Vietstar Airlines: Thêm một cái tên muốn nhảy vào cuộc chơi hàng không giá rẻ Việt Nam?

28/03/2016 16:23 PM | Kinh doanh

Bộ GTVT vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty CP Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt – Vietstar Airlines.

Vietstar Airlines - Là "con nhà ai"?

Vietstar Airlines có tên là Công ty Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (Vietstar Airlines Multirole Corporation, viết tắt VSA) là một hãng hàng không Việt Nam có trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Vietstar Airlines được thành lập từ 3 cổ đông chính là: Công ty sửa chữa máy bay A41 (Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc Phòng), Công ty Cổ phần Hàng không Ngôi Sao Việt và Công ty Cổ phần Chuyển phát nhanh Tín Thành. Vốn pháp định ban đầu là 400 tỷ đồng.

Hãng được Sở Kế hoạch đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp phép kinh doanh ngày 27/4/2010.

Đây là hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam là liên doanh giữa tư nhân và quân đội. Đồng thời là hãng hàng không thứ 7 của Việt Nam tham gia khai thác vận chuyển trên thị trường nội địa.

Mục tiêu ban đầu của hãng là cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt là dịch vụ air taxi bằng các loại máy bay nhỏ dành cho đối tượng khách hàng có nhu cầu nhanh chóng.

Song song với đó, hãng còn phục vụ cho các yêu cầu quốc phòng như vận chuyển quân lực, quân trang, bay thăm dò, khảo sát.

Ngoài dịch vụ vận chuyển hàng không, công ty còn cung cấp các dịch vụ khác liên quan đến khai thác chung của ngành hàng không cụ thể: Bảo dưỡng, sửa chữa máy bay; Cung cấp dịch vụ máy bay chở khách, chở hàng thuê chuyến; Môi giới thuê máy bay; Đại lý bán vé máy bay; Đào tạo nguồn lực phục vụ hàng không (Phi công, nhân viên kỹ thuật)...

Tuy nhiên, hãng hàng không này trước đây nhưng chưa được cấp phép bay thường xuyên mà chỉ thực hiện các dịch vụ bay thuê chuyến và phục vụ các hãng bay khác.

Vậy Vietstar Airlines toan tính gì?

Báo cáo tài chính đã được kiểm toán cho đến ngày 31/12/2015, vốn điều lệ của công ty là 800 tỷ đồng, còn góp của chủ sở hữu là 700 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu đạt 652.7 tỷ đồng.

Tại thời điểm này, công ty còn thiếu 47,3 tỷ đồng so với yêu cầu vốn tối thiểu đối với hãng hàng không vận chuyển hành khách, hàng hóa quốc tế và nội địa quy định tại Điều 8 Nghị định số 30 năm 2013 của Chính phủ.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 5 năm đầu hoạt động, hãng hàng không này dự kiến khai thác đội tàu bay gồm 3 chiếc máy bay giá rẻ là Boeing 737/Airbus320. Hãng cũng đã xuất trình được thỏa thuận thuê 3 tàu bay Boeing 737 với một công ty cho thuê máy bay.

Hiện tại, Vietstar đã xây dựng phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm rõ ràng với các mục tiêu phát triển và chỉ tiêu kế hoạch cụ thể cho giai đoạn hoạt động 5 năm đầu với thị trường mục tiêu và đường trục nội địa Bắc - Nam, khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á.

Mặc dù vậy, với việc hướng tới thuê/mua loại máy bay giá rẻ là Boeing 737 hay Airbus320, có thể thấy Vietstar cũng sẽ đi theo hướng hàng không giá rẻ, con đường mà Vietjet Air đang rất thành công.

Theo Bộ GTVT, định hướng của Vietstar Airlines là xây dựng hãng hàng không vận chuyển hành khách kết hợp hàng hóa và vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng đầu tiên của Việt Nam.

"Vietstar Airlines có số vốn điều lệ là 800 tỷ đồng sẽ tham gia thị trường hàng không trong nước với tư cách là nhà vận chuyển hành khách kết hợp hàng hóa và vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng đầu tiên của Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết.

Như vậy, sau khi được cấp phép, Vietstar Airlines sẽ chính thức bước vào cuộc cạnh tranh vốn dĩ đầy khốc liệt của thị trường hàng không Việt Nam bao gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air; Jestar Pacific Airlines và Vasco.

Cùng chuyên mục
XEM