phản hồi của các khách hàng tiềm năng này về độ yêu thích dành cho các thiết kế. Trong các tuần tới, dựa trên kết quả bình chọn, vào đầu tháng 11, chúng tôi sẽ chọn thiết kế cho hành trình tiếp theo. Chúng tôi dự kiến sẽ đưa ra bản vẽ và các tiêu chuẩn sau khoảng 3 - 4 tháng nữa.

- Chắc hẳn trước khi đưa ra mục tiêu nội địa hóa lên đến 60%, Vinfast đã khảo sát và tìm hiểu về năng lực của các nhà sản xuất trong nước. Theo đánh giá của ông, có bao nhiêu nhà cung cấp trong nước hiện nay có khả năng đáp ứng được tiêu chuẩn của Vinfast?

Vinfast cũng như các công ty ô tô hàng đầu thế giới đặt vấn đề chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Do đó, chất lượng linh phụ kiện của các nhà cung cấp cũng phải đạt những tiêu chuẩn rất cao. Trong số khoảng gần 400 nhà cung cấp linh kiện và cụm linh kiện hay các bộ phận xe máy và ô tô tại Việt Nam, chúng tôi mong muốn có được một số đơn vị sẽ có khà năng trở thành các nhà cung cấp cho Vinfast ngay cho dòng xe đầu tiên. Tại trung tâm nghiên cứu đặt tại Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast tại Hải Phòng, chúng tôi sẽ có bộ phận chuyên trách hỗ trợ kỹ thuật cho nội địa hóa các chi tiết và bộ phận của ô tô.

Ngoài ra, do số đơn hàng theo công suất dự kiến của Vinfast là rất lớn, nên sẽ có nhiều nhà đầu tư mới tham gia đồng hành với Vinfast.

- Vậy tiêu chí và thời điểm lựa chọn nhà cung cấp trong nước của Vinfast như thế nào, thưa ông?

Chúng tôi đang tích cực tìm kiếm các nhà cung cấp có các chứng nhận như ISO và đã có kinh nghiệm làm việc trong ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, chúng tôi biết điều này khá khó khăn và hiện tại chỉ có một số nhà cung cấp nội địa có thể đáp ứng các yêu cầu này. Vì vậy chúng tôi sẽ tiếp xúc và lên kế hoạch hỗ trợ nhiều nhất có thể để giúp các nhà cung cấp đáp ứng các yêu cầu về chất lượng quốc tế.

Kế hoạch tổng thể của chúng tôi yêu cầu xác định được các nhà cung cấp chính vào giữa quý I/2018 và toàn bộ các nhà cung cấp cho dòng xe đâu tiên vào quý III/2018. Chúng tôi hy vọng rằng Vinfast và các nhà cung cấp tiềm năng đã có mặt tại Việt Nam hoặc đang có ý định để gia nhập thị trường Việt Nam sẽ sớm có sự liên hệ để tiến tới hợp tác. Dự kiến sẽ có một cổng thông tin công bố các dòng xe của mình để làm nơi liên hệ và kết nối với các nhà cung cấp.

Hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp phụ trợ

- Ông vừa nói đến sự hỗ trợ dành cho các nhà cung cấp trong nước, cụ thể kế hoạch này ra sao?

Chúng tôi cam kết dành 30% diện tích của Tổ hợp sản xuất ô tô, xe máy điện Vinfast cho các nhà cung cấp (supplier park - khu công nghiệp của các nhà cung cấp). Khi đầu tư vào đây, ngoài việc được hưởng những ưu đãi đầu tư vào Khu Kinh tế Cát Hải - Đình Vũ, các nhà cung cấp sẽ trở thành phần quan trọng trong Tổ hợp sản xuất của chúng tôi. Các điều kiện cụ thể sẽ được chúng tôi công bố trong thời gian sớm nhất.

- Trong trường hợp nhà cung cấp đầu tư cùng Vinfast để sản xuất linh kiện ô tô, Vinfast có cam kết gì?

Chúng tôi muốn xây dựng được các mối quan hệ hợp tác lâu dài với các nhà cung cấp để có thể đạt được mục đích phát triển ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam. Vinfast sẽ hỗ trợ các nhà cung cấp để có thể cung ứng các linh kiện và bộ phận phù hợp với các yêu cầu. Đặc biệt, chúng tôi sẽ kết nối họ với dữ liệu trực tiếp từ các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) quốc tế là đối tác của Vingroup, giúp họ từng bước tham gia vào chuỗi giá trị ô tô toàn cầu.

Bên cạnh đó, sự hợp tác với Vinfast sẽ giúp các nhà cung cấp của chúng tôi đạt được quy mô kinh tế, giảm chi phí và nâng cao chất lượng và hiệu quả trong ngành; cuối cùng chúng tôi hy vọng sẽ hỗ trợ các đối tác của mình đạt được các tiêu chuẩn xuất khẩu sản phẩm Việt Nam ra thị trường quốc tế.

- Vinfast có kế hoạch nào hợp tác với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam?

Với công suất dự kiến của Tổ hợp Vinfast, chúng tôi hy vọng sẽ có sự đồng hành hợp tác, chặt chẽ với các nhà cung cấp nội địa để có được một nền tảng tốt hơn và vững chãi dựa trên số lượng đơn hàng lớn, qua đó góp phần xây dựng nền công nghiệp phụ trợ Việt Nam. Trên tinh thần đó, chúng tôi đã có những cuộc thảo luận với VAMA, Toyota... và sắp tới là Huyndai Thành Công cũng như các công ty khác.

- Xin cảm ơn ông!

Theo Minh Tuấn

Vietnamnet

Từ khóa:  vinfast, ô tô, vo quang huệ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đâu rồi ‘Shark Phú của ngày hôm qua’: Là người cam kết rót vốn nhiều nhất mùa 1, nhưng lại xuống tiền ít nhất mùa 2, thua xa cả cá mập khách mời

11 tập trôi qua, Shark Phú mới chỉ cam kết đầu tư vào 2 Startup với số tiền 8,65 tỷ đồng, ít nhất trong dàn cá mập tính đến thời điểm này. Vị cá mập này cũng rất chắc cú khi tất cả số tiền bỏ ra đều quy ra trái phiếu chuyển đổi, với mức lãi suất 15 - 20%, cao hơn rất nhiều so với lãi suất ngân hàng.

Case study

Giải mã kỳ tích KFC Trung Quốc: Lớn mạnh bất chấp hàng quán vỉa hè, đối thủ sao chép hay người dùng khó tính

Gần 30 năm có mặt tại thị trường đông dân nhất thế giới, KFC vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi vẫn tiếp tục khai trương mỗi ngày 1 nhà hàng mới, biến số lượng KFC tại Trung Quốc nhiều hơn cả thế giới cộng lại.

Shark Tank Việt Nam

2 tuần sau khi gọi vốn thất bại trên Shark Tank Việt Nam, startup bọt tuyết bất ngờ bán được 500 sản phẩm, bằng tổng doanh số bán trong... 1,5 năm trước

Ông Nguyễn Trường Sơn cho biết buổi tối màn gọi vốn thất bại của mình lên sóng Shark Tank, ông buồn đến nỗi phải tắt máy đi ngủ. Nhưng sáng hôm sau bật điện thoại lên, "không ngờ cuộc gọi từ những người quan tâm tới sản phẩm, họ gọi muốn cháy máy luôn."

Shark Tank Việt Nam

Đặng Hồng Anh - Thiếu gia nhà Thành Thành Công sẽ là vị shark mới thay thế "ghế nóng" của Shark Thuỷ trong “bể cá mập" mùa 2

Cùng với Shark Dzung Nguyễn, Shark Đặng Hồng Anh đến từ tập đoàn TTC là một trong 2 vị giám khảo trẻ nhất Shark Tank Việt Nam mùa 2.

Đọc thêm